Tạo sự gắn kết cộng đồng là yếu tố để phát triển

10:01, 15/02/2011

Vừa ăn Tết xong, cả xóm Nam Thái, xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) lại bận rộn với công việc làm đất chuẩn bị gieo trồng vụ xuân; thu hoạch chè xuân; chuẩn bị các hoạt động cho Lễ hội Hương sắc trà xuân vùng chè đặc sản Tân Cương  vừa được tổ chức vào ngày 11/1 âm lịch (tức ngày 13/2 dương lịch).

 

Anh Phạm Ngọc Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Nam Thái phấn khởi cho chúng tôi biết: “Trong ngày Lễ hội Hương sắc trà xuân vùng chè đặc sản Tân Cương, Nam Thái đã tham gia các nội dung về sao chè, chế biến chè bằng phương pháp thủ công và đoạt giải ba (Lễ hội xuân năm 2010, xóm đạt giải B). Đồng thời, xóm cũng đã cử 15 người tham gia đoàn diễu hành rước hình tượng cây chè Tổ tại Lễ hội và tham gia các bộ môn thi đấu thể thao như: cầu lông, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy. Đây là động lực tạo khí thế mới cho bà con bước vào một năm mới với khí thế mới”.

 

Được biết, xóm Nam Thái có 109 hộ dân với 405 nhân khẩu. Đời sống người dân nơi đây chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp và trồng chè. Toàn xóm có khoảng 10ha đất trồng chè và gần 11ha đất lúa. Để cải thiện đời sống người dân, xây dựng khu dân cư văn hoá, nhiều năm qua, Chi bộ, xóm đã coi trọng xây dựng khối đoàn kết, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, tham gia xây dựng cộng đồng khu dân cư ngày càng vững mạnh. Trong đó, lấy 6 nội dung của Cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” làm tiêu chí để phấn đấu. Vì vậy, trong sản xuất nông nghiệp, xóm vận động nhân dân khai thác tiềm năng thế mạnh đất đai để đưa các giống lúa mới, các giống chè mới vào gieo trồng; tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, diện tích đất lúa bà con nông dân  tập trung trồng các giống lúa lai Trung Quốc và Khang dân; chè cũng đang chuyển đổi dần sang các giống chè lai, chè cành có năng suất, sản lượng cao như: 777 và Phúc Vân Tiên… với sản lượng trên 3 tấn chè búp khô/năm. 

 

Điều chúng tôi nhận thấy ở đây là sự gắn kết cộng đồng khá chặt chẽ. Tuy đời sống người dân chưa thực sự giầu có như nhiều nơi khác (40% số hộ có mức sống khá, 15% hộ giầu, 3 hộ nghèo do bị tàn tật bẩm sinh và con ốm đau triền miên, còn lại là hộ có mức sống trung bình), song các phong trào văn hoá, thể thao, văn nghệ, làm từ thiện, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh ở đây rất tốt. Hàng năm, các khoản đóng góp theo quy định đều rất đầy đủ, kịp thời; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra đều hoàn thành; những khoản phải vận động đóng góp thêm như: mua sắm thêm trang thiết bị cho Nhà văn hoá; tổ chức hoạt động hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng; đóng góp quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây dựng Đài tưởng niệm thanh niên xung phong Gia Sàng… đều được bà con ủng hộ nhiệt tình. Qua đó đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của các phong trào.

 

Nhiều năm qua, Nam Thái được lãnh đạo xã Tân Cương đánh giá là đơn vị có phong trào mạnh của xã. Năm 2010, xóm được xã lựa chọn làm điểm để tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ lớn như: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư… Các hoạt động của xóm đều được tổ chức trang trọng, tiết kiệm và thu hút khá đông các thành viên tham gia. Nam Thái đã có nhiều năm liên tục được công nhận là xóm văn hoá cấp thành phố. Làm được điều đó tất cả đều xuất phát từ tinh thần sống có trách nhiệm của mọi người luôn vì cộng đồng xã hội; sự đoàn kết, sự phát huy dân chủ rộng rãi, tất cả mọi việc từ to đến nhỏ đều thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và từng người dân. Đi đôi là sự khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực các phong trào của xóm, xã. Vì vậy, không có sự so bì hơn thiệt, mọi chương trình vận động đều được nhân dân hưởng ứng tích cực. Tuy trên địa bàn không có doanh nghiệp hay nhà hảo tâm nào hỗ trợ kinh phí mà các công trình hạ tầng đều do sự đóng góp của nhân dân và một phần hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, xóm đã có đã Nhà văn hoá, 100% tuyến đường dân sinh được bê tông hoá, lắp được hệ thống loa truyền thanh… Đặc biệt, xóm còn thành lập được đội văn nghệ được đánh giá là “mạnh” của xã.

 

Theo anh Phạm Ngọc Hùng, năm 2011, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”, phấn đấu có 95% số hộ gia đình đạt văn hoá; 100% cụm dân cư đạt tiên tiến; xóm đạt xóm văn hoá; không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3; đời sống nhân dân ổn định và phát triển… Trong đó, nhiệm vụ lớn nhất là vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường vào Tân Cương nhằm đảm bảo tiến độ phục vụ Lễ hội Fectivals Trà Quốc tế 2011 của tỉnh (riêng đoạn đi qua xóm Nam Thái là 1 km). Đồng thời, vận động nhân dân đầu tư cho cây chè để có sản phẩm trà ngon  tham gia trưng bày và cung cấp cho khách du lịch tại Lễ hội Trà Quốc tế. Từ những việc làm rất thiết thực hàng ngày, bà con Nam Thái đã và đang vun đắp tạo nên nét đẹp văn hoá cộng đồng ở đây.