Miền Bắc rét hại, miền Trung rét đậm

11:08, 06/01/2011

Với thời tiết lạnh như này, nhiều tỉnh, thành đã cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hiện không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh thuộc phía Đông Bắc Bộ gây ra mưa và mưa nhỏ; trên vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ, các tỉnh ven biển Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Các tỉnh Bắc Bộ trời rét hại, các tỉnh Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối.

 

Ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ, ngày 6/1, gió đông bắc mạnh lên cấp 6 - 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10, biển động mạnh. Khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau) do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của rãnh áp thấp nên có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9 và có mưa rào và dông rải rác, biển động mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy mạnh.

 

Dự báo thời tiết ngày và đêm 6/1, phía Tây Bắc Bộ, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió đông nam cấp 3. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 9 đến 12 độ, có nơi dưới 6 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 12 đến 15 độ C, riêng khu Điện Biên - Lai Châu 16 đến 19 độ C. Phía Đông Bắc Bộ, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ. gió đông bắc cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Trời rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 7 đến 10 độ C, vùng núi có nơi dưới 5 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 10 đến 13 độ C.

 

Khu vực Hà Nội, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 7 đến 10 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 10 đến 13 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa. Gió bắc đến tây bắc cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Trời rét, phía bắc rét đậm rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 10 đến 13 độ C, phía Nam từ 14 đến 17 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 13 đến 16 độ C, phía Nam từ 17 đến 20 độ C. Đà Nẵng đến Bình Thuận, nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3.

 

Nhiệt độ thấp nhất từ 19 đến 22 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 25 đến 28 độ C.

Tây Nguyên, mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 15 đến 18 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 24 đến 27 độ C. Nam Bộ, mây thay đổi, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 đến 24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 28 đến 31 độ C.

 

Vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km. Gió đông bắc cấp 6 - 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

 

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4 - 10km trong mưa. Gió đông bắc cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động.

 

Vùng Bắc và giữa biển Đông có mưa vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10km. Gió đông bắc cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh.

 

Vùng Nam biển Đông có mưa rào và dông rải rác. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4 - 10km trong mưa. Gió đông bắc cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng có lốc xoáy.

 

Nhiều tỉnh phải cho học sinh nghỉ học

 

Học sinh mầm non, tiểu học Hà Nội nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 10°C trở xuống; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 7°C trở xuống.

Đây là nội dung mới nhất về quy định nghỉ học, đảm bảo sức khỏe, phòng chống rét cho học sinh, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo đến Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện, thị xã và các nhà trường ngày 5/1.

 

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa rét kéo dài, khả năng Hà Nội có những ngày sẽ rét đậm, rét hại, để đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thống nhất với Đài Truyền hình Hà Nội về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại.

 

Phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào khoảng 6h30 hàng ngày. Căn cứ vào thông tin này, Phòng Giáo dục-Đào tạo các quận, huyện, thị xã và các trường được phép quyết định cho học sinh nghỉ học.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các nhà trường, trong những ngày nghỉ do trời rét đậm, rét hại, nhà trường cần bố trí lực lượng trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường; các trường vẫn phải đảm bảo các hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường.

 

Nhà trường thông báo tới cha mẹ học sinh để quản lý và đảm bảo sức khỏe cho con em; tổ chức, hướng dẫn các em tự học ở nhà.

 

Sau nghỉ rét, nhà trường căn cứ vào điều kiện cụ thể để bố trí việc dạy và học cho phù hợp, có kế hoạch dạy bù hợp lý, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học và không được dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.

 

** Trong những ngày rét đậm này, học sinh bậc tiểu học và mầm non của thành phố Lạng Sơn và một số huyện vùng biên của tỉnh này được nghỉ học vì thời tiết quá lạnh.

 

Theo ông Hồ Mạnh Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, nhiệt độ ở một số huyện, nhất là khu vực vùng biên như Mẫu Sơn, Cao Lộc, Bình Lộc có nơi đã xuống đến 4 độ C. Vì thế, trong hai ngày vừa qua, phòng giáo dục và đào tạo của các địa phương này đã chủ động cho học sinh bậc mầm non và tiểu học được nghỉ.

 

Cũng theo ông Hưng, tình hình thời tiết ở Lạng Sơn vẫn đang diễn biến phức tạp và dự kiến trong vài ngày tới, nhiệt độ vẫn duy trì ở mức thấp. Vì thế, học sinh ở hai bậc này có thể vẫn chưa thể đến trường.

 

Mặc dù nghỉ học nhưng ông Hưng khẳng định, Sở không lo bị chậm chương trình do Lạng Sơn đã lường trước được việc này và bố trí học sớm hai tuần so với thời gian chính khóa. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ Tết của học sinh Lạng Sơn sẽ chỉ khoảng 10 ngày so với khoảng 15 ngày như các tỉnh khác.

 

Bên cạnh việc chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn cũng đã tổ chức quyên góp tiền và quần áo ấm cho học sinh nghèo vùng cao, mỗi giáo viên, cán bộ ủng hộ ít nhất 20.000 đồng. Kết quả, giáo viên toàn ngành đã quyên góp được 500 triệu đồng.

 

Trong khi Lạng Sơn rút ngắn thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán thì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang lại chủ trương kéo dài thời gian nghỉ này lên đến một tháng đối với học sinh mầm non và tiểu học.

 

Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Triệu Thị Liên, Sở sẽ cho học sinh hai bậc này nghỉ học từ 20/12 âm lịch đến hết mùng 10 tháng Giêng, vừa nghỉ Tết, vừa kết hợp tránh rét.

 

Giống như Lạng Sơn, Hà Giang cũng cho học sinh bắt đầu năm học mới từ 15/8/2010 thay vì từ 5/9/2010 như quy định để phòng trường hợp phải cho học sinh nghỉ khi thời tiết khắc nghiệt.

 

Tại Lào Cai, công tác đối phó với thời tiết giá lạnh cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này triển khai ngay từ đầu năm học. Theo ông Giám đốc Sở Trương Kim Minh, Sở đã có chỉ đạo cụ thể với từng phòng trực thuộc, thành lập một bản đồ xác định những trường nằm trong vùng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi thời tiết để có phương án kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy và học ở các trường này./.