Cá kèo “chết” vì tin đồn ác ý

10:51, 13/12/2010

Theo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, “ăn cá kèo bị ung thư” chỉ là tin đồn nhảm, không có cơ sở

 

Tin đồn “ăn cá kèo sẽ bị ung thư” đang lan ra ở các tỉnh miền Tây khiến giá cá kèo sụt giảm thê thảm, bán không ai mua. Hàng ngàn người nuôi cá kèo ở Bạc Liêu có nguy cơ trắng tay.  

 

Theo người nuôi cá kèo ở phường 7, thành phố Bạc Liêu, gần đây người ta đồn ầm lên rằng, do ăn cá kèo mà có một số người bị mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột dẫn đến chết.

 

Tin đồn khiến giá cá giảm mạnh, thậm chí không bán được cá, chi phí con giống, thức ăn mỗi hecta không dưới 400 triệu đồng, làm nhiều người lâm cảnh nợ nần. Cách đây khoảng 2 tháng, giá cá kèo thương phẩm lên đến  190.000 đồng/kg, nay giá cá kèo sụt giảm không phanh từng ngày, hiện chỉ còn khoảng 35.000 đồng/kg nhưng thương lái không mua hoặc chỉ mua với số lượng rất ít.

 

Theo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, từ trước đến nay chưa có nhà khoa học nào kết luận hoặc chính thức công bố nghiên cứu khoa học là ăn cá kèo mắc bệnh ung thư. Đây chỉ là tin đồn nhảm, không có cơ sở. Còn Chi cục Nuôi trồng thủy sản Bạc Liêu khẳng định: người dân Nam Bộ đã ăn cá kèo tự nhiên từ lâu, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào được xác định là bị ung thư do ăn cá kèo. Trong khi đó, giống cá kèo nuôi được khai thác trong tự nhiên, các chất có trong thức ăn, các loại thuốc xử lý nước, xử lý môi trường nuôi cá kèo... đều nằm trong danh mục cho phép, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Trước tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở khẩn trương xác minh, ngăn chặn nạn tung tin đồn thất thiệt, đồng thời tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu rõ.

 

Đây không phải là lần đầu những người nông dân bị điêu đứng vì tin đồn. Trước đó, vào giữa năm nay, tại địa bàn tỉnh Nghệ An người trồng dưa cũng phải lao đao vì giá dưa đua nhau bị hạ vì những lời đồn thổi thiếu căn cứ: ăn dưa hấu gây tử vong.

 

Trước đó, năm 2007, những người dân trồng bưởi cũng lao đao trong cơn sốc vì tin đồn dở khóc dở cười: ăn bưởi gây ung thư.

 

Không chỉ có cá kèo, bưởi, dưa hấu mà còn nhiều hoa quả, thực phẩm khác cũng phải chịu chung “án oan” chỉ vì “tin vịt”. Một thời, nhiều người cũng hoang mang trước thông tin quả cây trứng cá ăn vào có thể gây ung thư hay rau héo, bột ngọt… cũng là mầm mống của căn bệnh ung thư quái ác. Những lời đồn thổi vô căn cứ đã gây tâm lí hoang mang cho người dân trong suốt thời gian dài.

 

 Bởi vậy, hiện nay trước những luồng thông tin đa chiều, người tiêu dùng không chỉ cần nương tựa vào sự thẩm định kỹ lưỡng của các nhà chuyên môn mà còn cần tự tin vững vàng vào tri thức của mình để trở thành một người tiêu dùng thông minh, tránh những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có từ những tin đồn nhảm nhí, thất thiệt.