Nhiều cơ hội XKLĐ cho người lao động ở các huyện nghèo

08:53, 30/12/2010

Theo thông tin từ Cục Quản  lý lao động ngoài nước  (QLLĐNN), hiện nay các đơn hàng dành cho các huyện nghèo nhiều. Các doanh nghiệp (DN) đang tuyển lao động xây dựng đi làm việc tại Libi; Công ty TTLC và  Châu Hưng tuyển lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại Ma Cao; Công ty Quang Trung, tuyển lao động đi làm việc tại UAE.

 

Thực tế, thu nhập của người lao động ở các thị trường cũng khá tốt. Ví dụ: Libi, mặc dù khi tuyển lao động Cty VinaconexMec chỉ đưa ra mức lương 200-240 USD/ tháng (khoảng 4-5 triệu đồng) nhưng thực tế thu nhập của người lao động vừa được Cty trao cho gia đình họ lên đến 7-8 triệu đồng/ tháng. Còn đối với Malaysia, thông qua bảng lương của người lao động của Cty Châu Hưng thì thu nhập của người lao động cũng được khoảng 1100 Ringit (tương đương 6 triệu đồng/ tháng); Macao cũng được 7 triệu đồng/ tháng...

 

Gần đây, Cục QLLĐNN đã tuyển được 50 lao động tại  các huyện nghèo của tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Thanh Hoá, Quảng Trị và Bắc Cạn để sang tu nghiệp tại Nhật Bản theo chương trình của IMM Nhật Bản, trong đó 40 lao động đã trúng tuyển. Theo Chương trình này thì người lao động không phải chịu khoản chi phí nào, cũng không phải đi vay vốn mà thu nhập lại rất cao, từ 800-1200 USD/ tháng. Sau 3 năm tu nghiệp khi về nước còn được hỗ trợ thêm 6000 USD để tái hoà nhập cộng đồng.

 

Mở rộng triển khai

 

Đề án XKLĐ tại các huyện nghèo đến thời điểm này đã được thí điểm tại 28 huyện nghèo thuộc 10 tỉnh trong tổng số 62 huyện nghèo của 20 tỉnh, đã có 2.800 lao động huyện nghèo đã đăng ký đi làm việc ở nước ngoài và đến nay đã xuất cảnh được gần 1000 người.

 

Đề án đang tiếp tục được triển khai ở Lào Cai và các tỉnh Tây Nguyên. Theo Cục trưởng Nguyễn Ngọc Quỳnh, mặc dù đây mới là kết quả bước đầu, về số lượng chưa nhiều nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mà lao động đã đi và gửi về gia đình một số tiền lương lớn so với thu nhập của các gia đình đồng bào dân tộc như vậy là điều rất đáng phấn khởi. Nếu các gia đình sử dụng số tiền này hiệu quả thì chỉ sau vài tháng sau là có thể thoát nghèo.

 

Cuối năm 2009 và đầu năm 2010 các doanh nghiệp nhận được nhiều đơn hàng đưa người đi xuất khẩu lao động. Cục trưởng Nguyễn Ngọc Quỳnh nhấn mạnh, những gì tốt nhất hiện đang được ưu tiên cho các huyện nghèo, từ hợp đồng tốt và an toàn tới mức thu nhập khá, và các chương trình đi XKLĐ ở Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được ưu tiên dành cho lao động huyện nghèo.