Nhờ coi trọng công tác cán bộ

10:54, 10/01/2011

Những năm qua, nhờ coi trọng công tác cán bộ mà Đảng bộ xã Điềm Thụy (Phú Bình) đã làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vươn lên từ một đơn vị có nhiều yếu kém, khuyết điểm trở thành Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu năm 2010.

 

Trao đổi với đồng chí Dương Minh Soát, Bí thư Đảng ủy xã Điềm Thụy về công tác xây dựng Đảng những năm qua, được biết: Đảng bộ xã Điềm Thụy hiện có 11 chi bộ trực thuộc, với 213 đảng viên. Từ năm 2003 trở về trước, do có nhiều yếu kém trong lãnh đạo, quản lý nên một số cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã mắc sai phạm, khuyết điểm, phát sinh một số điểm “nóng” trên địa bàn, tạo nên dư luận xấu, gây mất lòng tin trong nhân dân. Để chấn chỉnh tình trạng này, dựa trên kết quả thanh tra, kiểm tra, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã xử lý kỷ luật nghiêm các cán bộ, đảng viên vi phạm. Huyện ủy cũng đã thực hiện luân chuyển cán bộ về Điềm Thụy nhằm kiện toàn lại tổ chức, trước hết là trong BTV Đảng ủy xã và vị trí chủ chốt trong chính quyền, tạo sự thống nhất, tập trung trong toàn Đảng bộ. Nhờ vậy, tình hình địa phương đã nhanh chóng được ổn định.

 

Đồng chí Soát cho biết thêm: Sau sự việc này, Đảng bộ xã đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và bài học kinh nghiệm sâu sắc được rút ra đó chính là công tác cán bộ. Từ đó đến nay, công tác cán bộ luôn được Đảng ủy xã coi trọng. Hàng năm, xã đều cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Đảng ủy còn thường xuyên tổ chức giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đổi mới lề lối, cách thức làm việc. Đồng thời, Đảng ủy cũng tiến hành luân chuyển vị trí một số chức danh để phù hợp với năng lực công tác của từng người, mạnh dạn đề nghị giải quyết cho 2 đồng chí nghỉ chế độ, 1 đồng chí thôi việc và lựa chọn các cán bộ trẻ, có năng lực, đưa vào các vị trí để rèn luyện, thử thách.

 

Đồng chí Dương Đại Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã là một ví dụ. Đồng chí Đồng là một cán bộ trẻ (sinh năm 1980), khá năng động, trưởng thành từ phong trào ở cơ sở, được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã vào tháng 9/2008. Đồng chí cho biết: Là một cán bộ trẻ, được tổ chức tin tưởng, giao nhiệm vụ đúng vào thời điểm ở địa phương có những vụ việc phức tạp, nhưng không vì thế mà tôi ngại khó, ngại khổ, mọi nhiệm vụ được giao tôi đều cố gắng thực hiện tốt. Cũng nhờ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn mà những công việc được giao tôi đều thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn. Hiện tại tôi đang theo học lớp đại học tại chức chuyên ngành Phát triển nông thôn tại Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên).

 

Việc đổi mới công tác cán bộ luôn phải gắn liền với đổi mới phương thức lãnh đạo. Do vậy, Đảng ủy xã luôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, mỗi đồng chí phụ trách một chi bộ để theo dõi, giám sát, kịp thời khắc phục khuyết điểm, yếu kém. Điều này đã làm cho kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở từng bước được nâng lên.

 

Vào tháng 7/2010, từ thực tế việc tổ chức tang lễ cho người qua đời ở một số khu dân cư trên địa bàn xã còn nhiều hủ tục lạc hậu, tổ chức ăn uống linh đình, gây lãng phí và mất vệ sinh an toàn thực phẩm, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết số 02 về việc thực hành tiết kiệm trong việc tang. Ngay sau khi có Nghị quyết, Ban Chỉ đạo của xã đã được thành lập do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, ủy viên là trưởng các ban, ngành, bí thư các chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận của các xóm; yêu cầu tất cả các cán bộ, đảng viên cùng gia đình gương mẫu thực hiện.

 

Đồng chí Dương Văn Phè, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ xóm Bình là người đầu tiên đã vận động gia đình thực hiện nghiêm túc chủ trương này trong đám tang của gia đình cách đây không lâu. Qua đó, người dân đã thấy được lợi ích thiết thực của chủ trương này là tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Do đó, đến nay, Nghị quyết 02 của Đảng uỷ xã đã “đi vào cuộc sống”, được nhân dân địa phương nghiêm túc chấp hành, góp phần thay đổi một hủ tục đã tồn tại từ nhiều năm qua.

 

Cũng nhờ làm tốt công tác cán bộ, việc lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, xuất phát từ lợi ích của nhân dân nên những năm qua, Điềm Thụy đã tiến hành bê tông hóa được hơn 1km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 700 triệu đồng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng 2 ngôi trường khang trang là Tiểu học Điềm Thụy và THCS Trần Phú. Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 5,8 triệu đồng/năm, năm 2010 đã tăng lên 8 triệu đồng. Số hộ nghèo giảm từ 312 hộ năm 2008 xuống còn 297 hộ năm 2010 (theo tiêu chí mới). Công tác xây dựng Đảng được thực hiện tốt. Năm 2010, Đảng bộ xã có 4 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu, 5 chi bộ TSVM, còn lại là chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Trong 4 năm (từ 2007-2010), Đảng bộ đã bồi dưỡng, kết nạp 26 quần chúng ưu tú vào Đảng. Các đảng viên này đều có trình độ văn hoá từ THPT trở lên và đi đầu trong các phong trào địa phương.