Lễ hội vào mùa

11:38, 15/02/2011

Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai trồng đậu trồng khoai trồng cà/Tháng Ba thì đậu đã già/ Ta đi ta hái về nhà phơi khô…

 

Chẳng biết từ bao giờ, câu ca ấy đã trở lên quen thuộc với mọi người dân Việt Nam để rồi sau khi tưng bừng đón Xuân, người người lại rộn ràng bước vào mùa lễ hội. Lễ hội đầu Xuân là một phong tục đẹp của người dân Việt Nam từ nhiều đời nay, phản ánh nét văn hoá đặc biệt của từng vùng miền, lễ hội góp phần làm cho mỗi người dân thêm yêu đất nước, con người Việt Nam và tự hào về truyền thống con rồng cháu tiên.

 

Với Thái Nguyên, mảnh đất của lịch sử, danh thắng thì mùa lễ hội cũng đã bắt đầu. Sau ba ngày Tết, ngược lên Đại Từ là đến với lễ hội núi Văn - núi Võ được tổ chức vào ngày mùng 4 âm lịch. Sang mùng 6, không chỉ người dân trong tỉnh mà đông đảo khách thập phương lại nô nức về Phú Lương trảy hội đền Đuổm, tưởng nhớ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, một lễ hội được coi là lớn và linh thiêng bậc nhất trên mảnh đất Thái Nguyên. Qua Định Hoá, mảnh đất ATK lịch sử, người dân lại có dịp vui Xuân cùng hội Lồng Tồng của người Tày – Nùng ngày 11 tháng Giêng: Áo em thêu chỉ biếc hồng/Ngày xuân trảy hội Lồng Tồng thêm vui…. Xuôi về Phú Bình, hoà trong lễ hội đình Phương Độ vào ngày 14, 15 tháng Giêng, rồi sang Đồng Hỷ đến hội đền Hích ngày15, hội chùa Hang ngày 20…

 

Chỉ điểm qua một chút cũng thấy, lễ hội ở Thái Nguyên rất phong phú. Ngoài những lễ hội chính được tổ chức quy mô thì hầu hết các địa phương trong tỉnh đều tổ chức lễ hội, để người người cầu xin trời đất một mùa xuân mới yên bình, mùa màng bội thu với tâm lý: Lên chùa cầu Phật có thiêng/ Trời còn lộc người còn siêng đi cầu.  Đầu xuân mới, cũng có người đến hội không cầu xin điều gì, đơn giản chỉ để được vui, được xem lại những trò chơi truyền thống, để ngắm nhìn dòng người miên man, được giao lưu gặp gỡ kết bạn. Và không gian lễ hội ấy cũng là nơi lý tưởng chắp cánh cho không ít mối tình của các chàng trai, cô gái… Bởi thế, những ngày này trên mỗi ngả đường dẫn vào các đình, chùa, chúng ta đều dễ bắt gặp hình ảnh nam thanh nữ tú rung rinh cành lộc trên tay, rạng rỡ nét cười trảy hội, du Xuân.   

 

Ra Giêng ngày rộng tháng dài, với một mùa lễ hội mới dường như ai cũng dành chút thời gian tĩnh tâm lễ Phật, dành chút thời gian đắm mình trong không khí rộn ràng. Nhưng kết thúc tháng Giêng cũng là thời điểm bước vào tháng cuối cùng của quý I, bởi vậy, trong cái tâm thế vui hội đầu Xuân, tự mỗi người cũng hoạch định cho riêng mình một điểm dừng còn chú tâm vào guồng quay của công việc, để sau 365 ngày trong năm mới, những dự định, những hoài bão ước mong sẽ được thực hiện trọn vẹn hơn.