Nhiều bà mẹ và trẻ em vị thành niên được nâng cao nhận thức về cuộc sống

14:19, 26/11/2010

Ngày 26/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Tạo sự gắn kết giữa thanh niên và cha mẹ thông qua trò chuyện” do Trung tâm hỗ trợ Phụ nữ phòng, chống HIV/AIDS và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam) và Quỹ Ford tài trợ, có sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu thanh niên Úc thuộc Trường Đại học Melbourn.

 

Dự Hội nghị có 70 đại biểu đại diện cho Hội Liên hiệp phụ nữ T.P Thái Nguyên; phường Gia Sàng; phường Phan Đình Phùng; Trường THCS Nha Trang và đại diện các câu lạc bộ thuộc Dự án “Tạo sự gắn kết”.

 

Từ tháng 7-2007 đến nay, Mô hình “Tạo sự gắn kết giữa thanh niên và cha mẹ thông qua trò chuyện” được triển khai thực hiện trên địa bàn phường Gia Sàng và phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). Mô hình đã thành lập được 6 câu lạc bộ, trong đó gồm 2 câu lạc bộ bà mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên; 2 câu lạc bộ trẻ em gái vị thành niên; 2 câu lạc bộ em trai tuổi vị thành niên và 4 nhóm bà mẹ và em gái vị thành niên, với tổng số 156 thành viên tham gia. Hoạt động của mô hình là nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ tích cực giữa trẻ vị thành vị thành niên và cha mẹ thông qua trò chuyện về cuộc sống, tình yêu và sức khỏe tình dục bao gồm cả phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường kiến thức, kỹ năng và sự tự tin để các bà mẹ và trẻ vị thành niên có thể trao đổi cởi mở về giới, tình dục tầm quan trọng của những lựa chọn an toàn và có hành động thực tế để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn; bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục và lây nhiễm HIV; nâng cao sức khỏe sinh sản.

 

Qua 3 năm hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Các thành viên đã tiếp cận được những thông tin, những vấn đề rất tế nhị mà trước đây họ không biết bắt đầu từ đâu, như: Vấn đề giới tính, tình dục, các biện pháp tránh thai… đồng thời giúp cho các bà mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên nắm được kỹ năng nuôi, dạy, trò chuyện giữa cha mẹ và con về giới tính, tình dục, hướng cho con đến những hành vi đúng để bảo đảm an toàn trong tình yêu, phòng tránh quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, biết cách đề phòng những cạm bẫy ngoài xã hội, chủ động tâm sự, chia sẻ những vấn đề về cuộc sống, tình yêu và tình dục an toàn. Đối với các em gái, em trai vị thành niên được nâng cao khả năng giao tiếp, kỹ năng sống, biết tự kiềm chế bản thân, biết bảo vệ bản thân trong các tình huống khác nhau.

 

Hơn thế, các em đã biết cách chia sẻ với cha mẹ, bạn bè về những vấn đề trong độ tuổi mới lớn mà các em chưa thật hiểu… Những tác động tích cực của mô hình cũng đã tạo sự tin tưởng, ủng hộ của chính quyền, nhân dân nơi Dự án được triển khai thực hiện, đặc biệt là nội dung giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua trò chuyện giữa cha mẹ và con cái đã được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình.