APEC hợp tác phòng chống cúm gia cầm

16:43, 01/12/2010

Sáng nay 1/12, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức “Hội thảo APEC về phòng chống cúm gia cầm”. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất và chủ trì, được các thành viên APEC ủng hộ.

 

Khoảng 60 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó có các đại diện nền kinh tế thành viên APEC, Tổ chức Lương thực LHQ (FAO), Tổ chức Thú y Thế giới (OIE)… đã tham dự hội thảo.

 

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình, chính sách phòng chống và kiểm soát dịch cúm gia cầm, đặc biệt sử dụng vaccine hiệu quả.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi chia sẻ, kinh nghiệm về nhiều vấn đề như phân tích tác động và những chiến lược phòng chống cúm gia cầm, khả năng ứng phó của các nền kinh tế.

 

Các đại biểu là các chuyên gia của FAO, OIE, ASEAN HPAI cùng nhau đánh giá về tình hình cúm gia cầm (HPAI) và việc tiêm chủng HPAI tại APEC và ASEAN. Cũng như chia sẻ các sáng kiến về tiêm chủng ngừa- một biện pháp kiểm soát quan trọng ở các quốc gia có dịch bệnh; tìm hiểu khả năng hợp tác giữa APEC và ASEAN trong phòng chống dịch cúm gia cầm.

 

Cũng tại hội thảo này, các chuyên gia của các nền kinh tế Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Chile, Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về tiêm chủng AI ở Indonesia; những thuận lợi và bất lợi triển khai tiêm vaccine cho gia cầm và sức khỏe con người ở Thái Lan; Phát triển và sử dụng hiệu quả vaccine trong kiểm soát dịch cúm gia cầm ở Trung Quốc… Để từ đó có thể xem xét các chiến lược tiêm chủng HPAI được thực hiện ở các nước thành viên.

 

Bên cạnh đó, hội thảo đưa ra các khuyến nghị nhằm tăng cường việc áp dụng vaccine trong kiểm soát HPAI và xác định các hoạt động trong lĩnh vực phòng ngừa và kiểm soát cúm gia cầm trong tương lai của APEC.

 

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 1-2/12/2010, kết quả hội thảo sẽ được báo cáo lên Nhóm công tác Y tế của APEC diễn ra vào tháng 2/2011 tại Hoa Kỳ.

 

Việc ngăn chặn và phòng chống cúm gia cầm luôn là những ưu tiên quan trọng của các nền kinh tế thành viên APEC. Nhóm Công tác Y tế APEC đã thông qua kế hoạch trung hạn giai đoạn 2011-2015, trong đó xác định phòng ngừa và kiểm soát cúm gia cầm là một trong những ưu tiên trong năm nay và các năm tới.