Điểm sáng trong phòng, chống tội phạm ma túy

09:27, 27/10/2010

Nằm ở trung tâm thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên), Tiểu khu 5 trước đây là một điểm nóng về tệ nạn ma túy của huyện. Tiểu khu có 195 hộ, 800 nhân khẩu, trong đó khoảng 60% số hộ làm nghề kinh doanh buôn bán. Trong số 84 đối tượng nghiện của thị trấn, Tiểu khu 5 đã có tới 17 người, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Trước thực tế này, năm 2000, Tiểu khu được tỉnh lựa chọn làm mô hình điểm để triển khai thực hiện phong trào: “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy”.  

 

Khó khăn nhất trong công tác phòng, chống ma túy là những hộ có người thân mắc nghiện đều có chung tâm lý e ngại, không dám thẳng thắn nhìn nhận, dẫn đến dấu diếm. Do đó mà việc vận động người nghiện đi cai là rất khó khăn. Hiểu được tâm lý này, ngay sau khi được lựa chọn là đơn vị điểm triển khai phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy”, Ban Công tác mặt trận của Tiểu khu đã lên kế hoạch nội dung phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền tác hại của ma túy. Bên cạnh đó, phân công các thành viên chịu trách nhiệm với từng hội, đoàn thể, phối hợp với chi hội phụ nữ thành lập câu lạc bộ “không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên các gia đình có người thân mắc nghiện đã tự giác khai báo, sau đó cùng với chính quyền giúp đỡ người nghiện thực hiện cai cắt cơn. Trong quá trình tổ chức cai nghiện, các ban, ngành, đoàn thể của tiểu khu đã cùng gia đình túc trực; kiểm tra, thăm hỏi, động viên gia đình và các đối tượng. Trường hợp cai tại gia đình chưa thành công, Ban công tác mặt trận tiếp tục đến động viên người nghiện đi cai tại các trung tâm giáo dục xã hội của huyện, tỉnh.

 

Ông Trần Quang Thìn, Trưởng Tiểu khu 5 cho biết: Năm 2004, huyện chưa có trung tâm cai nghiện tập trung, Tiểu khu đã phải mượn địa điểm ở UBND thị trấn để tổ chức cai nghiện cắt cơn cho các đối tượng,. Thời điểm đó, Tiểu khu đã tổ chức cai cho 2 đối tượng và cả 2 đối tượng này đều đã cai thành công. Đối với các đối tượng nghiện có hoàn cảnh khó khăn, Ban Công tác mặt trận đã vận động bà con nhân dân quyên góp ủng hộ tiền để giúp họ giải quyết khó khăn trước mắt. Trong vòng 1 năm bà con nhân dân Tiểu khu đã đóng góp ủng hộ được 2 triệu đồng, giúp đỡ 7 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp họ yên tâm tập trung cai nghiện.

 

Anh Nguyễn Quang Tuấn, tổ 3, là đối tượng nghiện đã thành công, cho biết: Tôi mắc nghiện năm 1993. Được sự quan tâm của các đoàn thể và bà con chòm xóm, năm 2000, tôi đã quyết tâm cai nghiện. Năm 2001, tôi được công nhận tái hòa nhập cộng đồng. Sau đó, tôi mở bán hàng nước tại nhà. Cuộc sống của tôi giờ đã ổn định.

 

Cai nghiện được đã khó, để giữ cho các đối tượng không tái nghiện lại càng khó hơn. Nhận thức rõ được điều này, sau khi cai cắt cơn xong, Tiểu khu tiếp tục duy trì tốt việc tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục người nghiện không tiếp xúc với các đối tượng nghiện và các chất ma túy. Đồng thời phân công các hội, đoàn thể giúp đỡ các đối tượng hoàn lương tránh xa ma túy. Đối với những người nghiện sau khi được công nhận tái hòa nhập cộng đồng, Tiểu khu đã liên hệ, vận động một số doanh nghiệp trên địa bàn nhận họ vào làm, để ổn định cuộc sống các đối tượng. Hằng năm, Tiểu khu phối hợp với Công an xã và các ngành chuyên môn, tiến hành kiểm tra đột xuất các đối tượng đã cai nghiện, nếu không phát hiện chất ma túy trong người sẽ trích quỹ thưởng 100.000 đồng, qua đó động viên khuyến khích họ tiếp tục sống lành mạnh.

 

Không chỉ tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các đối tượng cai nghiện, Ban Công tác mặt trận Tiểu khu còn vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện, tố giác các tụ điểm mua bán, sử dụng các chất ma túy thông qua hòm thư tố giác của Công an thị trấn. Nhờ đó, trong những năm qua, nhân dân đã cung cấp cho Công an hàng trăm nguồn tin, góp phần cùng lực lượng công an bắt được 4 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và triệt phá được nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn.

 

Sau 10 năm thực hiện, Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy” ở Tiểu khu 5 thực sự phát huy được hiệu quả. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn Tiểu khu không có người nghiện mới phát sinh, số đối tượng nghiện cũ nay chỉ còn 7 đối tượng (trong số giảm có một số đã chết, một số chuyển đi nơi khác). Công tác an ninh trật tự ở Tiểu khu cơ bản được giữ vững, góp phần ổn định đời sống của người dân.