Bệnh về tim mạch, hô hấp tăng do giá rét

18:29, 12/01/2011

Ảnh hưởng của giá rét, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh có lượng bệnh nhân nhập viện do các bệnh về tim, mạch, hô hấp tăng cao. Các phòng khám và khoa Hồi sức cấp cứu của các viện đều chật kín bệnh nhân mắc các bệnh này. Bên cạnh đó, lượng bệnh nhi mắc bệnh hô hấp và tiêu chảy cấp do rota virus cũng có xu hướng tăng. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng hơn trước thời tiết giá rét.

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

Trong nhiều ngày qua, Bệnh viện A tiếp nhận mỗi ngày hàng chục lượt bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch và hô hấp như tai biến mạch máu não, viêm phổi, viêm phế quản… Tại khoa Hồi sức cấp cứu, hơn 10 bệnh nhân lưu trú đều mắc phải các bệnh liên quan đến hô hấp hoặc tim mạch. Số máy thở của Bệnh viện đã được huy động tối đa để phục vụ người bệnh. Bác sĩ Đặng Thị Mai Anh, Trưởng khoa cho biết, các bệnh nhân hiện lưu trú trong khoa đều mắc bệnh liên quan đến thời tiết giá rét.

 

Tương tự như Bệnh viện A, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong nhiều ngày gần đây có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Trong đó, bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp chiếm tới hơn 50%. Số bệnh nhân nặng vào cấp cứu, điều trị viêm phổi, hen phế quản, tai biến mạch máu não, tim mạch tăng. Tại khoa Hồi sức cấp cứu, giường bệnh của Khoa chật kín bệnh nhân bị ảnh hưởng do giá rét. Bác sĩ Lê Hùng Vương, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, trong đợt rét này, trung bình mỗi ngày, Khoa tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất kém. Hầu hết trong số đó là người cao tuổi. Có bệnh nhân đã tử vong do tai biến mạch máu não. Để đáp ứng lượng bệnh nhân tăng mỗi ngày, Khoa thực hiện chuyển dần các bệnh nhân có tiến triển bệnh tốt về các khoa điều trị khác. Đối với các phòng bệnh, Khoa cũng đã tăng cường sưởi ấm bằng điều hòa và cung cấp thêm chăn cho bệnh nhân.

 

Bác sĩ Lê Hùng Vương cho biết, khi nhiệt độ hạ thấp, mạch máu co lại, gây tắc nghẽn, tai biến tim mạch xuất hiện. Bệnh nhân tăng huyết áp gặp thời tiết lạnh đột ngột thì huyết áp có thể tăng vọt dễ dẫn tới đột quỵ do xuất huyết não hoặc nhồi máu não. Vì vậy, theo bác sĩ, bệnh nhân tim mạch phải theo dõi huyết áp thường xuyên. Khi ra ngoài, tốt nhất nên mang theo thuốc trợ tim. Với các bệnh nhân mắc các chứng bệnh hô hấp thì ngoài mặc giữ ấm cơ thể còn để tránh bị viêm đường hô hấp.

 

Thời tiết lạnh giá mấy ngày qua cũng khiến lượng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp tăng mạnh. Các bệnh nhi bị sổ mũi, ho, viêm phế quản, viêm phổi chiếm số đông trong số các bệnh nhi đến khám mỗi ngày tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương. Trong đó, hàng trăm lượt bệnh nhi phải điều trị nội trú tích cực ngay tại Khoa. Ngoài các bệnh liên quan đến đợt rét đậm này, hiện trong Khoa Nhi của Bệnh viện đang điều trị nội trú cho gần 20 trẻ bị tiêu chảy cấp do Rota virus. Bác sĩ Nguyễn Thị Liên lưu ý các bậc phụ huynh cần hạn chế thấp nhất việc cho trẻ ra ngoài trời. Ngoài ra, cũng nên lưu ý trẻ khi ngủ về đêm để tránh bị lạnh. Các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ ăn uống đầy đủ năng lượng, chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bác sĩ Liên cũng lưu ý, kháng sinh không có tác dụng đối với bệnh tiêu chảy cấp do Rota virus. Việc điều trị bệnh chủ yếu là đề phòng biến chứng mất nước, bù nước bằng đường uống và chế độ dinh dưỡng thích hợp. Tuy nhiên, do trẻ vừa bị tiêu chảy vừa nôn nhiều lần trong ngày nên bù dịch bằng đường uống thường gặp khó khăn. Vì vậy, khi trẻ bị nhiễm Rota virus với các triệu chứng như sốt, quấy khóc, sau đó nôn dữ dội và tiêu chảy nhiều lần trong ngày thì cần phải đưa trẻ phải nhập viện để truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

 

Với các sản phụ, mặc dù chưa có bệnh nhân ảnh hưởng lớn do thời tiết giá rét nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Trưởng khoa Sản, Bệnh Viện A cũng khuyến cáo, với phụ nữ mang thai bị cao huyết áp cần phải theo dõi huyết áp thường xuyên. Khi trời lạnh, huyết áp tăng cao dễ làm cho sản phụ bị tiền sản giật. Nếu không chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn là sản giật. Sản giật có thể gây động kinh và dẫn đến hôn mê hoặc tử vong cho người mẹ.

 

Bác sĩ cũng lưu ý, nếu không được giữ ấm, dinh dưỡng không đầy đủ, giá rét có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh. Với phụ nữ mang thai, giữ ấm là điều đặc biệt lưu ý. Phụ nữ mang thai, ngoài giữ ấm cơ thể thì cần giữ ấm bàn chân, đầu, cổ bằng tất, đội mũ, quàng khăn... Khi chuyển dạ, cơn đau tử cung sẽ mất rất nhiều sức và mất nhiệt. Nếu không được giữ ấm, cùng lúc cơ thể phải chịu nhiều tác động, dễ dẫn đến suy thai, mẹ dễ sốc, rất không tốt cho thể trạng của mẹ và trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh khi ra đời cần được duy trì thân nhiệt cho bé vì nếu bị lạnh, hạ thân nhiệt, bé sẽ bị nguy hiểm, vì dù chỉ rất ngắn cũng có thể suy hô hấp.