Quan tâm giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo

09:51, 07/01/2011

Là một huyện miền núi, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo ở Định Hóa luôn ở mức cao. Để góp phần giúp đỡ người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ dần thoát nghèo, ổn định cuộc sống, trong năm 2010 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, giải pháp nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Đầu năm 2010, Hội LHPN huyện Định Hóa có 5.674 hội viên thuộc diện hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 32,4%, trong đó có 1.324 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Một trong những nguyên nhân dẫn tới khó khăn của các gia đình hội viên phụ nữ là thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật và vốn đầu tư sản xuất. Trước thực trạng đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để chị em được vay với tổng số tiền 43,2 tỷ đồng (cho 3.541 gia đình hội viên vay tại 126 tổ vay vốn) đầu tư thâm canh, mở rộng sản xuất. Ngoài ra, các cấp hội tiếp tục duy trì và quản lý tốt một số nguồn vốn như: vốn 120 giải quyết việc làm, vốn Dự án V0611… Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức 86 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 4.287 hội viên, tuyên truyền vận động chị em ở các thôn bản, nhất là hội viên nghèo tham gia các dự án hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

 

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã phối hợp với tổ chức CARE của Đan Mạch triển khai thành công Dự án “Phụ nữ Thái Nguyên Phát triển kinh tế hợp tác”. Thông qua Dự án, toàn huyện đã thành lập được 99 tổ, nhóm sở thích, với 1.750 thành viên tham gia. Các loại hình thực hiện đa dạng như: nhóm chăn nuôi lợn thịt, nuôi cá, nuôi dê, trồng rau an toàn sinh học… Thành viên tham gia các nhóm sở thích được tiếp cận với những phương thức sản xuất mới, được tham quan, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ một phần về giống, thuốc thú y.

 

Bà Bàn Thị Hồng, ở xóm Làng Gầy, xã Phúc Chu là một trong những hội viên thoát nghèo nhờ được tham gia Dự án trong năm 2010 chia sẻ: “Nhờ được vay vốn và tập huấn kỹ thuật, tôi đã mạnh dạn mở rộng chăn nuôi gà thịt với quy mô hơn 200 con mỗi lứa. Trừ chi phí, được lãi từ 5-7 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập khá mà trước đây gia đình tôi chưa từng nghĩ đến”.

 

Trong năm 2010, Hội LHPN huyện cũng triển khai mô hình giúp đỡ phụ nữ nghèo là chủ hộ ở các xã Thanh Định và Bình Yên thông qua 2 dự án là: “Hỗ trợ trồng cây ăn quả cho hộ nghèo” của Trung tâm ứng dụng giống cây trồng (thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho 60 hội viên ở xã Bình Yên, tổng số tiền là 250 triệu đồng và Dự án “chăn nuôi lợn nái sinh sản” cho 60 hội viên nghèo ở xã Thanh Định, tổng số tiền là 185 triệu đồng.

 

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, trong năm qua, cuộc vận động ủng hộ giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ đã được Hội LHPN huyện triển khai thành phong trào sâu rộng tại 24 xã, thị trấn. Các hoạt động giúp đỡ được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Công lao động, con giống, cây giống, thóc gạo… với giá trị thành tiền là 925 triệu đồng, giúp đỡ cho 306 hội viên phụ nữ. Hội LHPN huyện tiếp tục phát động phong trào xây dựng mái ấm tình thương cho 3 gia đình hội viên đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 150 triệu đồng và ủng hộ 1.730 ngày công lao động sủa chữa nhà cho hội viên nghèo.

 

Với việc tập trung cho công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập, trong năm 2010 đã có 5.256 hội viên nghèo được giúp đỡ, (đạt tỷ lệ 92,6%), 486 gia đình phụ nữ nghèo là chủ hộ đã thoát nghèo, tương đương giảm 40,8% số hộ nghèo (đây là thành tích tốt nhất của Hội LHPN huyện từ trước tới nay).