Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

16:31, 08/11/2010

Trong những ngày này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham dự, chia vui, động viên bà con ở một số địa phương.

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

 

*Tại huyện Phú Lương: Ngày 8-11, đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Đặng Văn Ngự, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy dẫn đầu đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Bản Cái, xã Ôn Lương (Phú Lương). Cùng dự Ngày hội có đại diện Uỷ ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và lãnh đạo huyện Phú Lương.

 

Xóm Bản Cái có 69 hộ, với 290 nhân khẩu, trong đó, 98% là người dân tộc Tày. Năm 1997, xóm đăng ký xây dựng làng văn hóa. Mặc dù đời sống kinh tế của xóm còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, thu nhập bình quân/người thấp và tỷ lệ hộ nghèo còn tới 33% nhưng nhờ nỗ lực thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), xóm đã được huyện Phú Lương công nhận Xóm văn hóa. Đến nay, sau 13 năm thực hiện Cuộc vận động, xóm đều đạt danh hiệu Làng văn hóa. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chỉ còn 11,7%; 100% các hộ dân đã có phương tiện nghe, nhìn; 20% số hộ có nhà xây kiên cố… Từ năm 1997 đến nay, xóm đã tổ chức xây dựng được 4 ngôi nhà Đại đoàn kết, 1 ngôi nhà theo Chương trình 134, 4 ngôi nhà theo Chương trình 167 và kiên cố được nhiều tuyến đường liên xóm. Năm 2004, nhân dân trong xóm đã đóng góp được trên 60 triệu đồng để xây nhà văn hóa…

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Văn Ngự đã biểu dương những nỗ lực của người dân xóm Bản Cái và mong bà con tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục giữ vững danh hiệu xóm văn hóa. Đồng chí cũng đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, xóm tiếp tục chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH trong đó chú trọng bổ sung các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo…

 

Nhân dịp này, đồng chí Đặng Văn Ngự đã trao quà của tỉnh cho xóm Bản Cái và 2 suất quà cho thương binh Nguyễn Văn Vị và bà Phan Thị Thịnh là mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Việt; huyện Phú Lương cũng trao quà cho một số hộ nghèo trong xóm Bản Cái.

 

 

* Tại huyện Phú Bình: Cũng trong sáng 8-11, xóm Phú Yên, xã Thanh Ninh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tới dự.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Đề thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng quà cho đại diện xóm Phú Yên.

 

Xóm Phú Yên có 66 hộ, với 193 nhân khẩu. Trong những năm qua, người dân trong xóm đã tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH và chủ động phát triển kinh tế gia đình với việc trồng một số loại cây xuất khẩu có giá trị kinh tế như ớt, dưa chuột và chăn nuôi lợn siêu nạc, gà siêu chứng, gà thịt thương phẩm với quy mô bán công nghiệp nên đời sống của người dân ngày càng phát triển. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chỉ còn 9,6%. Năm 2010, 92,5% hộ dân trong xóm đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Phát biểu với bà con xóm, đồng chí Nguyễn Thế Đề khẳng định: Những kết quả mà xóm Phú Yên đạt được trong những năm qua đã thể hiện được sức mạnh của khối đại đoàn kết và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi thành viên trong xóm. Cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể của xóm cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí đã động viên và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xóm.

 

Nhân dịp này, đại diện các tổ chức đoàn thể và các hộ gia đình trong xóm đã ký cam kết thực hiện các mục tiêu xây dựng làng bản văn hóa, gia đình văn hóa năm 2011. 

* Tại T.P Thái Nguyên: Tối 8-11, Đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dự “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” tại tổ dân phố (TDP) 3, phường Hương Sơn.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt trao quà tặng TDP 3, phường Hương Sơn
Đồng chí Ma Thị Nguyệt trao quà của tỉnh tặng TDP 3, phường Hương Sơn.

 

TDP 3, phường Hương Sơn có 51 gia đình, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo. Trong những năm qua, Tổ đã thực hiện tốt 6 nội dung và 8 mục tiêu của Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH. Tổ đã xây dựng được nhà văn hóa rộng 120m2, trong khuôn viên rộng 370m2 với tổng giá  trị 120 triệu đồng, làm mới 750m đường bê tông và 150m kè đường. Các phong trào: Đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, con cháu thảo hiền chăm sóc ông bà cha mẹ… được nhân dân thực hiện thường xuyên và hiệu quả. 10 năm liên tục, tổ được công nhận là khu dân cư tiên tiến xuất sắc. Năm 2010, 94,7% gia đình trong tổ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

 

Tại Ngày hội, nhân dân trong Tổ đã ôn lại truyền thống 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nhân dịp này, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã trao quà của tỉnh tới nhân dân tổ 3; chính quyền địa phương cũng đã trao thưởng cho những cá nhân xuất sắc trong hoạt động tập thể năm 2010.