Đề phòng sạt lở đường, đất trong mùa mưa bão

10:15, 16/10/2010

Việc phòng, chống sạt lở đường, đảm bảo giao thông là công tác thường xuyên, quan trọng của Ban Phòng chống lụt bão - Đảm bảo giao thông (PCLB-ĐBGT) Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại, duy trì hoạt động kinh tế, xã hội của nhân dân… 9 tháng qua, Ban Chỉ huy PCLB-ĐBGT đã xử lý gần 750 m3 đất sụt, lở trên các tuyến đường bị sạt lở. Còn lại khoảng 7.000 m3 đất đồi núi trên đường sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

 

Trên các tuyến đường tỉnh lộ thuộc những huyện miền núi như Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ… hầu như năm nào cũng xảy ra hiện tượng sạt lở đường, đất mùa mưa bão. Hàng năm, Ban PCLB-ĐBGT Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch PCLB-ĐBGT để đối phó, hạn chế những ảnh hưởng của mưa bão đối với  các tuyến giao thông. Trong mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm có đại diện Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên (CPQL và XDGT TN) đi thực tế hiện trường, kiểm tra một số vị trí sụt mái ta luy trên các tuyến tỉnh lộ có nguy cơ sạt lở cao. Qua đợt kiểm tra, khảo sát cho thấy một số tuyến tỉnh (ĐT) lộ đã xảy ra sạt lở như: ĐT 265 (Đình Cả - Bình Long, huyện Võ Nhai), sạt lở mái ta luy dương trên chiều dài 20m, đoạn từ km 0+200 đến km 0+300 (bên trái), đất đá tràn ra mặt đường; đoạn km 10 trên tỉnh lộ 268 (từ Quán Vuông đến Đèo So) bên trái xuất hiện khối trượt trên mái ta luy dương trên chiều dài 50m lấp rãnh thoát nước; ĐT 264 (từ Quán Vuông đến Phú Đình) sạt lở rải rác từ km 13 đến km 16 và có 4 vị trí sụt lở lớn có thể gây ách tắc giao thông bất cứ lúc nào...

 

Năm nay, thời tiết cũng được dự báo là có nhiều diễn biến phức tạp. Ngay những tháng đầu mùa mưa đã xảy ra mưa và gió lớn (trên địa bàn huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ) gây thiệt hại tài sản không nhỏ cho nhân dân. Cụ thể: Đầu tháng 4, đợt mưa đá kèm theo gió lốc đã làm hàng chục nhà dân ở Lâu Thượng (Võ Nhai), 90 nhà dân ở Phú Lương bị tốc mái và có người bị thương... Do đó, công tác kiểm tra, khảo sát những tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao phải được thực hiện thường xuyên, cần thiết để có phương án đề phòng, xử lý hợp lý.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tân Hoàng Long, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT cho biết: “Việc phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ĐBGT là nhiệm vụ trọng tâm trong mùa mưa bão với phương châm phòng là chính. Do đó hàng năm, chúng tôi lập kế hoạch PCLB - ĐBGT trước mùa mưa bão và thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát các tuyến đường đặc biệt là những tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao. Đối với những đoạn đã sạt lở khi lụt bão xảy ra như mái ta luy, nền đường bị sụt, sạt gây ách tắc giao thông phải tổ chức mọi biện pháp làm thông đường không để gián đoạn quá 12 tiếng từ khi bị tắc đường. Với đường ngầm, tràn phải cắm cọc tiêu chỉ dẫn đường khi có ngập... thông tin liên lạc luôn được đảm bảo nhanh chóng, chính xác, kịp thời để giúp cho Ban Chỉ đạo nắm chắc tình huống, diễn biến khi có sự cố xảy ra và quyết định các biện pháp xử lý hoặc điều động lực lượng ứng cứu giao thông. Khi có mưa bão lớn, chúng tôi phải bố trí trực 24/24 giờ, nếu là ngày nghỉ thì thay nhau trực từ Ban Chỉ huy PCLB-ĐBGT của Sở đến các công ty, hạt, đội quản lý giao thông. Khi sự cố xảy ra thì các đơn vị phải báo cáo ngay cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão ngành”.

 

Theo chúng tôi, Ban PCLB-ĐBGT cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh bố trí nguồn vốn để xây dựng cầu vượt lũ tại các vị rí ngầm, tràn với hệ thống đường tỉnh, huyện quan trọng. Ngoài ra trong xây dựng các địa phương cần ưu tiên làm trước một số công trình có nguy cơ xảy ra ách tắc giao thông trong mùa mưa bão và dự trữ các vật tư, phương tiện... để sẵn sàng ứng phó khi có lũ bão xảy ra. Đối với người tham gia giao thông không nên chủ quan với việc sạt lở đường đất trên các tuyến đường bởi những nguy cơ đó có thể xảy đến bất cứ lúc nào nhất là trong những lúc có bão, mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, các phương tiện nên hạn chế đi trong đêm trên các tuyến đường đồi núi có nguy cơ xảy ra sạt lở cao trong mùa mưa bão...