Hoàn lương trở thành trưởng xóm

08:23, 30/12/2010

Lang bạt khắp bãi vàng ở Võ Nhai để làm thuê, lén bán từng cân thóc của gia đình để có tiền mua thuốc phiện… nhưng nhờ nghị lực của bản thân, sự giúp đỡ của gia đình, anh Lèng Ngọc Kính, xóm Thâm Tý, xã Bảo Cường (Định Hóa) đã thoát được sự cám dỗ của “nàng tiên nâu”, trở thành đảng viên, một Trưởng xóm gương mẫu.

 

Một thời lầm lạc

 

Là con út trong gia đình có 10 anh chị em, Lèng Ngọc Kính ôm ước vọng sẽ học hành thành đạt để thoát nghèo. Năm 1987, sau học xong trung học phổ thông, anh thi vào Khoa Hội họa, Trường Cao đẳng nhạc họa Trung ương nhung không đỗ, anh ở nhà lao động. Năm 1991, cùng với nhiều thanh niên ở địa phương, anh gia nhập “đội quân” làm vàng ở Thần Sa (Võ Nhai) với mong muốn kiếm chút vốn về phát triển kinh tế gia đình. Chính tại đây, sự bồng bột của tuổi trẻ, cùng chút tò mò và ham của lạ, anh đã tiếp cận với sự cám dỗ của “nàng tiên nâu”. Sau hơn 1 năm lang bạt làm thuê, vốn liếng trở về cùng anh là thói quen biết dùng thuốc phiện.

 

Anh kể: Xóm Thâm Tý những năm 1995-1996 là điểm nóng của xã Bảo Cường về tệ nạn ma túy, thanh niên trong xóm hầu như ai cũng biết hút thuốc phiện. Nguyên nhân là hầu hết thanh niên trong xóm đều đi làm thuê ở nơi xa về đã quen với thuốc phiện, cũng một phần vì thuốc phiện khi ấy rất dễ mua, chỉ cần với 10 nghìn đồng là có thể dễ dàng mua được 1 tép thuốc ở thị trấn Chợ Chu. Công an xã Bảo Cường và công an huyện đã có nhiều cuộc kiểm tra truy quét tại xóm nhưng nhưng không hiệu quả. Bản thân Lèng Ngọc Kính và anh trai ruột là Lèng Ngọc Xuyến cũng nghiện thuốc phiện. Khi thì dăm ba chục tiền làm thuê, khi thì ít thóc của gia đình bị anh lén bán đi để lấy tiền để mua thuốc. Một tháng ít nhất anh cũng mất vài trăm nghìn đồng cho thuốc phiện. Kinh tế gia đình cũng vì thế mà ngày càng đi xuống. Anh tâm sự: “Bố mẹ và anh chị trong gia đình đã nhiều lần khuyên bảo, bản thân tôi khi ấy cũng đang là bí thư đoàn thanh niên, tự cảm thấy xấu hổ về bản thân tôi đã quyết tâm cai bằng được thuốc phiện”.

 

Đầu năm 1998, anh lên quê ngoại ở Phục Hòa (Cao Bằng) để cách ly và quyết tâm cai ma túy tại nhà. Sau bao thời gian vận lộn với cơn thèm thuốc, ngày cầm tờ giấy chứng nhận của xã đã thoát nghiện (năm 2002) anh rưng rưng nước mắt, quyết tâm cai nghiện của bản thân đã thành hiện thực.

 

Trở thành người trưởng xóm gương mẫu

           

Thoát nghiện trở về nhà, anh chuyên tâm vào lao động sản xuất. Nhà nghèo lại đông anh chị em nên ruộng vườn chẳng có là bao, chỉ với trên 4 sào đất lúa, kết hợp với chăm chỉ chăn nuôi nên cuộc sống gia đình anh cũng coi là tạm ổn. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh tiếp tục tham gia công tác thanh niên của xóm. Sẵn tính nhiệt tình lại khéo tay nên hễ có công việc lớn nhỏ của bà con trong xóm anh đều nhiệt tình tham gia. Với những kinh nghiệm trong cai nghiện, anh đã vận động và giúp đỡ một số đối tượng thanh nhiên trong xóm cai nghiện thành công…Vì những điều này mà anh ngày càng được bà con Thâm Tý yêu quý và tin tưởng. Năm 2003, anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Ở tuổi 33, anh là một trong những trưởng xóm trẻ nhất của Thâm Tý từ trước đến nay. Vinh dự lớn đi cùng với trách nhiệm lớn, anh càng cố gắng hơn trong công tác của tập thể giao cho.

 

Năm 2006, vinh dự lớn hơn khi anh chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Trong vai trò của một đảng viên, đồng thời là một Trưởng xóm anh luôn gương mẫu thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và vận động nhân dân cùng thực hiện như: thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, bài trừ tệ nạn xã hội, vận động cho bà con thấy vai trò của giáo dục…Đến nay, Thâm Tý tự hào đã không còn đối tượng nghiện ma túy. Xóm đã xây dựng được hương ước (năm 2006) và được sự đồng thuận, chấp hành cao của bà con trong xóm. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, số hộ nghèo của xóm từ 16 hộ (năm 2005) đến nay đã giảm xuống còn 8 hộ, 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi.

 

Trong phát triển kinh tế gia đình, anh tâm sự: Nếu bản thân gia đình mình cũng nghèo sẽ không thể vận động động làm gương cho nhân dân được. Nhờ những có gắng phát triển kinh tế, gia đình anh đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Tháng 7/ 2009, 2 vợ chồng anh đã thống nhất đầu tư 80 triệu đồng để vợ anh là Phan Thị Chiến đi lao động xuất khẩu tại Đài Loan. Còn lại mình anh là lao động chính trong nhà, lại phải chăm sóc con nhỏ và bố già đã trên 80 tuổi nhưng anh luôn cố gắng làm tốt công việc của gia đình và xã hội. Đồng chí Đào Duy Hải, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Cường chi biết: Lèng Ngọc Kính là một đảng viên nhiệt tình, luôn hoàn thành tốt công việc của tập thể giao phó. Trong kỳ họp của xóm vừa qua, anh tiếp tục được bà con tín nhiệm tái đắc cử chức Trưởng xóm Thâm Tý, đây là ghi nhận của nhân dân đối với người đảng viên biết đứng dậy sau những lầm lạc, vấp ngã.