Quản lý chất thải rắn còn nhiều hạn chế

15:48, 18/12/2010

Hoạt động phân loại chất thải rắn công nghiệp mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm

 

Hiện nay việc quản lý chất thải rắn, trong đó có chất thải rắn công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường.

 

Đặc biệt là chất thải hữu cơ khó phân hủy chưa được quản lý, xử lý một cách phù hợp, chính là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí của nước ta.

 

Trên thực tế chưa có văn bản nào quy định các danh mục, quy chuẩn về chất thải rắn công nghiệp. Hơn nữa, việc phân loại chất thải rắn công nghiệp tại nguồn còn hạn chế, thường chỉ được thực hiện đối với những chất thải mang lợi ích kinh tế, còn lại những chất thải công nghiệp khác đều được thu gom và đem đổ thải chung cùng với chất thải sinh hoạt, thậm chí còn lẫn cả với chất thải nguy hại.

 

Cả nước đang rất thiếu các khu xử lý chất thải rắn công nghiệp, đặc biệt là khu xử lý chất thải nguy hại tập trung quy mô lớn.

 

Tính đến tháng 11/2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho 75 cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại. Ngoài ra còn một số cơ sở do địa phương cấp. Các cơ sở này hầu hết có quy mô nhỏ và vừa. Hiện vẫn chỉ đáp ứng được một phần tổng lượng chất thải nguy hại phát sinh trên toàn quốc.

 

Để từng bước nâng cao chất lượng quản lý chất thải rắn công nghiệp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường do chất thải rắn gây ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu, đánh giá các mặt tích cực và hạn chế của Luật Bảo vệ môi trường đối với việc quản lý chất thải rắn, trên cơ sở đó đề xuất chỉnh sửa, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

 

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng nghiên cứu, nhân rộng các công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường; phát triển các công nghệ xử lý và tái chế, tái sử dụng chất thải; các công nghệ xử lý chất thải rắn bằng các biện pháp hạn chế chôn lấp; nghiên cứu, đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô mình về sản xuất sạch hơn.