Phát triển mạng lưới đào tạo và thực hành y học gia đình

15:52, 01/11/2010

Sáng ngày 1-11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo Phát triển mạng lưới đào tạo và thực hành y học gia đình. Dự Hội thảo có lãnh đạo Sở Y tế, Vụ Khoa học-Đào tạo (Bộ Y tế), đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) tại Việt Nam, Hội Bác sĩ gia đình (BSGĐ) Việt Nam, Hội BSGĐ Việt-Bỉ, đại diện các Trường Đại học Y-dược và một số Bệnh viện đa khoa trong toàn quốc.

 

Bác sĩ gia đình (BSGĐ) là một khái niệm rất rộng, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho con người, bao gồm: Nâng cao sức khỏe, dự phòng, điều trị, phục hồi sức khỏe và các dịch vụ hỗ trợ về thể chất, tâm lý và xã hội cho người bệnh cũng như gia đình của bệnh nhân. Mặt khác, BSGĐ còn trực tiếp khám, chữa bệnh và giải quyết các vấn đề sức khỏe thông thường cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng; phát hiện bệnh, chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên khoa thích hợp. Đối với những bệnh thông thường, các BSGĐ sẽ là người theo dõi và điều trị luôn tại nhà, đây là một giải pháp tốt để giải quyết việc các bệnh viện đang bị quá tải như hiện nay.

 

Tại tỉnh ta, từ tháng 1-2010 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã triển khai mô hình BSGĐ tại Khoa khám bệnh, bước đầu thực hiện trên các bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường. Đây là những bệnh mạn tính, cần có quá trình theo dõi và điều trị kéo dài. Qua hơn 9 tháng triển khai, mô hình BSGĐ đã theo dõi, điều trị hiệu quả cho gần 3.000 bệnh nhân và được người bệnh rất tin tưởng.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đào tạo, phát triển mạng lưới BSGĐ; sự hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế được BSGĐ cung cấp; mô hình thực hành BSGĐ tại các địa phương; giới thiệu về BSGĐ trên thế giới và dự án tại Việt Nam; vai trò của BSGĐ trong hệ thống y tế… Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 3-11.