Không khí lạnh tăng cường gây mưa ở miền Trung

08:23, 28/10/2010

Trung tâm Dự báo KTTV trung ương cho biết, hôm qua (27-10) không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Trung Trung bộ và một số nơi thuộc Nam Trung bộ, gây mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, phổ biến ở mức 50 đến 80mm, có khu vực trên 100mm như tỉnh Quảng Nam.

 

Dự báo hôm nay (28-10), các tỉnh thuộc khu vực Trung và Nam Trung bộ tiếp tục có mưa ở mức từ 50 đến 100mm. Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi thuộc khu vực Bắc bộ nhiệt độ giảm xuống dưới 15 độ như Sapa (Lào Cai). Dự báo đợt rét này kéo dài tới cuối tuần, sau đó thời tiết ấm dần trở lại.

 

Liên tục từ 15h đến 19h chiều 27-10, tại địa bàn thành phố Sóc Trăng đã có cơn mưa lớn làm ngập hầu hết các tuyến đường trong địa bàn thành phố. Theo nhiều người dân, đây có lẽ là trận mưa lớn và ngập nặng nhất từ trước tới nay tại thành phố này.

 

Liên quan đến công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung, đến hôm qua, hầu hết trường học các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình học sinh đã đi học trở lại bình thường. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của ngành giáo dục các tỉnh là thiếu sách vở, đồ dùng học tập. Theo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Bình, địa phương này còn thiếu tới 150 nghìn bộ sách giáo khoa và hàng trăm nghìn quyển vở. Tại Hà Tĩnh, đến hôm qua học sinh của 525/568 trường học đã đến trường học tập, các trường còn lại sang đầu tháng 11 sẽ đón học sinh. Để bảo đảm chương trình học cho học sinh, ngành giáo dục các tỉnh đã chỉ đạo các trường học có kế hoạch sắp xếp giáo viên dạy học tăng ca, tăng tiết và bố trí học vào ngày nghỉ.

 

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, ngày 27-10, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã lên đường tới Nghệ An - một trong ba địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi đợt mưa lũ. Thống kê sơ bộ, Nghệ An có gần 260 trường học bị ngập, làm hư hỏng 470 phòng học, gần 400 bộ máy vi tính, hơn 39.000 bộ sách giáo khoa cùng nhiều bàn ghế, trang thiết bị dạy học… Tổng thiệt hại ước tính khoảng 88 tỷ đồng. Nhằm chia sẻ những khó khăn, giúp ngành GD-ĐT tỉnh Nghệ An sớm khắc phục thiệt hại, ổn định công tác dạy - học, Bộ GD-ĐT gửi tặng 60 triệu đồng cho 4 trường học. Nhân dịp này, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng hỗ trợ giáo viên Nghệ An 100 triệu đồng; Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam hỗ trợ các trường học 6.000 cuốn vở, 3 thùng đồ chơi cho trẻ mầm non…

 

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, những ngày qua đã huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị để khắc phục sự cố hư hỏng đường sắt. Có thể trong ngày hôm nay (28-10) sẽ hoàn thành khắc phục những điểm hư hỏng nặng để thông tuyến Bắc - Nam. Việc thông tuyến đường sắt không chỉ giúp đi lại thuận lợi mà còn góp phần tích cực trong việc vận chuyển hàng cứu trợ, nhu yếu phẩm tới nhân dân vùng lũ. Những ngày qua ngành đường sắt vẫn cho chạy một số đôi tàu từ ga Hà Nội, Sài Gòn và thực hiện công tác chuyển tải bằng đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.