Cùng tắt đèn để bật sáng tương lai

15:36, 25/03/2011

Càng gần Giờ Trái đất, không khí của ngày hội tự nguyện tắt đèn để bật sáng tương lai như sôi động hơn. Trên hầu khắp các trang mạng Internet đều có đăng tải về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Giờ Trái đất.

 

Với Thái Nguyên, đây là năm thứ 2 tham gia hưởng ứng sự kiện quốc tế này. Nhưng năm nay, ngoài các xã, phường thuộc thành phố, Thái Nguyên còn có thêm các các xã phường trung tâm T.X Sông Công và khu vực trung tâm các huyện Phổ Yên, Phú Bình, Phú Lương, Định Hoá, Đại Từ, Đồng Hỷ và huyện Võ Nhai tham gia.

 

Bà Trần Thị Hương, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 26-3, mọi người cùng tắt điện trong 1 giờ hoặc lâu hơn. Giờ Trái đất nhằm chuyển tải tới mọi người dân thông điệp: Mỗi cá nhân đang sống và làm việc trên hành tinh thân yêu, không chỉ tắt đèn trong một giờ của Giờ Trái đất, mà hãy hành động vì biến đổi khí hậu trong suốt 365 ngày.

 

Để tuyên tuyên truyền, vận động được đông đảo người dân cùng tham gia, Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị và thành phố đã treo hàng chục tấm panô, 45 băng rôn ở nơi công cộng, với khẩu hiệu “Tắt đèn bật tương lai”; “Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”; “Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tài nguyên cho thế hệ tương lai”... Ngoài ra còn có 500 tấm áp phích, 2.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến Chương trình Giờ Trái đất năm 2011 được phát đến tay người dân. Sáng ngày 26-3, hơn 50 tình nguyện viên cùng đi xe máy diễu hành trên các trục đường chính của T.P Thái Nguyên. Trong không khí phấn chấn, ông Nguyễn Văn Hùng, 72 tuổi, phường Quang Trung đã nói với chúng tôi: Giờ Trái đất, gia đình tôi hưởng ứng bằng cách tắt hết các thiết bị điện trong nhà. Nhiều người dân của thành phố cũng cho biết: Họ sẽ tham gia dập cầu dao điện trong nhà đúng giờ, và còn có thể tắt luôn các thiết bị điện thông sang sáng ngày hôm sau.

 

Với người dân T.P Thái Nguyên, đây là năm thứ 2 hưởng ứng tham gia Giờ Trái đất, nên mọi người có ý thức chủ động, nhắc nhau cùng thực hiện tắt tivi, máy tính, bóng đèn và tất cả các thiết bị điện không cần thiết. Được biết Giờ Trái đất năm trước (2010), T.P Thái Nguyên đã tiết kiệm được 5.810 KWh điện, tương đương với số tiền hơn 6 triệu đồng. Bà Hương cho chúng tôi biết thêm: Dự kiến Giờ Trái đất năm nay, trên toàn tỉnh sẽ thu hút được khoảng 500 nghìn người tham gia, tiết kiệm được 12.000 KWh điện, tương đương với số tiền hơn 12 triệu đồng...

 

Được biết: Chương trình “Tắt đèn bật tương lai” ngoài ý nghĩa tiết kiệm điện năng, còn mang mục đích tuyền truyền về những tác động của biến đổi khí hậu như thời tiết thất thường và khắc nghiệt kéo dài, sự nóng lên toàn cầu và đặc biệt băng tan làm nước biển dâng, đang và sẽ đe doạ trực tiếp tới nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam... Bà Vũ Thị Hoàn, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên tâm sự: Tôi hưởng ứng Giờ Trái đất bằng cách tắt điện trang trí trên các tấm quảng cáo của Công ty mình, đồng thời vận động nhân viên của Công ty cùng hưởng ứng tắt điện.

 

Nói chuyện về Chương trình “Tắt đèn bật tương lai”, các ông Tân Hồng Thạch, cán bộ văn phòng UBND thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai; ông Vũ Văn Hà, Phó Bí thư Thường trực thị trấn Ba Hàng, huyện Phổ Yên; ông Nguyễn Văn Quang, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình... bảo: Lần đầu địa phương tham gia Giờ Trái đất, nên cần phải tuyên truyền để cán bộ, nhân dân cùng hiểu, cùng thực hiện. Đến Đại học Thái Nguyên, đơn vị quản lý gần 100 nghìn cán bộ, viên chức, giảng viên và học sinh, sinh viên đang công tác, học tập, ông Nguyễn Đức Hùng, Chánh Văn phòng cho biết: Đại học Thái Nguyên đã triển khai Chương trình Giờ Trái đất đến toàn thể các đơn vị thành viên. Cũng nhân Chương trình này, đơn vị khuyến khích các trường, khoa, trung tâm trực thuộc thực hành tiết kiệm điện, đơn giản là tại các phòng làm việc, cán bộ, nhân viên duy trì nền nếp “Tắt điện khi ra khỏi phòng”. Trong lúc đi thăm quan khu ký túc xá sinh viên, khu giảng đường của Khoa Công nghệ Thông tin, Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học sư phạm (Đại học Thái Nguyên), chúng tôi tình cờ gặp ông Bill MC Donal, Quốc tịch Mỹ, Khi được hỏi về cách tham gia Giờ Trái đất, ông cười thoải mái, bảo: Tôi tham gia bằng cách tắt hết bóng điện và các thiết bị điện trong phòng ở của mình, thay vào đó là mua nến về thắp. Sang Trường Đại học Sư phạm, chúng tôi được thầy Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Trường cho biết: Trong Giờ Trái đất, chúng tôi tổ chức cho sinh viên tham gia các hoạt động văn nghệ, nói chuyện, tìm hiểu về trái đất, về môi trường và trách nhiệm của mỗi người trước những biến đổi khí hậu.

 

Giờ Trái đất, khoảng gần 2/3 nhân loại, không phân biệt chủng tộc màu da, tuổi tác, giới tính, mọi người cùng có một động tác nhẹ nhàng là tắt đi những thiết bị điện không cần thiết trong gia đình, vậy mà trong 1 giờ cả thế giới tiết kiệm được hàng tỷ đồng, làm giảm hàng chục tấn khí CO2. Riêng ở Việt Nam, Giờ Trái đất năm trước (2010) tiết kiệm được khoảng 200 MW điện, tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng. Bà Vũ Thị Mai, Phó Phòng Tài chính Kế hoạch, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên đã cho chúng tôi biết thêm: Từ đầu tháng Ba đơn vị thực hiện cắt giảm tải điện công cộng mức thống nhất 50%, với các trục đường phố có hàng cột điện 2 bên đường cắt đèn chiếu sáng so le; ở trục đường có 1 hàng cột điện thì thực hiện cắt đèn chiếu sáng cách cột, dự kiến đơn vị thực hiện sẽ cắt giảm hệ thống đèn chiếu sáng như này cho đến tháng Sáu...

 

Đèn điện, các biển quảng cáo, đèn dây trang trí, đèn cầu trên các dải phân cách dọc các trục đường, các điểm vui chơi, công viên... cũng được cắt giảm. Lợi ích của việc tham gia Giờ Trái đất đã trở thành một hành động của đông đảo cán bộ, nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh. Ngay như ở các huyện, thị trong tỉnh tham gia năm đầu, nhưng những cán bộ, nhân dân khi hỏi về hành động của mình vào Giờ Trái đất, mọi người đều có chung câu trả lời: Tôi sẽ hưởng ứng bằng cách tắt hết các thiết bị điện không cần thiết trong nhà.