Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất

15:37, 15/11/2010

Nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2010), sáng 15-11, huyện Đại Từ đã tổ chức 3 đoàn lãnh đạo tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư Đồng Đình (xã Yên Lãng), xóm 4 (xã Vạn Thọ), xóm 7 (xã Hà Thượng).

Những năm gần đây, Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Đại Từ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã từng bước đi vào chiều sâu. Với 8 mục tiêu được cụ thể hoá của Cuộc vận động, đến nay, toàn huyện đã giảm hộ nghèo từ 32,4% (năm 2005) xuống còn 15% (năm 2009); 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hàng năm giảm; trên 28 nghìn hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQ các cấp ở Đại Từ còn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường công tác phòng, chống tội phạm; phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; phát huy quyền làm chủ của nhân dân...

Phát biểu với bà con các khu dân cư đến thăm, các đồng chí lãnh đạo huyện mong muốn, trong thời gian tới, các khu dân cư sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Trong đó, tập trung vào các Cuộc vận động lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Ngày vì người nghèo”, gắn với việc huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo huyện Đại Từ đã tặng các khu dân cư những phần quà có ý nghĩa.

* Cùng ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Võ Nhai cũng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

 

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất (nay là Ủy ban MTTQ Việt Nam). Đối với huyện Võ Nhai, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động, năm 2009, toàn huyện có 104/172 khu dân cư (KDC) đạt danh hiệu KDC tiên tiến; 48 KDC đạt danh hiệu làng văn hóa các cấp; 11.670 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, trong đó có 2.549 hộ gia đình 5 năm liên tục trở lên đạt gia đình văn hóa tiêu biểu… Ủy ban MTTQ huyện cũng đã tích cực, chủ động thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia có hiệu quả Cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo ” xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và giúp đỡ bằng công, bằng vật liệu hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo. Từ năm 2003-2008, đã có 960 gia đình được làm nhà đại đoàn kết; Ủy ban MTTQ huyện tham gia hỗ trợ cho 668 hộ nghèo được làm nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ…