Bình sữa có chứa chất độc hại bày bán tràn lan

17:42, 14/12/2010

Tại Việt Nam, nhiều người bán hàng và tiêu dùng vẫn chưa biết gì về thông tin về loại bình sữa có chứa chất BPA.

 

Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin bình sữa có chứa chất độc hại BPA, loại chất đã được Ủy ban châu Âu cấm sử dụng trong các bình nhựa dành cho trẻ em từ năm 2011, vì làm cho hệ sinh dục và não của động vật sơ sinh phát triển bất thường.

 

Nhiều loại bình sữa không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan trong các siêu thị và cửa hàng bán đồ cho trẻ nhỏ.

 

Tại nhiều siêu thị ở Hà Nội như: Fivimart, Intimex, có rất nhiều bình sữa với các nhãn hàng và xuất xứ từ Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, trong số đó chỉ có sản phẩm Nano Silver của Hàn Quốc, sản phẩm Nuk của Đức có nhãn phụ tiếng Việt đề không chứa chất BPA. Hầu hết các sản phẩm khác đều không có nhãn, hoặc có nhãn nhưng không ghi rõ thành phần của bình sữa, bên ngoài các vỏ hộp dùng tiếng nước ngoài và không có nhãn phụ. Giá cả rất đa dạng, dao động từ 10.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng/bình. Điều đáng nói là nhiều người mua và người bán đều không biết gì về thông tin bình sữa có chứa chất BPA độc hại.

 

Chị Nguyễn Thùy Vân, chủ một cửa hàng bán đồ cho trẻ sơ sinh trên phố Nguyễn Khuyến cho biết: “Tôi không biết gì về thông tin bình sữa có chứa chất độc hại. Cửa hàng của tôi bán các sản phẩm cao cấp như: Nuk, Nano Silver… Khi biết rõ về thông tin này rồi, chúng tôi sẽ không bao giờ nhập các sản phẩm bình sữa có chứa chất độc hại về bán”.

 

Tại các cửa hàng bán đồ trẻ sơ sinh, cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé, bày bán rất nhiều bình sữa nhựa, hiếm khi thấy xuất hiện bình sữa làm từ thuỷ tinh và trên các bình sữa không ghi thông tin kiểm định chất lượng đạt chuẩn hay không. Phần lớn trên các sản phẩm chỉ thấy có thông tin ghi chú của hãng sản xuất như: rửa sạch và đun sôi núm vú – bình sữa trong vòng ba đến năm phút trước khi sử dụng.

 

Nhiều bà mẹ khi đi chọn mua bình sữa cho con tỏ ra khá bất ngờ về thông tin bình sữa có chất độc hại BPA. Chị Đặng Thị Thu, một khách hàng nói: “Tôi chưa biết gì về thông tin bình sữa có chứa chất độc hại PBA. Khi biết thông tin này, tôi sẽ khuyến cáo với gia đình, bạn bè không sử dụng những sản phẩm này nữa...”.

 

Theo ý kiến của một số nhà khoa học, nếu bình sữa được sản xuất từ poly-carbonat, trong đó sẽ có một phần chất BPA. Trong quá trình sản xuất, chất này rất khó phản ứng hết, nên BPA vẫn còn một lượng nhỏ trong sản phẩm. Khi pha sữa nóng, luộc bình hoặc mang ra phơi nắng, chất BPA sẽ tách ly ra bề mặt và có thể hoà lẫn với sữa cho trẻ uống. Chỉ cần một lượng nhỏ vào cơ thể người thì chất này không tự đào thải được, dễ gây vô sinh và bệnh ung thư.

 

Trao đổi qua điện thoại với ông Lương Văn Phan, Viện phó Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thì hiện tại, Việt Nam chưa có khuyến cáo nào về chất BPA trong các sản phẩm và cũng chưa có quy định nào về tiêu chuẩn an toàn của chất BPA. Bộ Y tế chỉ kiểm duyệt mức độ thôi nhiễm của hoá chất, trong đó có BPA từ bao bì bằng chất dẻo ra thực phẩm, chứ không quản lý về chất lượng của bao bì. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo, trong sinh hoạt hàng ngày, các bậc cha mẹ nên dùng đồ thuỷ tinh, sành sứ để đựng đồ ăn, cũng như dùng bình thủy tinh cho con uống sữa.