Chủ động mọi tình huống để kịp thời sơ tán dân khi cần thiết

14:26, 02/11/2010

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống chống lụt bão Trung ương.

 

Nhằm chủ động đối phó với tình hình mưa lũ phức tạp tại các tỉnh Nam Trung Bộ từ Khánh Hoà đến Bình Thuận, sáng 2/11 Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức cuộc họp triển khai các nhiệm vụ phòng chống mưa lũ, đảm bảo cuộc sống nhân dân. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, từ đêm 31/10 đến nay ở các tỉnh từ Khánh Hoà đến Bình Thuận có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến từ 80 đến 150mm, đặc biệt tại Phan Rang lượng mưa trên 370mm.

 

Mưa lớn đã làm nước trên các sông từ Khánh Hoà đến Ninh Thuận xuất hiện đợt lũ thứ 2 với đỉnh lũ đợt sau cao hơn đợt trước, tại hạ lưu sông Cái Phan Rang tại Phan Rang vượt lũ lịch sử năm 2003 là 0,04m.

 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đến thời điểm này, mưa lớn nước lũ dâng cao đã làm 6 người chết, 4 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị sập, đổ; quốc lộ 1A từ Ninh Thuận đi Khánh Hoà và nhiều tỉnh lộ, huyện lộ bị ngập sâu, gây ắc tắc giao thông.

 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Uỷ ban Phòng chống lụt bão Trung ương, Trung tâm dự báo thủy văn Trung ương kịp thời cập nhật tình hình mưa lũ để các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin để nhân dân biết. Các địa phương chủ động mọi tình huống để kịp thời sơ tán dân khi cần thiết. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ trận lũ lịch sử tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh vừa qua, các địa phương chủ động điều hành các hồ chứa, tránh những sự cố đáng tiếc.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các địa phương chống rét cho dân vì đang vào mùa đông, đặc biệt là người già trẻ nhỏ, tuyệt đối không để người dân nào phải chịu đói trong mưa lũ./.