Phong trào thi đua ngày càng sâu rộng, toàn diện

18:44, 27/01/2011

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Phổ Yên luôn tăng cường nhiều biện pháp chỉ đạo cụ thể, thiết thực nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân trong huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phổ Yên cho biết: Năm qua, phong trào thi đua của huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thông qua các hoạt động lao động sản xuất, công tác, huấn luyện và học tập, gắn liền với việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Kết quả, nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội của huyện đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể: tăng trưởng kinh tế đạt 20%; thu nhập bình quân đầu người đạt 24,6 triệu đồng/năm, tăng 43% so với năm 2009; thu ngân sách đạt trên 89,2 tỷ đồng, vượt 44% kế hoạch tỉnh giao...

 

Xác định là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh quy hoạch và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong năm 2010, huyện đã vận động được các tầng lớp nhân dân tham gia bàn giao mặt bằng được 96ha đất và chi trả bồi thường 156 tỷ đồng. Nhờ có sự thông thoáng về cơ chế, chính sách cũng như mặt bằng nên đã thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần vào việc nộp ngân sách, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như: cát, sỏi, mây tre đan, đồ gỗ… năm 2010, giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt trên 10,9 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp, công ty đóng góp ngân sách Nhà nước trên 700 triệu đồng/năm như: Công ty Cổ phần cơ khí Phổ Yên, Công ty TNHH giấy Trường Xuân, Công ty TNHH Mani Hà Nội… Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt trên 1.550 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

 

Trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, ngay từ đầu năm, huyện đã phát động “Lễ hội xuống đồng mùa vàng bội thu”, thu hút hàng nghìn người dân tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu Xuân. Huyện khuyến khích, động viên nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng các giống lúa chất lượng cao, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, trồng và chế biến nấm, phát triển kinh tế trang trại… Mặc dù diện tích gieo trồng giảm mạnh do diện tích đất nông nghiệp được chuyển đổi sang phát triển công nghiệp nhưng tổng sản lượng lương thực có hạt 2010 năm vẫn đạt trên 59.244 tấn, giá trị sản xuất trên diện tích đất canh tác đạt 59 triệu đồng/ha. Người dân được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật đã chủ động đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

 

Cùng với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, những năm qua, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã đẩy mạnh các công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng và các phong trào xóa đói giảm nghèo.

 

Bà Chu Thị Hai, mẹ liệt sĩ ở xóm Ruộng, xã Đắc Sơn nói: Hàng năm, mỗi dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ và Tết Nguyên đán, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đều tổ chức đến thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho gia đình tôi. Ngoài ra, các tổ chức hội như Đoàn thanh niên, hội Phụ nữ ở xã, xóm cũng thường xuyên quan tâm đến thăm hỏi, động viên những lúc ốm, đau, hoạn nạn, giúp chúng tôi từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Nói về kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Khoa cũng chia sẻ: Để phong trào thi đua thực sự có hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phải phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo công tác thi đua. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phải thấm nhuần tư tưởng của Bác về thi đua yêu nước; phải nghiên cứu, triển khai đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và sát với tình hình thực tế địa phương. Cần phải quan tâm nhân rộng gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, công tác khen thưởng động viên phải kịp thời, dân chủ và chính xác, như vậy mới tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển.

 

Với những kết quả đã đạt được, năm qua, cán bộ và nhân dân huyện Phổ Yên đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm (2005-2010)…