Lừa đảo hay trò đùa vô tâm?

09:44, 27/11/2010

Vụ đấu giá tại "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung ruột thịt" đã làm xôn xao dư luận bởi con số gây quỹ kỷ lục 73,9 tỷ đồng và đằng sau đó là hàng loạt bê bối…

 

 

 

 Ngày 26-11, bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ TP Hồ Chí Minh cho biết: Hội vẫn chưa nhận được đồng tiền nào từ hoạt động đấu giá tại "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung". Đến giờ này, Hội Chữ thập đỏ TP chỉ nhận được 1 tỷ đồng từ Công ty TNHH SX&DVTM Bảo Long (đơn vị đã đấu giá bộ Tứ linh hội tụ với giá 47,9 tỷ đồng nhưng từ chối mua), 100 triệu đồng từ Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và một số cá nhân ủng hộ vài triệu đồng.

 

Trước đó, "Đêm hội Hoa hậu Trái đất và Doanh nhân hướng về miền Trung" tổ chức vào đêm 11-11 tại TP Hồ Chí Minh là một trong những hoạt động của cuộc thi hoa hậu Trái đất 2010. Sự kiện có sự tham gia của 90 hoa hậu đến từ khắp nơi trên thế giới, được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình trong nước và kênh quốc tế NBC, StarWorld. Tại đêm hội, các doanh nhân tham gia đấu giá 4 sản phẩm quý với mục đích giúp đỡ đồng bào miền Trung đang bị lũ lụt gồm: Trống đồng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, viên Ruby hồng ngọc 10kg, bức tranh đá quý có chữ ký của hơn 80 hoa hậu và bộ Tứ linh hội tụ "Long - Ly - Quy - Phụng" bằng gỗ lũa tự nhiên.

 

Vụ đấu giá khiến dư luận chú ý những ngày qua bởi con số gây quỹ kỷ lục với 73,9 tỷ đồng và cũng tạo nên kỷ lục về bê bối khi... đơn vị nhận tài trợ không thu được đồng nào! Cụ thể, bộ Tứ linh hội tụ có giá khởi điểm 40 tỷ đồng đã được ông Phạm Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX&DVTM Bảo Long trả mua với giá 47,9 tỷ đồng. Ba sản phẩm còn lại được nhận đấu giá qua điện thoại: viên đá Ruby được một người xưng tên Phát, đại diện Công ty Bình Điền (Long An) thắng với giá đấu 11 tỷ đồng; chiếc trống đồng được một người xưng tên Lương Đức Hải mua với giá 12 tỷ đồng; bức tranh đá quý được một người xưng tên Thanh Bình mua với giá 3 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, sau khi đêm hội kết thúc thì bà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP không thể liên lạc được với những người thắng đấu giá qua điện thoại. Công ty Bình Điền thì khẳng định không tham gia đấu giá. Ông Phạm Văn Đạt, người trực tiếp đấu giá tại đêm hội cũng không chấp nhận trả 47,9 tỷ đồng cho bộ Tứ linh hội tụ. Lý do theo ông Đạt là sau đêm hội, chủ nhân của bộ Tứ linh đã mang sản phẩm về Đà Lạt nên không biết sản phẩm có còn nguyên giá trị như khi đấu giá hay không. Vì vậy, Bảo Long chỉ chấp nhận ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh 1 tỷ đồng để làm từ thiện (số tiền đã chuyển vào tài khoản của Hội Chữ thập đỏ TP).

 

Không chỉ lùm xùm về vụ đấu giá, nhiều cá nhân cũng đăng ký ủng hộ từ thiện trong đêm hội rồi... "lặn" mất tăm. Dư luận cũng ồn ào chuyện Hoa hậu Mai Phương Thúy đã công bố ủng hộ 20.000USD và 100.000 quyển vở nhưng đã rút lại và chỉ ủng hộ 10.000 USD. Hoa hậu Mai Phương Thúy cho rằng những tin đồn sai lệch làm uy tín cô bị ảnh hưởng. Sáng nay Mai Phương Thúy sẽ tổ chức buổi họp báo tại TP Hồ Chí Minh để khẳng định cô sẽ đóng góp 20.000 USD và 100.000 quyển tập và công bố luôn thời gian, địa điểm nhận.

 

Được biết, đây không phải lần đầu những vụ đấu giá từ thiện ảo xảy ra. Đã có những cuộc đấu giá sim điện thoại, quyên góp cho người nghèo nhận được con số ủng hộ rất cao, rồi sau đó thành... bóng chim tăm cá! Ông Đinh Gia Diên, Giám đốc Công ty CP Đá quý Gia Gia, đơn vị tổ chức đêm hội cho rằng ban tổ chức đã bị lừa và cho biết sẽ trình sự việc lên cơ quan công an để truy từ số điện thoại những người đã giả danh, quấy rối. Tuy nhiên, theo các luật sư, việc truy tố những người quấy rối này rất khó. Vì vậy, khi tổ chức đấu giá từ thiện phải có những bảo đảm trước đó hoặc thực hiện hợp đồng tại chỗ và không nhận đấu giá qua điện thoại. Tất nhiên, người đau khổ nhất vẫn là Ban tổ chức vì những con số đã được xướng lên trước bàn dân thiên hạ. Giờ không có lấy gì làm từ thiện như tiêu chí cuộc đấu giá đã đề ra! Rồi đây, dư luận sẽ lên án những trò đùa vô nhân đạo của chủ nhân các số điện thoại đã đấu giá ảo trước một hoạt động rất nhân văn vì đồng bào miền Trung đang phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên!