Người cán bộ hết lòng với công tác Mặt trận

10:52, 18/11/2010

Về nghỉ hưu với quân hàm Đại úy, ông Đặng Đình Trân, xóm Đảng, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã từ năm 1996 đến năm 2003. Do tuổi cao, năm 2004, ông xin nghỉ nhưng lại được người dân tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm từ năm 2007 đến nay.

 

Hơn 14 năm tham gia công tác Mặt trận, ông càng thấm hiểu lời Bác dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Ông đã cùng các đồng chí cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong xóm thực hiện tốt các phong trào, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Khi bắt đầu làm công tác mặt trận ở xóm, trước tình trạng đường làng ngõ xóm lầy lội khi trời mưa, bụi bặm khi trời nắng, vất vả cho bà con đi lại cũng như các cháu học sinh tới lớp, ông Trân đã vận động nhân dân tham gia phong trào làm đường bê tông có vốn đối ứng của Nhà nước. Khi triển khai kế hoạch làm 1,5 km đường bê tông trong xóm, 64 hộ dân đều rất phấn khởi. Nhưng khi nhận được thông báo số tiền xóm phải đối ứng là gần 80 triệu đồng, chia ra thì mỗi nhân khẩu phải đóng góp gần 300 nghìn đồng thì nhiều người đã “bàn lùi” vì cho rằng mức đóng góp này quá cao so với thu nhập của người dân chủ yếu làm nông nghiệp; có người còn cho rằng những công trình phúc lợi nhân dân không phải đóng góp… Dân chưa thuận nên ông Trân đã bàn đi tính lại với các đồng chí đảng viên trong Chi bộ và cán bộ các đoàn thể xóm để thành lập một ban gồm những người có uy tín đến từng hộ vận động, thuyết phục bà con trong xóm. Bà con hiểu ra, vui vẻ đóng góp, lo làm đường bê tông. Đến cuối năm 2009, đường bê tông đã hoàn thành, người dân trong xóm ai cũng phấn khởi.

 

Thành công này đã giúp ông Trân thêm hiểu: “Chỉ khi người cán bộ làm cho dân hiểu, dân tin thì mọi khó khăn mới được giải quyết” và để làm được điều đó thì người cán bộ phải thực sự gương mẫu. Bởi vậy, dù đã cao tuổi nhưng ông vẫn rất nhiệt tình với công việc chung của xóm, khi thì đi họp ở xã, lúc lại đến từng hộ trong xóm để tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, các mục tiêu, nội dung trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được bà con nhận thức và thực hiện tốt. Đến nay, xóm Đảng không còn hộ nghèo, đời sống của người dân ngày một nâng cao. Trong thành tích giảm nghèo ấy dù ông không nhắc đến nhưng chúng tôi hiểu có một phần công sức không nhỏ của ông Trân. Trong vai trò là Bí thư Chi bộ, ông đã đề xuất việc giúp đỡ các hộ nghèo bằng cách phân công mỗi đoàn thể trong xóm phụ trách giúp đỡ một hộ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, kể cả cho vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn. Một kết quả đáng mừng nữa là năm 2009, xóm có 60/64 hộ đạt gia đình văn hóa, xóm được công nhận là Khu dân cư tiên tiến. Không chỉ là người cán bộ mặt trận năng động, trách nhiệm, ông Trân còn là “cây” văn nghệ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. Ông đã từng tham dự và đoạt giải Nhất cấp huyện, Nhì cấp tỉnh trong cuộc thi Tiếng hát Người cao tuổi. Hôm tôi đến gặp ông, ngày 11-11, ông đang cùng đội văn nghệ của xóm tập kịch chuẩn bị cho ngày hôm sau thi tuyên truyền viên giỏi về bảo vệ môi trường do Hiệp hội nước sạch tổ chức tại xã.

 

Chia tay người cán bộ mặt trận 40 năm tuổi Đảng ấy, tôi thấy thật vui và thầm nghĩ, nếu ở các địa phương đều có những cán bộ gương mẫu, hết lòng vì công việc như ông Trân thì chắc chắn các phong trào ở cơ sở sẽ ngày càng được thúc đẩy.