Đêm nay, không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc

18:38, 02/12/2010

Các vùng núi cao như: Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) cũng như các vùng núi cao của Hà Giang và Cao Bằng nhiệt độ có thể xuống thấp từ 7 - 10 độ C.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, từ đêm nay (2/12), các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường nên nền nhiệt giảm xuống 1 đến 2 độ C ở vùng núi phía Bắc.

 

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết thêm, khoảng chiều tối và đêm nay (2/12) sẽ có bộ phận không khí lạnh nhỏ tăng cường từ phía Bắc xuống miền Bắc nước ta. Đợt không khí lạnh này cường độ tương đối yếu và chỉ duy trì nhiệt độ thấp về ban đêm. Các vùng núi cao như: Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) cũng như các vùng núi cao của Hà Giang và Cao Bằng nhiệt độ có thể xuống thấp từ 7 - 10 độ C, ở ngưỡng rét đậm. Ngoài ra, còn có thể kèm theo sương muối, ảnh hưởng đến các cây trồng, đặc biệt như các vật nuôi là trâu bò. Vì vậy phải có kế hoạch chống rét cho đàn gia súc.

 

Còn đối với các tỉnh đồng bằng trung du thì nhiệt độ ban đêm phổ biến cỡ 15 -18 độ C, và trời tương đối rét. Ban ngày có nắng, nhiệt độ có thể ở mức 24 - 25 độ C, tiết trời ấm áp. Đợt lạnh này có thể tiếp tục trong những ngày cuối tuần này và sang đến giữa tuần sau, khoảng ngày 7- 8/12 dự báo sẽ có một bộ phận không khí lạnh, cường độ rất mạnh tăng cường. Có thể từ ngày 8/12 trở đi, miền Bắc nước sẽ đón một đợt rét mới và ở một số nơi có thể có rét đậm.

 

Cũng theo ông Tăng, đối với các tỉnh miền Trung từ nay đến cuối tuần mưa sẽ giảm đáng kể, chỉ còn mưa nhỏ và mưa rào nhẹ. Do mưa giảm đáng kể nên lũ trên các sông tiếp tục xuống và ở mức bình thường. Tình trạng ngập úng sẽ không còn nữa. Tây Nguyên trong những ngày tới phổ biến sẽ là không mưa, đêm và sáng sớm thì trờ se lạnh, ngày nắng ấm. Ở Nam bộ trong những ngày cuối tuần này tuy còn mưa nhưng cường độ cũng giảm đáng kể, chỉ có mưa nhỏ không ảnh hưởng gì đến các hoạt động sản xuất.

 

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên vùng biển xa bờ và ở khu vực giữa cũng như ở Bắc và Nam biển Đông có gió đông bắc cường độ tương đối mạnh (cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7 và biển động rất mạnh).