Phát huy vai trò của MTTQ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh

08:25, 18/11/2010

Cách đây 80 năm, ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông dương ra Chỉ thị về việc thành lập Hội phản đế đồng minh, đây là hình thức Mặt trận đầu tiên ở nước ta. Cùng với quá trình phát triển của đất nước, Mặt trận không ngừng được củng cố, mở rộng, với những hình thức và tên gọi khác nhau, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng như:

 

Hội phản đế đồng minh, Mặt trận Dân chủ Đông dương, Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế Đông dương; Mặt trận Việt Minh... Năm 1977, sau khi thống nhất nước nhà, các tổ chức Mặt trận đã hợp nhất thành Mặt trận Tổ quốc (MTTQ)Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, MTTQ Việt Nam ngày nay là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, là lực lượng to lớn của cách mạng Việt Nam đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước hiện nay.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh Thái Nguyên trải qua 13 kỳ Đại hội và không ngừng được phát triển về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển với mục tiêu phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQ, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, thực hiện thành công Chương trình hành động đề ra. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, MTTQ các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động (CVĐ): “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH), “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Thông qua đó, hoạt động của MTTQ đã tăng cường đoàn kết các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện, yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng vào công cuộc đổi mới của đất nước, vị trí, vai trò của MTTQ các cấp ngày càng được nâng cao.

Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH được triển khai thực hiện ở tất cả các khu dân cư trong toàn tỉnh, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, đã góp phần vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, phát huy dân chủ,  xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân… Đến nay, toàn tỉnh có 209.995 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 1.582 khu dân cư (KDC) đạt danh hiệu KDC tiên tiến. Hàng năm, tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các KDC trong toàn tỉnh, góp phần tập hợp nhân dân ở thôn, xóm, tổ dân phố đoàn kết xây dựng cộng đồng, mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên và quần chúng ngày càng gắn bó hơn. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được MTTQ các cấp vận động nhân dân tham gia với nhiều hình thức; phối hợp vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 10 tỷ đồng; xây dựng 342 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 5 tỷ đồng, tặng mới và cải tạo hàng nghìn vườn cây tình nghĩa; phối hợp tổ chức các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách... Với truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia các CVĐ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt hàng năm trên 2 tỷ đồng. Hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo”, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã phối hợp xây dựng Đề án vận động toàn dân hỗ trợ giúp đỡ xoá nhà dột nát cho hộ nghèo. Đến nay, Quỹ vì người nghèo toàn tỉnh đã huy động được trên 40 tỷ đồng, đã phối  hợp  thực hiện Quyết định 167 của  Chính  phủ hỗ trợ cho các hộ nghèo làm mới và sửa chữa được 17.778 nhà. CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã huy động được sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 26,85% (2005) còn 13,99% (2009).

Có được những kết quả trên do MTTQ các cấp thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội đồng tư vấn, không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, tập trung đảm bảo an sinh xã hội, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương; triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh uỷ về tiếp tục đổi mới tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2006-2010. Phát huy vai trò chủ trì phối hợp thống nhất hành động của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp, vai trò của các đồng chí Uỷ viên Uỷ ban MTTQ, các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới MTTQ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp lồng ghép các phong trào, mở rộng và nâng cao chất lượng các CVĐ ở cơ sở. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Uỷ ban Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ của Uỷ ban MTTQ các cấp. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, hướng các hoạt động của Mặt trận về cơ sở, cộng đồng dân cư, hộ gia đình.