Cơ hội tốt dành cho người lao động

18:12, 10/02/2011

Trong khi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn vị trí làm việc, thì nhiều lao động trong tỉnh sau thời gian nghỉ Tết lại đang chuẩn bị hành lý lên đường vào các tỉnh phía Nam tìm việc. Để giúp doanh nghiệp và người lao động “gặp nhau” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với 9 huyện, thành, thị tổ chức Hội chợ việc làm Thái Nguyên xuân 2011 vào ngày 14/2 tới. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về những nội dung có liên quan...

 

PV: Xin đồng chí cho biết mục tiêu của Hội chợ Việc làm Thái Nguyên xuân 2011?

 

Đồng chí Nguyễn Thành Long: Qua các đợt tiếp xúc gần đây với lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong tỉnh, chúng tôi nhận được thông tin, các doanh nghiệp đang rất thiếu lao động, nhất là lao động trong lĩnh vực may mặc, cơ khí và một số ngành dịch vụ khác. Cùng với đó là có các doanh nghiệp tại Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động có hộ khẩu tại Thái Nguyên vào làm việc. Từ nguồn thông tin này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành khảo sát và bước đầu có gần 100 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh chính thức đề nghị được tuyển dụng trên 5.000 lao động làm việc trong nước và 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Để kiểm tra, xác minh nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, chính sách dành cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các doanh nghiệp có văn bản thông báo rõ về trình độ lao động cần tuyển, mức thu nhập, nơi làm việc và các chế độ đãi ngộ khác. Số lượng lao động cần tuyển lớn, vị trí làm việc đa dạng, với mức thu nhập tối thiểu từ 2 triệu đồng/người/tháng trở lên. Mục tiêu đặt ra trong Hội chợ Việc làm lần này là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng được đủ nguồn lao động; phối hợp với cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo lao động chất lượng cao. Về phía người lao động, qua Hội chợ có cơ hội, điều kiện tìm kiếm, lựa chọn được việc làm phù hợp tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đối với những người đã có việc làm thì có thêm cơ hội tìm được việc làm phù hợp với mức thu nhập cao hơn. Tại Hội trợ Việc làm, người lao động còn được tư vấn pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, các chính sách đãi ngộ của Nhà nước, của tỉnh về việc làm, học nghề. 

 

PV: Công tác chuẩn bị cho Hội chợ được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Thành Long: Sau khi nhận được công văn đề nghị được tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, chiều ngày 20/1 vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã mời doanh nghiệp tham dự hội nghị triển khai một số nội dung liên quan công tác tuyển dụng lao động. Đồng thời, các nội dung, thông tin liên quan đến Hội chợ Việc làm Thái Nguyên xuân 2011 đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; chuyển về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành, thị để niêm yết tại trụ sở UBND các phường, xã, thị trấn và một số điểm công cộng tập trung đông người; phát trên cụm loa truyền thanh để người lao động trong tỉnh biết thông tin. Cơ sở vật chất phục vụ cho Hội chợ Việc làm cũng đã được chuẩn bị chu đáo từ việc bố trí bàn tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, tới bàn ghế, nước uống, mạng thông tin động điện tử… phục vụ người lao động tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh số 2A, đường Chu Văn An, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên.

 

PV: Thời gian chuẩn bị cho Hội chợ tương đối gấp, điều này có làm ảnh hưởng đến mục tiêu đề ra?

 

Đồng chí Nguyễn Thành Long: Đúng là thời gian chuẩn bị cho Hội chợ Việc làm Thái Nguyên xuân 2011 rất ngắn và trùng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nên việc cung cấp thông tin đến người lao động bị hạn chế nhưng nếu kéo dài thời gian đến hết tháng Giêng, chúng tôi lại lo người lao động trong tỉnh đã đi làm việc ở nơi khác. Điều chúng tôi băn khoăn hiện nay là nhiều người lao động trong tỉnh chưa có việc làm và một số lao động khác không muốn đi các tỉnh phía Nam làm việc nhưng không có thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh. Do vậy, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội mong các ngành liên quan của tỉnh, cấp uỷ, chính quyền 9 huyện, thành, thị và toàn thể nhân dân phối hợp chặt chẽ với Sở để tổ chức thành công Hội chợ Việc làm Thái Nguyên xuân 2011.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!