Từ du lịch Bình Thuận ngẫm về du lịch Thái Nguyên

17:10, 09/02/2011

Nhận lời mời của báo Bình Thuận, chúng tôi đã có dịp đến với Bình Thuận vùng đất được mệnh danh là “Biển xanh, nắng vàng, cát trắng” vào những ngày cuối năm 2010.

 

Cảm nhận đầu tiên của đoàn Báo Thái Nguyên khi đến đây là sự đón tiếp thân thiện của các anh, chị em Toà soạn báo; sự trân trọng của người dân khi có khách tới thăm. Báo Bình Thuận đã “thết đãi” đồng nghiệp bằng chương trình đi tham quan các tuyến điểm du lịch nổi tiếng trước khi Hội thảo. Trước khi đến Bình Thuận, chúng tôi chỉ biết đến một vài địa danh, sản phẩm nổi tiếng của Bình Thuận là miền gió cát Đồi Mũi Né với dải cát vàng mịn màng; nước mắm Phan Thiết thơm ngon; nước khoáng Vĩnh Hảo, nền văn hóa Chăm lâu đời… Nhưng đến đây rồi, các bạn làm báo Bình Thuận lại mở đầu tuor du lịch bằng chuyến thăm Sân golf Sea Links. Đây là Sân golf lớn nhất Đông Nam Á; tiếp đó là thăm khu nghỉ dưỡng Sea Horse; khu cáp treo Tà Cú; Trường Dục Thanh - nơi thày giáo Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã từng dạy học. Con đường dẫn đến Sân golf  là tuyến đường cao tốc dài hơn 10km với hai làn xe chạy thẳng tắp, có đoạn vượt dốc nối giữa hai quả đồi trông thật ngoạn mục, khiến anh Vũ Liêu, Phó Tổng biên tập Báo Thái Nguyên phải thốt lên: trông chẳng khác đi trên đường cao tốc của Singapo.

 

Lúc này phóng viên Phương Chinh Báo Bình Thuận mới hé lộ: con đường này là 1 trong 3 dự án lớn ở Bình Thuận do một doanh nhân có tiềm lực của Sài Gòn đầu tư. Chị cho biết thêm: Du lịch Bình Thuận chủ yếu là do các nhà đầu tư lớn từ Sài Gòn, Hà Nội và một số nước như Nga, Đức, Pháp, Thụy Sỹ đến đầu tư. Ví như trên đường ra Mũi Né, dọc bờ biển hàng chục cây số, san sát những nhà hàng, khách sạn, biệt thự mang phong cách riêng của từng nước phụ thuộc vào ông chủ đó là người Nga, Đức hay Pháp, Thuỵ Sỹ. Cũng có khu biệt thự dành riêng cho người Việt Nam lấy chồng hoặc vợ là người nước ngoài mới được mua ở đây với giá không hề rẻ (trên 8 tỷ đồng/biệt thự); hoặc có khu biệt thự dành cho người Việt Nam giá trên 2 tỷ đồng/một biệt thự. Có những Sea Horse giá 6 triệu đồng một người/một ngày đêm chưa kể ăn uống, nhưng không lúc nào vắng khách do nhà đầu tư không ham xây dựng những ngôi nhà nghỉ san sát hình ống với những bê tông cốt thép mà xây dựng khu nhà nghỉ hài hoà với thiên nhiên, kết hợp với lưu giữ văn hóa truyền thống. Có nghĩa là nhà nghỉ rất dân dã chỉ là nhà tranh, vách cách điệu xi măng, lợp ngói đỏ; đồ vật trưng bày hướng về văn hóa truyền thống (cây cau, bến nước, con trâu, cái cuốc, cái cày, cái bừa, hay phục dựng lại một nét chợ quê duyên dáng…). Những ngôi nhà chỉ mang tính điểm xuyết trong khuôn viên, còn trung tâm vẫn là những vườn hoa, cây cảnh tự nhiên, tạo một không gian yên bình, xanh mát và mang hồn đất Việt. Các nhà hàng, biệt thự, khách sạn ở đây rất nhiều nhưng kiến trúc luôn hài hoà với thiên nhiên bằng việc trồng rất nhiều hoa, cây cảnh ở những chỗ còn trống đất, không lạm dụng như chúng ta sử dụng đất trống vào việc chia ô nhỏ để cho thuê các loại dịch vụ. 

 

Qua những điều “mắt thấy, tai nghe”, chúng tôi rút ra vài điều: Điểm cốt lõi để Bình Thuận thu hút khách là bên cạnh sự ưu đãi của thiên nhiên với bờ biển đẹp trải dài 192 km, nhiều thắng cảnh đẹp; thời tiết đẹp quanh năm không có mưa dông, bão lớn; một năm chỉ có hai mùa mưa, nắng; giao thông thuận lợi để đến Sài Gòn, Bình Dương, Đà Lạt, Tây Nguyên... Vì thế, khách du lịch và các nhà đầu tư rất thích đến Bình Thuận làm ăn hay thăm thú. Song, quan trọng hơn, Bình Thuận đã biết phát huy các giá trị tiềm năng du lịch bằng ba cách: Thứ nhất là sự lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực nên các công trình xây dựng đến đâu nhanh gọn đến đấy (Ví như sân golf, chỉ mới triển khai dự án từ năm 1997 đến nay mới hơn 13 năm, số tiền đầu tư đã lên đến 200 tỷ USD và đã hình thành  một Sân golf lớn nhất Đông Nam Á với đầy đủ hệ thống nhà nghỉ gồm 330 phòng nghỉ hướng ra mặt biển; giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/người). Thứ hai, du lịch luôn thân thiện với môi trường và biết khai thác các giá trị văn hóa truyền thống nên mặc dù các điểm du lịch đều là nhân tạo nhưng vẫn gây sự hứng thú cho du khách. Thứ ba là sự tạo điểm nhấn trong du lịch để tập trung đầu tư thu hút khách.

 

Trong số những lợi thế của Bình Thuận để phát triển du lịch như: nền văn hoá Chăm đặc sắc và lâu đời; kinh tế biển, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tắm bùn khoáng, dịch vụ spa, thể thao lướt ván buồm trên biển, lướt ván diều, lặn biển, chơi golf... song có lẽ sân golf Sea House, đồi cát Mũi Né, Trường Dục Thanh, Đại học Phan Thiết, cáp treo Tà Cú… là những điểm nhấn để níu chân du khách với thời gian lâu. Tại đây có những dịch vụ hoàn hảo, cảnh quan đẹp, hấp dẫn. Sản phẩm mang theo hành trang của du khách về làm quà là những chai nước mắm Phan Thiết thơm ngon nổi tiếng, quả Thanh Long vỏ đỏ, ruột trắng, ăn vào ngọt lịm không nơi nào sánh bằng; dừa xiêm quả nhỏ, cùi dày và ngọt…

 

Chính vì lẽ đó, chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, du lịch Bình Thuận đã có bước phát triển nhảy vọt: Lượng khách đến với nơi đây tăng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm 2010, Bình Thuận đã đón trên 2,5 triệu lượt khách, với doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng.

 

Thái Nguyên cũng có nhiều điểm du lịch có thể xây dựng thành điểm nhấn. Tuy nhiên, nhìn lại sự đầu tư cho du lịch thì chúng ta cần phải cố gắng rất nhiều. Được biết, trên địa bàn tỉnh đã và đang có một số nhà đầu tư đầu tư một số khu du lịch nằm ngay trong lòng thành phố, nhưng chỉ cần nhìn ý tưởng trên các pano đã thấy một tương lai không mấy thân thiện với môi trường. Vì có quá nhiều ngôi nhà hình ống dự kiến được phân lô xây dựng để bán; với diện tích mặt hồ trong khu nghĩ dưỡng sẽ không đủ để điều hoà không khí cho một không gian toàn khu vực. Trên pano quảng cáo đã thể hiện sự vắng bóng của cây xanh, thảm hoa, cây cảnh… Đây là điều người dân thành phố không mấy mong đợi. Nếu ai đã đến Bình Thuận được ngắm nhìn những dãy biệt thực chạy dài ôm lấy bờ biển mới thấy hết giá trị của những căn nhà được thiết kế hài hoà với thiên nhiên và không gian văn hóa.

 

Với mong muốn du lịch Thái Nguyên ngày càng phát triển, không ai khác, chính nhà đầu tư cần  phải có ý tưởng sáng tạo hướng tới một mô hình thật mới lạ để thu hút và hấp dẫn khách. Đó cũng là đặc thù của du lịch. Du lịch là để khám phá cái mới, lạ chứ không phải tìm đến cái đã cũ, cái đã có.