Cấp 41 nghìn liều vắc – xin lở mồm long móng cho các địa phương

14:57, 28/02/2011

Sau 2 tháng phát hiện ra ổ dịch đầu tiên đến nay, dịch lở mồm, long móng (LMLM) đã xảy ra 9/9 huyện, thành, thị trong tỉnh với tổng số gia súc mắc bệnh là trên 10 nghìn con.

 

Đến thời điểm này, Thái Nguyên đã ra quyết định công bố dịch LMLM tại 72 xã, phường, thị trấn. Nhằm ngăn chặn và dập dịch, tỉnh đã thành lập 8 chốt kiểm dịch động vật cấp tỉnh và 24 chốt cấp huyện hoạt động 24/24 giờ. Qua đó đã tiến hành xử lý 50 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, tiêu hủy 11 con trâu, 138 con lợn, 901,3 kg sản phẩm động vật, phạt tiền 82,7 triệu đồng. Tại hai huyện Đại Từ và Định Hoá còn áp dụng hình thức tịch thu trắng sung công quỹ một số trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Tỉnh cũng đã cấp cho các huyện 41.000 liều vắc xin LMLM và hàng nghìn lít hoá chất khử trùng tiêu độc. Tuy nhiên, do tình hình dịch lây lan nhanh, diễn biến phức tạp nên lượng vắc xin được cấp không đáp ứng đủ nhu cầu phòng dịch, nhiều nơi không có vắc xin để tiêm phòng bao vây ổ dịch.

 

Để công tác chống dịch LMLM đạt hiệu quả, Thái Nguyên đang đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch LMLM; thực hiện "xã hội hoá công tác chống dịch", người người phải vào cuộc vì lợi ích chung để kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh; gắn trách nhiệm giám sát và xử lý ổ dịch cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân viên thú y; tăng cường, siết chặt kiểm soát vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc ra vào vùng dịch...