Nhiều vi phạm tại các cửa hàng trò chơi điện tử

17:46, 02/11/2010

Hoạt động của các cửa hàng trò chơi điện tử (TCĐT) đã được quy định cụ thể tại Nghị định 103/2009/NĐ-CP về quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng và Nghị định 75/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Theo đó, các cửa hàng TCĐT phải cách các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (THPT) từ 200m trở lên, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và không được hoạt động sau 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng. Nếu vi phạm, các cửa hàng sẽ chịu mức phạt từ 1 đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi, còn nhiều cửa hàng TCĐT vẫn ngang nhiên vi phạm các quy định này.

 

Chúng tôi có mặt tại quán Game Online 4G, tổ 14, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) lúc 22 giờ 30 phút một ngày cuối tuần. Tại thời điểm này, cửa hàng vẫn đang hoạt động với 7 game thủ. Chúng tôi nhanh chóng chọn cho mình một máy để hòa với không khí căng thẳng bởi những “cuộc chiến sinh tử” diễn ra trên màn hình máy tính. Với diện tích gần 30 m2 và 20 bộ máy tính cấu hình cao, quán Game Online 4G là địa điểm được không ít sinh viên Phân hiệu Cao đẳng Giao thông vận tải miền núi Thái Nguyên lựa chọn mỗi khi muốn chơi điện tử thâu đêm. Có nhiều trò chơi khác nhau đáp ứng nhu cầu đa dạng cho mọi đối tượng đến chơi game. Ngoài trời, cái lạnh bao trùm cả màn đêm càng làm cho các game thủ mải miết, tập trung với “giấc mộng bá vương” của mình, không ai có biểu hiện mệt mỏi, không ai muốn chấm dứt cuộc chơi. Đến quá nửa đêm, cánh cửa đang đóng kín được mở ra sau tiếng gõ cửa và tiếng gọi nhè nhẹ: “Bác ơi! mở cửa”. Căn phòng nhỏ của quán đón nhận thêm 3 game thủ nữa. Qua cách ăn mặc, chúng tôi đoán chắc họ là sinh viên trọ học ở gần đây. Tôi hỏi bác chủ quán về giờ đóng cửa thì được trả lời “Cứ đánh đi, đừng hỏi! Chỉ sợ chú không đủ sức thôi”. Game thủ N.H, sinh viên năm thứ 2, Phân hiệu Cao đẳng Giao thông vận tải miền núi Thái Nguyên cho biết: Thời điểm này bắt đầu vào mùa đông nên có ít người chơi hơn. Cả khu này có 3 quán nhưng chỉ có quán này cho chơi qua đêm. Các quán khác chỉ chơi đến khoảng 12 giờ đêm thôi.

 

Ngoài cửa hàng Game Online 4G, còn một loạt các cửa hàng game trực tuyến khác như Ngọc Tài, Kiên Chi, Best Friend Pro Game trên đường Lương Thế Vinh (khu vực gần ký túc xá Đại học Sư phạm Thái Nguyên) và các cửa hàng khác trên đường Lương Ngọc Quyến, Quang Trung, 3-2, Thống Nhất… đều là “nơi hội tụ của các game thủ” mỗi khi đêm về. Đây đều là những khu vực có đông sinh viên thuê trọ. Các cửa hàng này được “ngụy trang” bằng cách đóng kín cửa, cất biển quảng cáo, tắt đèn, lớp rèm nhựa hoặc vải màu xanh thẫm để ánh điện không hắt ra ngoài.

 

Ngoài việc không tuân thủ quy định về thời gian, cũng có nhiều cửa hàng kinh doanh TCĐT nằm gần các trường học, thậm chí chỉ cách vài chục mét. Cửa hàng Internet Game Hoàng Thân, số 70, tổ 32, phường Hoàng Văn Thụ, (T.P Thái Nguyên) cách cổng Trường THPT Lương Ngọc Quyến chưa đến 50m. Chủ cửa hàng cho biết sẵn sàng phục vụ các game thủ 24/24. Theo chúng tôi thấy, tuy đang trong giờ học nhưng có một số game thủ (cả nam và nữ) mặc đồng phục của Nhà trường vẫn mải miết chơi. Đây cũng là điều diễn ra tương tự tại cửa hàng Play Station Game, số 25 Lương Thế Vinh (T.P Thái Nguyên) nằm ngay cạnh Trường THPT Lương Thế Vinh.

 

Không chỉ ở T.P Thái Nguyên, tại một số huyện, thị khác, tình trạng này cũng diễn ra tương tự. Các cửa hàng TCĐT thường nằm gần trường học và rất hút khách. Cách Trường THPT Đại Từ (thị trấn Đại Từ) chỉ hơn 100m, có đến 5 cửa hàng TCĐT. Chúng tôi có mặt tại cửa hàng Game Trọng Nguyên, 1 trong 5 cửa hàng nói trên, tuy đang là buổi trưa nhưng vẫn có đến trên 20 học sinh, trong đó có nhiều em chưa học hết tiểu học đang rất chăm chú vào màn hình máy tính, không biết gì đến xung quanh. Theo cô Quách Hồng Hạnh, giáo viên Trường THPT Đại Từ thì các cửa hàng TCĐT này ít khi vắng khách, đông nhất là sau giờ học và ngày nghỉ. Cô cũng phân tích thêm: Ở vùng nông thôn, game online còn như một điều mới lạ, luôn cuốn hút các em. Khi tham gia vào những trò chơi này, nhiều em chểnh mảng chuyện học hành.

 

Ông Trần Ngọc Dĩnh, Trưởng phòng Quản lý Bưu chính & Viễn thông, Sở Thông tin - Truyền thông cho biết: Những năm gần đây, hệ thống các dịch vụ Internet phát triển rất nhanh, không chỉ ở T.P Thái Nguyên mà có mặt ở hầu hết các huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 6-2010, toàn tỉnh có 410 đại lý Internet, hầu hết đều kinh doanh dịch vụ game online.

 

Với số lượng cửa hàng game như vậy, thiết nghĩ, trong khi chờ Quy chế quản lý trò chơi điện tử được Chính phủ phê duyệt, bên cạnh việc Bộ Thông tin - Truyền thông đưa ra giải pháp tình thế như: Tạm dừng quảng cáo game online trên các phương tiện thông tin đại chúng; đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ Internet ngừng cung cấp đường truyền cho các đại lý Internet sau 23 giờ hàng ngày đến 6 giờ sáng hôm sau thì tỉnh ta cũng cần có những quy định rõ thời gian mở và đóng cửa của các cửa hàng TCĐT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở Thông tin - Truyền thông cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng vi phạm. Các nhà trường cần có sự phối hợp với các gia đình trong công tác giáo dục, quản lý tốt học sinh trong và ngoài giờ học…