Tưng bừng Lễ hội xuống đồng

18:38, 05/02/2011

Thế là một mùa Xuân nữa lại về! Nắng ấm chan hòa khắp nơi cho ngàn hoa khoe sắc, cho cây đâm chồi lộc biếc hứa hẹn mùa trái ngọt. Không khí mùa xuân bắt đầu bằng những chồi xanh non, căng tràn nhựa sống. Trong tiết trời ấm áp mơn man lộc biếc, chúng tôi hòa cùng dòng người về Phổ Yên tham dự Lễ hội xuống đồng cầu cho mùa vàng bội thu.

 

Khi làn sương đêm mỏng manh còn vương vấn trên những cành cây, ngọn cỏ, tại cánh đồng xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành, đông đảo bà con địa phương đã hồ hởi đứng đợi tham dự Lễ hội. Cán bộ huyện, xã mỗi người một việc tất bật chuẩn bị các khâu để Lễ hội diễn ra thật suôn sẻ, trọn vẹn. Đồng chí Lê Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội xuống đồng cho biết: Hàng năm, nhân dân xóm Thanh Hoa đều tổ chức Lễ hội xuống đồng để cầu cho mùa màng bội thu, qua đó, cũng phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Để có một Lễ hội vui và ý nghĩa, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban.

 

Có mặt từ rất sớm, ông Nguyễn Quang Vinh, năm nay đã ngoài 70 tuổi, người xóm Thanh Hoa, xã Trung Thành phấn khởi nói: Lễ hội xuống đồng ở Thanh Hoa đã có cách đây 20 năm. Với ý nghĩa cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, lễ hội đã thu hút đông đảo bà con địa phương tham gia.

 

Mở đầu, Lễ hội xuống đồng đã thu hút cả khách và chủ bởi những các làn điệu dân ca ngọt ngào, mê đắm lòng người. Màn trống hội như thúc giục người nghe nhanh nhanh bước chân về vui hội. Sau diễn văn khai mạc Lễ hội của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, một hồi trống khai hội vang lên. Trong tiếng trống rộn ràng, tiếng máy cày giòn giã, lãnh đạo tỉnh, huyện và bà con nông dân cùng nhau xuống đồng thực hiện những đường cày, bừa đầu tiên trong năm Tân Mão. Tiếp đó, trên các thửa ruộng, các cuộc thi cấy, thi cày bắt đầu. Cả khu cánh đồng xóm Thanh Hoa đông chật người đến xem, râm dan tiếng nói chuyện trò của bà con về những giống lúa mới mà gia đình sẽ gieo cấy trong vụ tới. Không khí ồn ào, náo nhiệt bởi tiếng hò reo, cổ vũ động viên của những người có mặt tại Lễ hội. Khi các chị nông dân đang nhanh tay với phần thi cấy của mình thì những thanh niên trai tráng cũng không kém phần hăng say trong phần thi cày, bừa. Những giọt mồ hôi trên từng gương mặt bắt đầu xuất hiện. Cứ thế hòa trong tiếng cổ vũ, reo hò, đùa vui, những thửa ruộng dần được hiện ra với những đường cấp thẳng đều tăm tắp. Không giấu được niềm vui, anh Phạm Văn Hưng, ở xóm Thanh Hoa, người tham gia phần thi cày chia sẻ: Nhà tôi có 4 nhân khẩu với nghề nghiệp chính là cấy lúa. Tham gia lễ hội xuống đồng, tôi thấy rất phấn khởi. Lễ hội động viên bà con nông dân chúng tôi hăng hái tham gia đưa những giống lúa mới cho năng suất, chất lượng vào sản xuất. Với thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới, chúng tôi hy vọng về một vụ xuân thắng lợi. Chị Trần Thị Hằng, ở xóm Thanh xuyên 5, xã Trung Thành tâm sự: Lễ hội là dịp cổ vũ động viên nông dân chúng tôi ra sức phấn đấu giành thắng lợi trong vụ sản xuất mới, góp phần làm giàu cho gia đình, quê hương.

 

Có thể nhận thấy, sau một năm bận rộn với những lo toan thường nhật, tham gia Lễ hội xuống đồng, người dân như được giải tỏa những lo âu, phiền muộn của cuộc sống thường nhật. Họ được thư giãn tinh thần với những trò chơi lành mạnh trong ngày hội như: cờ tướng, bóng rổ, chọi gà, bóng chuyền… Ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Lễ hội xuống đồng của xã Trung Thành được nâng cấp lên quy mô cấp huyện thể hiện sự quan tâm của huyện đến việc phát triển nông nghiệp, nông thôn. Lễ hội cũng là dịp để bà con gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời, thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn để phấn đấu ngày càng có thêm nhiều những mùa màng bội thu.

 

Lễ hội xuống đồng kết thúc trong tiếng hát rộn ràng níu chân du khách “Người ơi người ở đừng về”… Sẽ còn mãi hình ảnh người nông dân hiền lành, chất phác xúc động khi cầm trên tay món quà của Ban tổ chức dành cho người đoạt giải tại cuộc thi cày, thi cấy và nụ cười hồn nhiên của các em thiếu nhi cùng ánh mắt nhìn ấm áp, rạng ngời niềm tin của những người dân Phổ Yên trong ngày diễn ra Lễ hội…