Xây dựng hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư

11:38, 29/01/2011

Chủ trương mời gọi các doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng các khu dân cư để hiện đại hóa đô thị trên địa bàn tỉnh đã đem lại nhiều lợi ích: Các khu dân cư đồng bộ về hạ tầng; người dân được sống trong môi trường đô thị văn minh, hiện đại; tăng thu ngân sách tỉnh; doanh nghiệp tạo việc làm cho người lao động, có lợi nhuận. Song, để có mặt bằng phục vụ các dự án, nhiều hộ dân phải bàn giao đất ở, đất sản xuất nên việc tái ổn định cuộc sống cho các hộ bị thu hồi đất đã, đang được lãnh đạo tỉnh, các chủ đầu tư quan tâm.

 

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn ông Đinh Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Sông Hồng (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng đang được tiến hành xây dựng tại phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên).

 

Phóng viên: Với tư cách là chủ đầu tư của một dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Sông Hồng đã có những định hướng đầu tư gì phù hợp với chủ trương, chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh, thưa ông?

 

Ông Đinh Xuân Kiên: Theo chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh Thái Nguyên, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Sông Hồng (sau đây gọi tắt là Công ty Sông Hồng) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát và quyết định đầu tư một dự án khu nhà ở tại T.P Thái Nguyên với mục tiêu góp phần vào chủ trương chung của Tỉnh trong việc hiện đại hóa đô thị, nâng cấp môi trường sống trên địa bàn Tỉnh nói chung và T.P Thái Nguyên nói riêng. Dự án “Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng” thuộc Khu dân cư số 2 – phường Hoàng Văn Thụ – T.P Thái Nguyên (được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 2580/QĐ-UBND ngày 12/10/2009) được hình thành trên cơ sở cụ thể hóa chủ trương đó.

 

Sau khi được UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét và lựa chọn làm đơn vị lập quy hoạch chi tiết và làm chủ đầu tư thực hiện Dự án, Công ty Sông Hồng đã thể hiện sự nghiêm túc, kỹ lưỡng trong công tác nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư và quyết tâm cũng như trách nhiệm của mình bằng việc phân đoạn đầu tư Dự án với ưu tiên tập trung hàng đầu cho khu vực nhà ở tái định cư và hình thành hạ tầng trục giao thông chính cho Dự án. Cụ thể, Giai đoạn I của Dự án đã được triển khai với mục tiêu đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho khu nhà ở tái định cư và trục đường lớn nối trung tâm khu nhà ở với đường Bắc Kạn.

 

Công ty cũng xác định và quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng một khu dân cư với  tiêu chí đồng bộ, hiện đại, dịch vụ đa dạng, môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với không gian cây xanh và cảnh quan đô thị hài hòa. Cụ thể, hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm điện, cấp và thoát nước, viễn thông ngầm; đường giao thông nội bộ được quy hoạch khoa học, thuận tiện với cây xanh và vỉa hè hai bên; các công trình công cộng như nhà văn hóa khu phố, sân chơi thể thao của dân cư là nơi diễn ra các hoạt động cộng đồng, vui chơi giải trí bổ ích của người dân sinh sống trong khu ở và khu trung tâm thương mại khang trang, hiện đại tạo nên một môi trường sống chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc phát huy tối đa lợi thế là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của khu vực hồ điều hòa Cống Ngựa cùng với sự liên kết chặt chẽ, thuận lợi với các trục giao thông chính của Thành phố như đường Bắc Cạn, Lương Ngọc Quyến, Bắc Sơn… là những yếu tố quan trọng góp phần hình thành một khu dân cư điển hình tại trung tâm Thành phố.

 

Phóng viên: Công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư luôn là “điểm nóng” của các dự án đầu tư nói chung. Vậy, Công ty Sông Hồng đã có chủ trương gì để hỗ trợ, phối hợp với UBND Thành phố tiến hành tốt công tác giải phóng mặt bằng của Dự án, thưa ông?

 

Ông Đinh Xuân Kiên: Trước hết, chúng tôi xin cam kết thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, trên nguyên tắc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, trong toàn bộ quá trình xây dựng và triển khai thực hiện chế độ, chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng của pháp luật nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Cụ thể, các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng chế độ chính sách, quy định của Nhà nước và tỉnh Thái Nguyên. Công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, phương án đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp được Tổ công tác, tổ chuyên viên và các phòng ban chức năng T.P Thái Nguyên thực hiện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư T.P Thái Nguyên thẩm định và trình duyệt tuân thủ chặt chẽ các quy định của Luật đất đai 2003; các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật đất đai và Quyết định số 01/2010/QĐ-UBND ngày 05/01/2010 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc ban hành quy định thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

           

Phóng viên: Xin ông cho biết tiến độ xây dựng Khu tái định cho các hộ bị thu hồi đất?

 

Ông Đinh Xuân Kiên: Hiện tại, Công ty chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Thái Nguyên hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân nằm trong phạm vi giai đoạn 1 để tiến hành triển khai Khu tái định cư cho toàn bộ dân cư thuộc diện bị thu hồi đất trong dự án. Dự kiến công tác GPMB giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào cuối Quý I/2011 và tiến hành khởi công xây dựng.