Sau bao nhiêu chờ đợi, nhiều hộ dân ở Bình Long (Võ Nhai) đã được hưởng niềm vui trọn vẹn khi nguồn nước phục vụ sinh hoạt đã về đến từng hộ gia đình, chấm dứt cảnh thiếu nước bấy lâu.
Tận mắt chứng kiến buổi lễ khánh thành công trình cấp nước sinh hoạt trị giá 5,9 tỷ đồng, chúng tôi càng hiểu hết ý nghĩa của những dòng nước mát lành. Đây là công trình được áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay: khai thác nước ngầm và được xử lý bằng thiết bị lọc áp lực, khử trùng nguồn nước bằng khí ôzon. Với 51 km đường ống dẫn và công suất 480 mét khối/ngày, công trình đã cấp nước về tới 738 hộ dân. Được biết, đây chỉ là một trong rất nhiều công trình cấp nước do Trạm dịch vụ xây dựng công trình (XDCT) nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (SH & VSMTNT) quản lý.
Trạm dịch vụ XDCT nước SH & VSMTNT trực thuộc Trung tâm nước và VSMTNT thành lập từ năm 1998 với nhiệm vụ là thi công xây lắp các công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, thực hiện chuyển giao công nghệ. Theo đó, Trạm được giao quản lý vận hành khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn được đầu tư từ ngân sách Nhà nước và tài trợ quốc tế trên địa bàn.
Ông Lê Hồng Chung, Trạm trưởng Trạm dịch vụ XDCT nước SH & VSMTNT tâm sự: Những ngày đầu mới thành lập, Trạm gặp không ít khó khăn, nhất là khó khăn về nguồn vốn bởi đơn vị không thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng để hoạt động dịch vụ. Thêm vào đó là hoạt động dịch vụ nước sinh hoạt nông thôn là một lĩnh vực còn mới đối với người dân các vùng nông thôn trong tỉnh, ảnh hưởng của tập quán và thói quen lạc hậu đã đi sâu vào nhận thức của người dân. Bởi thế, ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ công trình và thực hiện các quy định trong hoạt động dịch vụ cấp nước sinh hoạt còn rất hạn chế. Ngoài ra, các công trình cấp nước sinh hoạt thuộc đơn vị quản lý đều nằm trên địa bàn rộng, dân cư không tập trung và ở cách xa văn phòng đơn vị nên công tác quản lý cũng như chỉ đạo điều hành và cập nhật thông tin còn nhiều khó khăn; chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm tới công tác cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.
Trước những khó khăn đó, 80 cán bộ, công nhân viên của Trạm vẫn đảm đương và hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và dịch vụ nước sinh hoạt tại 9 nhà máy cấp nước nằm trên địa bàn 8 xã trong tỉnh. Trong năm 2009, đơn vị đã áp dụng các biện pháp quản lý, giảm tỷ lệ thất thoát nước, doanh thu hoạt động dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt vượt 17% so với kế hoạch đề ra; phục vụ nhu cầu về nước sinh hoạt cho khoảng 60 nghìn người dân, tăng 35 nghìn người so với năm 2005. Nói về kinh nghiệm vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ông Lê Hồng Chung cho biết: Trạm đã quản lý, vận hành công trình theo đúng quy trình công nghệ, thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định, đảm bảo công trình hoạt động bền vững, phát huy hiệu quả dự án đã được Nhà nước đầu tư; duy trì bảo đảm chất lượng nước theo đúng quy định của Bộ Y tế, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng; thực hiện quản lý kinh tế, tài chính, tài sản đúng quy định. Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể đơn vị đã tích cực đi sâu sát, nắm bắt thực tế, phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, tập huấn kiến thức về nước sạch và VSMTNT cho nhân dân, vận động bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ công trình, chấp hành tốt các quy định về quản lý, sử dụng nước sinh hoạt... Nhờ đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên, thói quen sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ dịch vụ do đơn vị cung cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn. Vì vậy đã tạo được sự ổn định trong hoạt động dịch vụ nước sinh hoạt, hình thành và từng bước phát triển thị trường nước sinh hoạt nông thôn trong tỉnh.
Để nâng cao chất lượng nước, phục vụ cho nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong thời gian tới, Trạm sẽ tập trung duy trì hoạt động ổn định đối với các công trình hiện đang quản lý, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tiếp nhận, quản lý vận hành 5 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn theo quy định của UBND tỉnh và đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho khoảng 15 nghìn người dân, nâng tổng số người dân được sử dụng nước sinh hoạt từ dịch vụ của đơn vị lên 75 nghìn người; tăng cường các biện pháp quản lý, bổ sung thiết bị kiểm tra, thiết bị đo lường nhằm giảm tỷ lệ thất thoát nước; duy trì bảo dưỡng công trình đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thực hiện quản lý chất lượng nước đúng quy trình, quy phạm...
Với tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ khi thành lập đến nay, Trạm dịch vụ XDCT nước SH & VSMTNT luôn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, trong Hội nghị điển hình tiên tiến của ngành Nông nghiệp mới được tổ chức cách đây chưa lâu, đơn vị vinh dự được báo cáo tham luận những kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.