Việt Nam phản đối việc Trung Quốc thông qua "Luật bảo vệ hải đảo"

09:27, 30/12/2010

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga vừa có tuyên bố trước việc Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua “Luật Bảo vệ hải đảo”.

 

Ngày 29/12, ba ngày sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua Luật Bảo vệ hải đảo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhắc lại: "Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa".

 

"Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Mọi hoạt động của các nước khác, bao gồm việc ban hành các quy định pháp lý liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông là hoàn toàn không có giá trị pháp lý".

 

Luật Bảo vệ hải đảo của Trung Quốc đã được trình lần đầu tiên vào tháng 6/2009 và được thông qua hôm 26/12 sau nhiều lần sửa đổi.

 

Ngay từ khi còn ở dạng dự thảo, nhiều nước đã bày tỏ thái độ nghi ngờ ý đồ của Trung Quốc đằng sau việc ban hành luật này. Nhật Bản và một số nước ASEAN đều bày tỏ quan ngại liên quan đến các đảo, quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc, bao gồm đảo Điếu Ngư (tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản) và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Ban hành Luật Bảo vệ hải đảo là động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Biển Đông trong năm 2009, năm Trung Quốc có một loạt các động thái để "khẳng định ai là chủ ở Biển Đông" như nhận xét của GS Ramses Amer, Thụy Sĩ.

 

Đây được xem là một trong các động thái đi ngược lại Tuyên bố về các nguyên tắc ứng xử tại Biển Đông DOC của Trung Quốc, làm "phá vỡ nguyên trạng" và có thể gây căng thẳng tại Biển Đông.