Dịch lở mồm long móng tái phát trở lại

17:14, 14/02/2011

Dịch lở mồm long móng trên gia súc đã xuất hiện tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Theo nhận định của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Ngay sau Tết Nguyên đán, đã có thêm 2 địa phương là Yên Bái và Quảng Ngãi xuất hiện dịch lở mồm long móng.

 

Từ cuối tháng 1, dịch lở mồm long móng xảy ra trên địa bàn 12 xã thuộc 4 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên và Yên Bình của tỉnh Yên Bái, với tổng số gia súc mắc bệnh khoảng 600 con.

 

Tại tỉnh Quảng Ngãi, dịch xuất hiện trên đàn gia súc của 74 hộ ở 6 xã thuộc huyện Trà Bồng với 240 con bò mắc bệnh. Theo nhận định của các chuyên gia thú y, đến nay virus lở mồm long móng ở nước ta hiện nay chủ yếu là tuýp Ô, điều đáng lo ngại là không những dịch xuất hiện trên đàn trâu, bò mà còn lây lan sang đàn lợn.

 

Ông Văn Đăng Kỳ, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y cho biết: Thời tiết bất thường cũng là điều kiện thuận lợi để dịch lây lan. Biện pháp chủ yếu hiện nay là tập trung tiêm phòng khoang vùng ổ dịch, đồng thời tiêu độc khử trùng môi trường.

 

Để giúp đỡ các địa phương, Cục Thú y tiếp tục cử các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người chăn nuôi tham gia phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan.