Phòng, chống ma tuý trong trường học bước đầu đi vào chiều sâu

11:13, 23/12/2010

Đây là nhận định được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Tổng kết chương trình tổ chức phòng, chống ma tuý trong trường học giai đoạn 2006-2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 22/12, tại tỉnh Bắc Giang.

 

Công tác phòng chống ma tuý trong trường học đã bước đầu đi vào chiều sâu, chú trọng xây dựng lối sống văn hoá, các kĩ năng tự phòng tránh tệ nạn ma tuý nói riêng và tệ nạn xã hội nói chung.

 

Tại các trường học, nhiều nội dung giáo dục về phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên được tích hợp vào các môn học trong nhà trường, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên cá biệt.

 

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác phòng chống ma tuý trong trường học, ông Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, tỉnh Sơn La cho rằng: Cần phát huy vai trò xung kích, đi đầu của lực lượng thanh niên, đội thiếu niên cờ đỏ trong tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng, chống ma tuý. Ông nói: “Kinh nghiệm của chúng tôi là tuyên truyền mạnh và yêu cầu 100% bỏ phiếu phát giác. Việc làm này giúp người phát giác được đảm bảo bí mật”.

 

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn: Hiện nay, phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng chỉ được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đầu khoá, ngoại khoá nên quỹ thời gian dành cho việc tuyên truyền, giáo dục còn hạn chế.

 

Ở những nơi chưa phát hiện học sinh, sinh viên nghiện ma tuý, lãnh đạo nhà trường và giáo viên còn chủ quan trong phòng, chống tệ nạn ma tuý, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường trong quản lý học sinh, sinh viên.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý nhấn mạnh: Thời gian tới, các đơn vị giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua trong toàn ngành; phối hợp với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể xã hội để kiên quyết đẩy lùi tệ nạn ma tuý, tạo môi trường học tập lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

 

Sau 5 năm triển khai Dự án “Tổ chức phòng, chống ma tuý trong trường học”, một số địa phương có diễn biến phức tạp về tệ nạn ma tuý như: Sơn La, Điện Biên, Bắc Giang, Hải Phòng, số học sinh, sinh viên có liên quan đến tệ nạn ma tuý giảm rõ rệt. Từ năm 2006 - 2010, trên cả nước, số học sinh, sinh viên có liên quan đến tệ nạn ma tuý giảm từ 998 xuống còn 659 em.