Ám ảnh về những hình vẽ trên đường

14:09, 24/12/2010

Do yêu cầu của công việc nên mỗi tuần, tôi thường về huyện Phú Bình từ 3-4 lần. Nhà tôi ở Gang Thép nên trước đây, khi Quốc lộ 37 chưa được nâng cấp, cải tạo, mỗi lần về huyện, tôi thường chọn đường đi theo dọc bờ sông Đào.

 

Hơn 1 năm trở lại đây, khi Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 được hoàn thiện, tôi thường đi theo con đường chính này. Điều mà tôi cũng như tất cả mọi người đều nhận thấy đó là đường về Phú Bình hôm nay “sướng” hơn xưa rất nhiều. Không còn những ổ gà, thậm chí là ổ trâu, ổ bò trên con đường chật hẹp, mà thay vào đó là con đường trải nhựa phẳng lỳ, rộng rãi. Nếu trước đây, từ trung tâm thành phố về đến trung tâm huyện (25km) bằng ô tô hoặc xe máy mất ít nhất trên dưới 1 giờ đồng hồ thì giờ, thời gian ấy chỉ còn già nửa. Nhưng bên cạnh niềm vui đó lại là sự lo lắng, thậm chí là hoang mang của không ít người tham gia giao thông trên đoạn đường này vì thường xuyên phải chứng kiến những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng của hàng chục người. Hầu như mỗi tuần về huyện là mỗi tuần, tôi lại thấy xuất hiện nhiều hơn những hình vẽ trên mặt đường đánh dấu về những vụ tai nạn giao thông.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Phú Bình, tính đến ngày 20/12, trên địa bàn huyện Phú Bình đã xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông (trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 6 người; 1 vụ rất nghiêm trọng làm chết 2 người và 11 vụ nghiêm trọng làm chết 11 người) làm bị thương 95 người, hư hỏng 22 tô tô, 84 mô tô. So với năm 2009, tăng 2 vụ và 6 người chết. Gần 90% số vụ và số người chết xảy ra trên Quốc lộ 37. Trong khi đó, Quốc lộ 37 đi qua địa bàn huyện chỉ có chiều dài hơn 10km. Nếu tính chung cả đoạn từ đường tròn Gang Thép tới xã Thượng Đình (xã tiếp giáp với xã Lương Sơn, T.P Thái Nguyên) thì số vụ tai nạn và số người chết còn cao hơn rất nhiều. Và so với những năm 2007, 2008 trở về trước, số vụ tai nạn và số người chết trên địa bàn huyện Phú Bình đã tăng cao gấp 3-5 lần.

 

Mới đầu, tôi cứ ngỡ những hình vẽ bằng sơn màu trắng trên đường là do của những thanh niên tinh nghịch, hiếu động nào đó. Nhưng mỗi ngày, tôi lại thấy những hình vẽ ấy xuất hiện nhiều hơn. Đem thắc mắc ấy hỏi cậu em tôi là cán bộ của huyện thì mới biết đó là những hình vẽ nhằm đánh dấu lại hiện trường các vụ tai nạn nặng. Vừa được nghe giải thích về các hình vẽ hôm trước thì mấy hôm sau, tôi đã phải tận mắt chứng kiến vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra ở đầu cầu Mây, thuộc địa phận xã Xuân Phương khiến 2 mẹ con chị H tử vong. Ngay sau đó, hình ảnh về vụ tai nạn đã được minh họa tại địa điểm xảy ra tai nạn. Kể từ hôm ấy, mỗi lần nhìn thấy hình vẽ mới trên đường, tôi lại càng thêm rùng mình, ớn lạnh và cả sự lo sợ. Những hình vẽ ấy cứ ám ảnh tôi suốt chặng đường đi, đường về. Không ít lần nó còn hiện hữu cả vào giấc ngủ mê của tôi. Bởi thế, cứ hôm nào đi làm về nghe cậu em kể chuyện có tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 37 là y như rằng, hôm sau về huyện, tôi lại chọn đường về huyện dọc theo bờ sông Đào.

 

Trước tình trạng số vụ và số người chết tăng cao kỷ lục trong năm 2009 và 2010, huyện Phú Bình đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông như mở các đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới tận địa bàn khu dân cư, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các trường học; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Song, giường như các biện pháp này chỉ có tác dụng nhất thời và với một lượng người nhất định. Bởi thực tế, nhiều người khi tham gia giao thông chỉ chấp hành các quy định khi biết đoạn đường đó có sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an; còn nếu không, tình trạng đèo 3, đèo 4, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm… vẫn không ngừng diễn ra, nhất là trong thanh, thiếu niên.

 

Không biết những người đi trên Quốc lộ 37 có tâm trạng giống tôi khi nhìn thấy những hình vẽ trên đường hay không, nhưng có một điều tôi tin, hẳn trong mỗi chúng ta đều không mong có những hình vẽ như thế. Và để điều mong muốn tốt đẹp ấy là hiện thực, cách tốt nhất theo tôi vẫn là ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định khi tham gia giao thông của mỗi người. Vì hạnh phúc, vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta hãy cùng nhau chấp hành thật tốt Luật Giao thông đường bộ các bạn nhé!