Nhìn từ góc độ xây dựng đô thị văn minh

09:50, 24/12/2010

Sau 8 năm trở thành đô thị loại II và nay là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, T.P Thái Nguyên đã và đang tập trung các nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển mạng lưới đô thị văn minh cũng như các điểm dân cư tập trung theo hướng hiện đại.

 

Cho xe chạy chầm chậm trên những tuyến đường chính của T.P Thái Nguyên trong những ngày cuối năm, tôi thực sự cảm nhận được những đổi thay của một thành phố trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Trước đây T.P Thái Nguyên được ví là thành phố 2b “bụi, bẩn”, thành phố của những mái nhà xập xệ, cũ kỹ, những con đường chật hẹp xuống cấp và cả những công trình công cộng, trụ sở làm việc đã “già nua” theo thời gian… Thì nay, tất cả đã thay da đổi thịt, khoác lên mình tấm áo mới xứng tầm là đô thị loại I, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế của tỉnh Thái Nguyên và của cả vùng trung du miền núi Bắc bộ.

 

Những con đường một làn xe, hai làn xe; những tuyến đường tránh, cầu vượt được đầu tư cải tạo, nâng cấp, làm mới thoáng rộng và sạch đẹp hơn. Nằm ngay trung tâm Thành phố là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - một quần thể kiến trúc quan trọng trong kiến trúc đô thị, nơi lưu giữ, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S thân yêu. Đến nay, qua Dự án khu trưng bày ngoài trời, Bảo tàng được thiết kế thêm nhiều hạng mục, công trình mang đặc trưng riêng của từng dân tộc, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Từ cửa Bảo tàng nhìn sang bên đường là Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ uy nghiêm - nơi ghi nhớ những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh. Liền kề với Bảo tàng tiếp đến là Công viên vườn hoa, cây xanh bên dòng sông Cầu thơ mộng, là Quảng trường 20-8, Trung tâm Hội nghị Văn hóa, Nhà thi đấu đa năng…

 

Cùng với đó, trong những năm qua, nhiều dự án lớn của Trung ương, tỉnh và T.P Thái Nguyên được đầu tư xây dựng trên địa bàn như: Dự án xây dựng Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc; Trung tâm xúc tiến thương mại Thái Nguyên; Dự án Khu dân cư Hồ điều hoà Xương Rồng… Đặc biệt là Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được khởi công vào cuối năm 2009 và sẽ hoàn thành vào năm 2013 sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa Thủ đô Hà Nội và T.P Thái Nguyên. Đó chính là những lợi thế để Thành phố đẩy mạnh giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với Thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Các khu đô thị mới hai bên bờ sông Cầu được đầu tư xây dựng sẽ là điểm nhấn để phát triển thành phố hai bên bờ sông.

 

Tới đây, Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu nối đường Bắc Sơn và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ sau khi hoàn thành sẽ tạo thêm những con đường nội thị rộng đẹp cùng một khu dân cư mới, góp phần xóa bỏ tình trạng làng trong phố. Dự án Khu đô thị Xương Rồng với tổng diện tích trên 45ha được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc hiện đại, độc đáo, với 9,5 ha diện tích lòng hồ được thiết kế nằm giữa khu đô thị vừa có chức năng điều hòa sinh thái, vừa tạo cảnh quan đẹp cho Thành phố. Bao quanh hồ là khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, hệ thống cây xanh, các biệt thự đơn, biệt thự đôi, khu dân cư... được bố trí hài hòa cùng với một kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ sẽ là điểm nhấn quan trọng của thành phố.

 

Trong xu thế hội nhập và phát triển của T.P Thái Nguyên, việc đẩy mạnh các loại hình sản xuất kinh doanh, quy hoạch xây dựng các khu dân cư mới, các công trình, dự án đầu tư hạ tầng đô thị là một vấn đề tất yếu nhưng cũng kèm theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường và các vấn đề đô thị. Thời gian qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, công tác xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố đã cụ thể hoá các văn bản, hướng dẫn của Trung ương bằng việc ban hành Quy chế quản lý đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn, xây dựng được bộ máy đồng bộ trong công tác bảo vệ môi trường. Nhận thức về nếp sống văn minh đô thị của các cấp, ngành và cộng đồng dân cư từng bước được nâng lên. Bởi vậy, thành phố coi việc xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện và đã đạt được những kết quả bước đầu. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị từng bước được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ theo hướng văn minh hiện đại: sáng, xanh, sạch, an toàn… Hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thành phố ngày càng được mở rộng, đến nay 100% đường phố chính đô thị đã có đèn chiếu sáng với tổng chiều dài trên 115 km, đèn chiếu sáng đường các khu dân cư, khu đô thị đạt trên 30 km. Cùng với đó là hệ thống bảng đèn điện tử, đèn trang trí được bố trí ở các khu trung tâm đã tô điểm thêm cho bộ mặt đô thị, tạo nhiều màu sắc, làm cho thành phố rực rỡ hơn về đêm.

 

Với tỷ lệ phủ xanh toàn thành phố hiện đã đạt trên 20%, từ vườn hoa, cây cảnh, cây xanh bóng mát được bố trí dọc theo các tuyến đường chính đô thị, trong khuôn viên các công sở, công trình công cộng, trong các khu dân cư và đô thị mới được duy trì, chăm sóc thường xuyên đã để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách bốn phương, tạo cho thành phố dáng dấp của một đô thị sinh thái. Cũng trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường, bằng việc xã hội hóa công tác thu gom rác thải, đến nay trên 90% lượng rác thải khu vực nội thành đã được thu gom và xử lý hợp vệ sinh. Năm 2009, trên cơ sở nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các đô thị bạn, T.P Thái Nguyên đã cho lắp đặt thí điểm nhà vệ sinh công cộng tại khu vực trung tâm, giao cho các cá nhân đủ điều kiện quản lý, khai thác và chủ động về tài chính. Lắp đặt hệ thống thùng rác công cộng, thùng rác liên gia tại khu vực công sở và khu vực đông dân cư trên toàn địa bàn, tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị cho người dân.

 

Song song với sáng, xanh, sạch, Thành phố thường xuyên quan tâm đến việc giữ gìn an toàn cho người dân tham gia các hoạt động của đô thị, cụ thể: Quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh đô thị, xã hội hóa đầu tư phương tiện vận chuyển công cộng. Đến nay, toàn Thành phố đã có 6 tuyến xe bus với trên 40 đầu xe đang hoạt động ổn định, 14 hãng taxi với khoảng hơn 100 xe phục vụ tốt nhu cầu đi lại của trên một vạn lượt khách mỗi ngày. Hiện nay, Thành phố đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông và các thiết bị phòng giảm tai nạn, kịp thời bảo trì thay thế khi có sự cố, hỏng hóc…

 

Trong tương lai, T.P Thái Nguyên sẽ ngày càng trở nên sạch đẹp hơn bởi các dự án và công trình đã và đang được triển khai như: Tháp đôi Trung tâm thương mại Thái Nguyên, Khu đô thị Xương Rồng, Khu đô thị mới hai bờ sông Cầu, Khu đô thị Hoàng Văn Thụ và đường Bắc Sơn, Trung tâm tổ hợp Thương mại… Qua đó cũng góp phần quan trọng tạo thế và lực mới cho sự phát triển năng động của Thành phố. Một đô thị được xây dựng hiện đại, văn minh đang dần hiện hữu từng ngày với những công trình lớn, tạo ra những nét chấm phá cho Thành phố bên sông thân yêu và tươi đẹp của chúng ta.