Phong trào thi đua ngày càng lan toả

09:34, 23/12/2010

Có thể thấy, năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, nổi bật là các hoạt động chào mừng Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, ngay từ những ngày đầu năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát động phong trào thi đua và chỉ đạo các cấp công đoàn vận động CNVC lao động toàn tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thi đua là động lực để phát triển - phương châm ấy càng thể hiện rõ ở mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh. Cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp công đoàn và đông đảo đội ngũ CNVC lao động toàn tỉnh mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh thì sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đã khiến cho phong trào thi đua càng được lan toả rộng khắp, tác động trực tiếp tới mọi hoạt động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Để kịp thời động viên, cổ vũ người lao động, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ trao Cúp vàng, tôn vinh 63 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ 2 - 2010; Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5 và tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 11 cá nhân, tôn vinh 100 CNVC lao động tiêu biểu từ phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo. Chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, LĐLĐ tỉnh đã phát động tới các cấp Công đoàn và CNVCLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội năm 2010, đồng thời đảm nhận đăng ký các công trình, sản phẩm. Qua đó, đã có 12 công trình tiêu biểu được đăng ký. Qua phong trào này, đã có hàng trăm đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, trong đó có sáng kiến giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như Đề tài “Tính toán thiết kế kỹ thuật vật cán K14 (cấp vào block) và lỗ hình các giá cán trong block nhằm giảm tải cho các modul trong block (bảo vệ modul block) khi cán sản phẩm bằng phôi 150 x 150” của anh Trần Đức Mạnh, Phòng Kỹ thuật Công nghệ (Nhà máy Cán thép Thái Nguyên). Đề tài được áp dụng từ tháng 8-2009 đến nay, đã làm tăng năng suất cán lên 10%, giảm thời gian dừng cán để sửa chữa thiết bị (thay modul block) 8 giờ; giảm 1% tiêu hao dầu và tiêu hao điện; giảm số modul hỏng do chịu tải trọng lớn (4 modul), mỗi modul trị giá gần 1 tỷ đồng… Ngoài ra, còn có 25 đề tài thuộc các lĩnh vực quản lý, văn hóa, xã hội; chăm sóc sức khoẻ; nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp và cơ khí tự động hoá ... được các đơn vị lựa chọn gửi về tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do LĐLĐ tỉnh tổ chức và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên lần thứ V.

 

Phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng thời kỳ CNH-HĐH được các cấp công đoàn quan tâm và cùng với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tham mưu cho cấp uỷ tổ chức các khoá đào tạo ngắn hạn, dài hạn, liên kết đào tạo, dạy nghề cho CNVC lao động. Cử CNVC lao động ưu tú có tay nghề, trình độ tham gia các khoá học nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, trình độ lý luận chính trị… Hưởng ứng phong trào thi đua, bản thân mỗi CNVC lao động đã có ý thức tự học, tự rèn để trau dồi kiến thức kỹ năng công tác, nâng cao tay nghề thông qua các nhà trường, trung tâm dạy nghề… Phong trào xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được triển khai thực hiện trong nhiều năm qua gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá.

 

Năm 2010, Thái Nguyên được đăng cai tổ chức Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ và PCCN lần thứ XII. Hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này, LĐLĐ tỉnh đã phát động tới các cấp công đoàn tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi dưới hình thức thi viết và sân khấu hoá. Kết quả, đã có trên 60.000 bài dự thi viết. Tại hội thi cấp tỉnh, 16 đội dự thi, kết quả vòng chung kết giải Nhất thuộc về Công đoàn ngành Xây dựng; giải Nhì Công đoàn ngành Y tế và Công đoàn Công ty cổ phần Gang thép; giải Ba thuộc về Công đoàn Công ty Nhiệt điện Cao ngạn và LĐLĐ huyện Đồng Hỷ…

 

Có thể khẳng định rằng, từ các phong trào thi đua thiết thực do LĐLĐ tỉnh phát động, tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVC lao động toàn tỉnh thêm hăng say lao động, sản xuất trên mọi lĩnh vực công tác, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành, từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Với phong trào thi đua rộng khắp trong CNVC lao động trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã vinh dự được nhận cờ của UBND tỉnh về phong trào thi đua giai đoạn 2006-2010 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ 3. Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tổ chức Công đoàn và CNVC lao động toàn tỉnh cùng với các cấp chính quyền, chuyên môn tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, vận động đông đảo đội ngũ CNVC lao động hăng hái thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh - tế xã hội của tỉnh.