15 tỉnh ở nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

17:56, 04/12/2010

Nguyên nhân của tình trạng này là do thời gian qua ở các tỉnh Bắc Bộ có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

 

Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 4/12, cả nước có 15 tỉnh, thành phố nằm trong diện nguy cơ cháy rừng cấp 5 là cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong đó có 6 địa phương trong diện báo động cháy rừng trên phạm vi toàn tỉnh gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Vĩnh Phúc.

 

Các tỉnh, thành phố có một vài khu vực rừng thuộc diện báo động cháy cấp cực kỳ nguy hiểm gồm: Bắc Giang, Điện Biên, Hà Nam, Hà Nội, Lạng Sơn, Ninh Bình, Quảng Ninh, Sơn La và Thanh Hoá.

 

Cục Kiểm lâm cảnh báo, ở các khu vực hanh khô này nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh.

 

Khu bảo tồn Vườn Quốc gia Cúc Phương nằm tại khu vực giáp ranh nhiều tỉnh, cũng có nguy cơ cháy cao. Hiện Ban quản lý rừng đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống cháy.

 

Cục Kiểm lâm cũng cho biết, một số khu vực rừng của 6 tỉnh gồm Bình Phước, Điện Biên, Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hoá và Yên Bái cũng đang ở trong mức báo động cháy cấp 4, cấp nguy hiểm.

 

Ban chỉ đạo Trung ương phòng cháy chữa cháy rừng yêu cầu UBND các cấp và chủ rừng thuộc các địa phương vừa nêu thực hiện ngay biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.