74 lượt người được tư vấn, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS

09:40, 10/12/2010

Được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2010, đến nay, Điểm chăm sóc, điều trị HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế huyện Phú Bình do Dự án Quỹ Toàn cầu tài trợ đã tư vấn, xét nghiệm và điều trị cho 74 lượt người, trong đó có 9 lượt người được điều trị ARV (điều trị để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể) và 15 lượt người được điều trị nhiễm trùng cơ hội.

 

Hiện, Điểm chăm sóc, điều trị này đang quản lý hồ sơ bệnh án của 22 trường hợp nhiễm AIDS. So với tổng số 686 người mắc HIV/AIDS hiện có trên địa bàn (được phát hiện) thì số người đến tư vấn, xét nghiệm, điều trị và có hồ sơ quản lý tại Trung tâm còn chiếm tỷ lệ thấp.

 

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Bình thì nguyên nhân khiến số người đến tư vấn, xét nghiệm và điều trị tại Trung tâm còn thấp là do Điểm mới đi vào hoạt động nên số người biết đến còn hạn chế; bên cạnh đó là tâm lý e ngại, sợ gặp người quen khi đến tư vấn, xét nghiệm và điều trị. Vì thế, hiện có gần 100 người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện đang đăng ký điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên, hơn 100 người đang điều trị tại Bệnh viện A, một số khác điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố và không ít người chưa đăng ký tham gia tư vấn, điều trị ở bất kỳ trung tâm nào.

 

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 điểm, trung tâm xét nghiệm và điều trị miễn phí cho những người nhiễm HIV/AIDS, gồm: Trung tâm Y tế huyện Phổ Yên, Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình, T.P Thái Nguyên và Trung tâm HIV/AIDS tỉnh. Những người đến với các điểm, trung tâm này đều được tư vấn, xét nghiệm, điều trị miễn phí và mọi thông tin về cá nhân về người bệnh được đảm bảo giữ bí mật hoàn toàn. Do đó, vì quyền lợi của chính bản thân và vì lợi ích chung của cộng đồng, những người có HIV/AIDS hãy đến các điểm, trung tâm gần nhất để được tư vấn, xét nghiệm và điều trị miễn phí.