Tình nguyện vì miền Trung thân yêu

11:42, 01/11/2010

Tính đến ngày 27/10, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Ban thanh niên quân đội, các nhà hảo tâm đã phát quà tới tận tay người dân vùng lũ với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam  đã cử nhiều đoàn công tác cùng với lực lượng thanh niên Quân đội huy động kịp thời cứu hộ, cứu đói cho đồng bào; góp phần giải quyết khó khăn của người dân miền Trung bằng những hành động thiết thực.

 

Phát huy vai trò là tổ chức xã hội tập hợp đoàn kết thanh niên, Hội LHTN kết nối các tổ chức, cá nhân hảo tâm đến với những người dân chịu ảnh hưởng lũ lụt. chia sẻ những khó khăn mất mát, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần.

 

Mới đây, Hội LHTN Việt Nam tổ chức lễ ra quân Chương trình “Tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung”. Ngay sau lễ ra quân, 5 đoàn công tác của  Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam gồm 50 y, bác sỹ trẻ của 10 bệnh viện tại thành phố Hà Nội lên đường đến với huyện Hương Khê và Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh để khám bệnh, phát thuốc và tặng quà đồng bào vùng lũ.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, bác sỹ bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội, tham gia đoàn tình nguyện chia sẻ: Đợt này đoàn đã đi trong vòng 3 ngày, khám chữa bệnh miễn phí tại 7 xã của 2 huyện Vũ Quang và Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Các bác sỹ mong muốn đóng góp sức mình giúp đỡ bà con miền Trung.

 

1000 Hội viên thanh niên, chia làm 6 đội hình tình nguyện: Đội Y tế Dự phòng, đội Y bác sỹ trẻ khám chữa bệnh, đội Thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường và nguồn nước, đội Thanh niên tình nguyện xây nhà nhân ái, đội Thanh niên tình nguyện xây dựng và sửa chữa đường nông thôn, đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức trẻ em đến trường.

 

Trong chiến dịch tình nguyện này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phấn đấu vận động 30.000 bộ dụng cụ học tập, 30.000 cơ số thuốc, 30 đoàn y bác sỹ tham gia khám chữa bệnh, phát thuốc cho 30.000 người dân, xây tặng 350 nhà Nhân ái cho đồng bào nghèo bị mất nhà do ảnh hưởng của trận lũ. Sau lũ, việc làm sạch môi trường, ngăn chặn các dịch bệnh là điều hết sức quan trọng. Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng có những hoạt động thiết thực.

 

Tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các bạn thanh niên, góp phần giúp đỡ đồng bào khắc phục khó khăn do thiên tai và kết nối được nhiều sự trợ giúp của các nhà hảo tâm đến với đồng bào nghèo đang khẩn thiết cần giúp đỡ. Những hoạt động tình nguyện này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ.

 

Ngay sau khi Hội LHTN Việt Nam phát động chương trình tình nguyện mùa đông với trọng điểm là khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung vừa qua thì nhận được nhiều tình cảm nồng ấm sẻ chia của các tầng lớp thanh niên. Các hoạt động tình nguyện đã trở thành nét đẹp của thanh niên Việt Nam. Tham gia hoạt động tình nguyện là dịp để các bạn trẻ rèn luyện năng lực thực tiễn và trưởng thành. Những sáng kiến của hội LHTN Việt Nam đã phát động chiến dịch tình nguyện mùa đông với những nội dung thiết thực cho người dân vùng thiên tai bão lũ được ghi nhận và đánh giá cao.

 

Lãnh đạo ban Dân vận Trung ương và xã hội ghi nhận sự kịp thời trong công tác cứu hộ của các bạn, ghi nhận những sáng kiến trong quá trình cứu trợ đồng bào miền trung. Đồng thời ghi nhận và biểu dương sự kết nối các nguồn lực xã hội của Hội LHTN Việt Nam. Những giúp đỡ của chương trình sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của Hội trong việc vận động, kết nối các nguồn lực toàn xã hội cùng tham gia phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội của đất nước và địa phương.

 

Mặc dù mưa lũ đã đi qua nhưng hậu quả của nó để lại rất nặng nề: Nguy cơ thiếu đói, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh bùng phát cao; các em học sinh thiếu sách, vở, đồ dùng học tập và quần áo để đến trường…Vì thế vẫn cần lắm những tấm lòng, đồng bào cả nước tiếp tục đứng cạnh đồng bào miền Trung, ổn định cuộc sống khi nước rút. Để làm được điều đó, rất cần có sức mạnh của tuổi trẻ với truyền thống “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”./.