Quảng Bình tập trung cứu đói, giúp dân khôi phục sản xuất

07:57, 22/10/2010

Tập trung đảm bảo lương thực, thực phẩm cho dân vùng bị thiệt hại bởi lũ lụt; công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh là những nhiệm vụ trước mắt hiện nay ở Quảng Bình

  

 Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang tập trung cứu trợ đồng bào vùng lũ sớm ổn định cuộc sống, hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ kiểm tra diện tích rừng đầu nguồn, có biện pháp khôi phục rừng đầu nguồn để duy trì độ che phủ rừng.

 

PV: Thưa ông, hiện nay lũ đã rút, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình quan tâm chỉ đạo nhất những công việc gì để ổn định đời sống nhân dân?

 

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Trước mắt chúng tôi tập trung đảm bảo lương thực, thực phẩm cho dân vùng bị thiệt hại bởi lũ lụt; công tác vệ sinh môi trường cũng như nước sạch và phòng chống dịch bệnh, kể cả cho người và gia súc. Lực lượng của Quân đội, Công an, đoàn thanh niên cũng đã đi về cơ sở để làm. Tinh thần là “4 tại chỗ”, kêu gọi nhân dân vùng lụt bão với tình cảm quê hương làng xóm cùng nhau giúp đỡ dựng nhà cho một số nhà bị trôi, bị hỏng. Một vấn đề mà chúng tôi quan tâm đó là sách vở, trường học cho các cháu. Dốc toàn bộ kinh phí của tỉnh để giao cho huyện, xã, kinh phí đó chúng tôi chỉ đạo là phục vụ cho vấn đề dân sinh.

 

PV: Thưa ông, hiện nay đã bắt đầu bước vào vụ sản xuất đông xuân bên cạnh công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, tỉn Quảng Bình làm gì để khôi phục sản xuất?

 

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Chúng tôi chỉ đạo nhân dân các vùng mà ảnh hưởng nặng tập trung để triển khai trồng rau tập trung cứu đói, trong đó đặc biệt là chuẩn bị giống cho vụ đông xuân sắp tới. Tỉnh sẽ hỗ trợ trên tinh thần là trước mắt hỗ trợ trồng rau và hỗ trợ giống lúa để đảm bảo vụ sản xuất đông xuân để người dân vùng này có giống để mà sản xuất.

 

PV: Có một thực tế là những địa phương gần đường, thuận tiện việc đi lại thì nhận được nhiều hàng cứu trợ, còn những địa phương vùng sâu, vùng xa thì không có. Xin ông cho biết tỉnh Quảng Bình điều phối như thế nào để mọi gia đình thiệt hại đều có hàng cứu trợ?

 

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Một số tổ chức cá nhân yêu cầu là cứu trợ tận nơi, muốn đưa tiền, đưa hàng về tận dân, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng theo yêu cầu đó. Có một số địa phương gần đường đi lại dễ hơn được hỗ trợ nhiều thì vấn đề này sẽ có sự điều tiết. Chúng tôi đã giao cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng với Sở Lao động-Thương binh-Xã hội có cập nhật theo dõi, chỗ nào hỗ trợ bao nhiêu, trên cơ sở đó để tỉnh cân đối trở lại để đảm bảo người dân các địa phương không có sự chênh lệch lớn, cố gắng để có sự công bằng.

 

PV: Thưa ông, trở lại vấn đề lũ trên sông Gianh xuống nhanh, dư luận cho rằng vùng thượng nguồn sông Gianh hiện nay diện tích rừng đầu nguồn bị phá lớn sau lũ. Vậy sau khi ổn định đời sống nhân dân thì tỉnh có chỉ đạo kiểm tra diện tích rừng như thế nào?

 

Ông Nguyễn Hữu Hoài: Hiện nay diện tích rừng ở đầu sông Gianh, đặc biệt là diện tích rừng phòng hộ thì sau lũ chúng tôi sẽ có tổ chức kiểm tra lại. Tuy nhiên, hiện nay độ che phủ rừng ở Quảng Bình đạt 68%. Chúng tôi quyết tâm là để giữ vững rừng đầu nguồn này thì sẽ tạo điều kiện cũng như có biện pháp để khắc phục, trồng rừng lại làm sao cho độ che phủ giữ ở mức là 1 trong những tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất.

 

Vâng xin cảm ơn ông!