Thanh niên Tân Đức với phong trào tình nguyện

08:53, 19/11/2010

Nhiều năm qua, Đoàn xã Tân Đức luôn được biết đến là đơn vị đi đầu trong phong trào tình nguyện của huyện Phú Bình. Đây cũng là Đoàn xã duy nhất của Phú Bình được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen 10 năm thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, giai đoạn (2001-2010) hồi tháng 9 vừa qua.

 

Cũng như các xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình, việc tổ chức, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt của Đoàn xã Tân Đức gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn vì phần lớn thanh niên sau khi ra trường đều đi học hoặc thường xuyên đi làm ăn xa; số lượng đoàn viên, thanh niên vốn đã ít thì thời gian tham gia sinh hoạt lại ngắn, vì phần lớn thanh niên (cả nam và nữ) sau khi xây dựng gia đình đều thôi không tham gia. Bởi thế, việc tổ chức phong trào tình nguyện càng trở nên khó khăn. Cả xã có trên 600 đoàn viên, nhưng thường xuyên có mặt tại địa phương chỉ khoảng 200 người, sinh hoạt ở 17 chi đoàn xóm và 3 chi đoàn nhà trường.

 

Để khắc phục được hạn chế này, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã luôn chủ động tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm hoạt động; tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của địa phương để tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện. Ở mỗi chiến dịch, BCH Đoàn xã luôn xác định rõ từng mảng công việc cụ thể và phân công, gắn trách nhiệm cho cán bộ phụ trách từng địa bàn. Sau mỗi đợt hoạt động đều tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; chỉ ra những ưu, khuyết điểm và bài học kinh nghiệm để cho các hoạt động tình nguyện sau đạt hiệu quả cao hơn. Song song với việc “phát huy nội lực”, Đoàn xã còn rất năng động trong việc tham mưu, tiếp nhận đoàn sinh viên tình nguyện của các trường cao đẳng, đại học vào mỗi dịp hè. Ngoài việc được Huyện đoàn giới thiệu đơn vị về thực hiện Chiến dịch hè tình nguyện, Đoàn xã còn chủ động liên hệ với một số trường trên địa bàn tỉnh và những trường trước đó đã tham gia tình nguyện tại xã để mời về địa phương tham gia tình nguyện. Từ sự năng động này nên nhiều năm trở lại đây, năm nào, Tân Đức cũng được đón các đoàn sinh viên về thực hiện chiến dịch hè tình nguyện. Có đơn vị đã tham gia tình nguyện tại xã nhiều lần, như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

 

Để sự phối hợp giữa “chủ” với “khách” đạt hiệu quả, theo đồng chí Dương Đình Duy, Bí thư Đoàn xã Tân Đức thì: Ngoài sự cởi mở, đoàn kết dành cho các đoàn đến tình nguyện, BCH Đoàn xã còn chủ động lên kế hoạch và tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong việc tạo những điều kiện tốt nhất về nơi ăn, chốn ở cho các thành viên trong đoàn tình nguyện; chủ động đưa ra những nội dung thiết thực mà địa phương đang cần trong hoạt động tình nguyện, đồng thời, tổ chức cho đoàn viên thanh niên các chi đoàn cùng phối hợp tham gia các hoạt động, tạo không khí đoàn kết, thân tình với các đoàn tình nguyện. Những việc làm này đã để lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp với các bạn sinh viên đến tình nguyện tại địa phương.

 

Với cách triển khai này, tính chung của cả giai đoạn 2001-2010, hoạt động thanh niên tình nguyện của xã Tân Đức đã thu hút, tập hợp được 86% đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia, với trên 15.000 ngày công tình nguyện. Ngoài lực lượng chính là thanh niên tham gia, phong trào tình nguyện của xã còn thu hút được đông đảo hội viên hội nông dân, hội cựu chiến binh, phụ nữ, các em thiếu niên, nhi đồng tham gia với hàng nghìn ngày công để vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Cũng trong 10 năm qua, Đoàn thanh niên của xã đã nhận tu sửa, nâng cấp được gần 2km đường giao thông liên xã, mang tên công trình thanh niên. Trong đó, mỗi chi đoàn đều đảm nhận 1 đoạn đường giao thông liên xóm để thường xuyên tu sửa, nâng cấp nhằm đảm bảo cho các phương tiện giao thông đi lại dễ dàng, với tổng số công tu sửa là 7.500 công, kinh phí trên 8 triệu đồng. Cùng với đó, Đoàn xã đã phối hợp hiệu quả với 5 đoàn tình nguyện của các trường cao đẳng, đại học về tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện tại địa phương, với các hoạt động thiết thực: Vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó, trị giá 3,5 triệu đồng; tham gia tốt phong trào hiến máu nhân đạo. Tính đến nay, Đoàn xã đã vận động được hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến nhân đạo, qua đó đã hiến được 104 đơn vị máu. Đặc biệt, 10 năm qua, với vai trò nòng cốt, Đoàn xã đã thực hiện rất tốt việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi. Hàng năm, vào dịp tổng kết hè, Tân Đức là một trong số các xã nhiều năm liền tổ chức được hoạt động cắm trại, qua đó đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng.

 

Với những kết quả đạt được trong hoạt động tình nguyện, tổ chức Đoàn đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; khẳng định vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Vì thế, tính đến nay, Đoàn xã Tân Đức đã 3 lần nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện; đuợc các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao.