Cháy lớn tại một khu chợ Thành (Khánh Hòa)

14:10, 05/11/2010

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn phải đợi cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, theo Ban quản lý chợ Thành và các tiểu thương, nhiều khả năng vụ cháy là do chập điện. 

 

Khoảng 4h sáng ngày 5/11, tại chợ Thành (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) xảy ra vụ cháy lớn làm thiêu rụi hoàn toàn một khu vực bán hàng rộng khoảng hơn 100m2.

 

Ông Lê Văn Xít, bảo vệ trực đêm tại chợ Thành, người đầu tiên phát hiện đám cháy kể lại: “Đúng 4h, khu vực này đóng điện thì khoảng 4h5’, tôi phát hiện đám cháy phát ra từ gian hàng chiếu. Ngay sau đó tôi báo cáo với Ban quản lý chợ và tham gia chữa cháy ngay, nhưng do hầu hết các gian hàng trong khu vực bị cháy là chiếu và quần áo, nên đám cháy lan rất nhanh. Khoảng 30 phút sau, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy mới đến hiện trường”.

 

Theo thiếu tá Lưu Đức Hợp, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Khánh Hòa, ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo phòng đã điều 5 xe chữa cháy với hơn 20 chiến sỹ đến hiện trường để dập đám cháy. Đồng thời Công an huyện Diên Khánh và Công an thị trấn Diên Khánh cũng điều động khoảng 60 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ.

 

Khoảng 5h30’, đám cháy cơ bản được dập tắt, nhưng đã thiêu rụi hoàn toàn khu vực này và có cháy sém một chút sang khu vực bên cạnh. Đến khoảng 7h, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

 

Tại hiện trường, toàn bộ một khu vực phía Bắc của chợ đã bị thiêu rụi, nhiều tiểu thương mặt thẫn thờ nhìn lực lượng chức năng kéo hàng chiếu và quần áo bị cháy đen vứt ngổn ngang, chất thành từ đống lớn.

 

Lực lượng chức năng phải yêu cầu mọi người đưa các chủ gian hàng tạm lánh đi nơi khác, vì lo sợ họ sẽ tiếc của mà lao vào đám cháy. Chị Phan Thị Như Mai (chủ gian hàng chiếu cói và chăn, nệm bị cháy hoàn toàn) ngồi sập xuống góc chợ mà khóc: “Bao nhiêu tiền của đổ vào kinh doanh vậy là xuống sông, xuống biển rồi. Sổ ghị nợ cũng cháy rụi, giờ không biết phải làm thế nào để đòi lại nợ nữa”, chị Mai nói trong nước mắt. Các tiểu thương có gian hàng bị cháy đều chung hoàn cảnh giống chị Mai, bởi họ đều mới nhập hàng dự trữ để bán trong dịp cuối năm.

 

Ông Trịnh Vĩnh Lộc, Trưởng ban quản lý chợ Thành cho biết, tổng khu bị cháy có 24 lô, trong đó có 7 lô bán hàng (chủ yếu là chiếu cói, quần áo, chăn nệm), còn lại làm kho chứa hoặc để trống. Toàn bộ số kho này đều bị thiêu rụi.

 

Ông Lộc cho biết thêm: “Khu vực bị cháy là khu cũ nhất của chợ Thành, được xây dựng cách đây 20 năm. Hệ thống điện trong khu vực bị cháy do các tiểu thương hợp đồng với tư nhân cung cấp từ ngày đầu xây dựng chợ, chứ không thuộc sự quản lý của Ban quản lý chợ Thành. Ngay sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã huy động mọi lực lượng và phương tiện sẵn có để dập đám cháy, nhưng do khu chợ đã cũ, bên trong là sạp gỗ, bên ngoài bao bọc bởi của sắt nên chúng tôi không tài nào dập được lửa. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng gần 1 tỷ đồng. Đây là lần thứ hai chợ Thành xảy ra hỏa hoạn lớn như vậy”.

 

Được biết chợ Thành là trung tâm mua sớm của huyện Diên Khánh và hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hòa./.