Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

15:13, 19/12/2010

Hiện nay, toàn địa bàn tỉnh có trên 93 nghìn con trâu và gần 43 nghìn con bò, tập trung chủ yếu ở các huyện Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Bình, Phổ Yên. Gần 1 tuần nay, nhiệt độ bất ngờ xuống thấp, nhất là về đêm và sáng sớm. Ở các huyện miền núi như Định Hoá, Võ Nhai... nhiệt độ đã xuống dưới 15 độ C.

Với hình thái thời tiết diễn biến như hiện nay sẽ khiến trâu, bò dễ mắc bệnh. Để bảo vệ đàn vật nuôi, Chi cục Thú y đã chỉ đạo Trạm Thú y các huyện, thành, thị hướng dẫn người dân biện pháp phòng, tránh rét cho đàn gia súc. Trong đó, khuyến cáo những ngày rét đậm, rét hại dưới 12 độ C, bà con không nên chăn thả rông và để trâu bò ngủ ngoài rừng, ngoài đồng qua đêm; vận động người dân củng cố chuồng trại, đảm bảo đủ diện tích nuôi nhốt trâu, bò; luôn giữ nền chuồng khô ráo, dự trữ đủ chất độn chuồng; gia cố, che chắn tường, phên liếp và mái che nhằm đảm bảo kín gió, đủ ấm cho trâu, bò vào những ngày giá rét.

Đặc biệt, vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, cần cho trâu, bò nghỉ làm việc, ăn đủ lượng, đủ chất theo khẩu phần từ 30-40kg/con/ngày, trong đó 26-34kg cỏ tươi xanh hoặc cỏ ủ chua, 3-4kg rơm, 1-2kg thức ăn tinh, cho uống nước ấm pha muối loãng (20-30g muối/con/ngày). Thực hiện các biện pháp chống rét bằng cách dùng chăn, bao tải, bạt… làm áo khoác cho trâu, bò. Trong chuồng có thể thắp thêm bóng điện tròn 100-150W hoặc đốt than củi, trấu…