Góp phần xây dựng nông thôn mới

14:08, 06/03/2011

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì nông dân chính là chủ thể, Hội Nông dân đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được điều này nên ngay từ khi Huyện ủy chỉ đạo phối hợp với các cấp, ngành XDNTM, Hội Nông dân huyện Phú Lương đã thể hiện vai trò nòng cốt, nỗ lực phấn đấu và bước đầu có những hiệu quả nhất định…

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nông Văn Thịnh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Chúng tôi cho rằng để XDNTM thành công không phải chỉ nhằm xây dựng những con đường bê tông bằng phẳng, hệ thống kênh mương, trường học… mà cái chính là để người dân hiểu được nội dung, ý nghĩa và thúc đẩy họ chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia XDNTM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người nông dân. Vì vậy, HND huyện đã tích cực tuyên truyền tới các cán bộ, hội viên để họ hiểu được ý nghĩa của việc XDNTM, giúp hội viên nắm cụ thể từng tiêu chí trong 19 tiêu chí XDNTM. Đồng thời gắn việc thực hiện các tiêu chí trong XDNTM vào các chương trình hành động, các phong trào thi đua của tổ chức Hội để các cấp Hội và hội viên thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua XDNTM”.

 

Triển khai thực hiện công cuộc XDNTM, từ năm 2010, HND huyện Phú Lương đã tích cực phát động các phong trào thi đua sát thực với tình hình của địa phương cũng như có các hình thức hỗ trợ vay vốn, phân bón để bà con nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống, nhất là với các hội viên nông dân nghèo. Cụ thể như Hội đã vận động hội viên tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện cho 7.045 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tổng số vốn là gần 76 tỷ đồng. Nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của HND Trung ương và HND tỉnh là 560 triệu đồng cũng được HND huyện phân bổ hợp lý cho 34 hội viên vay phát triển sản xuất và 1 doanh nghiệp trên địa bàn vay để đầu tư sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Trên 6,6 tỷ đồng tiền vay được hỗ trợ lãi suất để mua máy móc, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 2213/QĐ-TTg ngày 31-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ đã đến tay các hội viên và được sử dụng đúng mục đích thông qua tổ chức HND. Nhờ đó trong năm qua, kết quả sản xuất nông lâm nghiệp của huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 42.000 tấn (vượt 4% so với kế hoạch), diện tích chè trồng mới, trồng lại là 91ha (tăng 21% so với kế hoạch), sản lượng chè búp tươi đạt gần 35.000 tấn (đạt hơn 101% kế hoạch)… Đời sống của hội viên nông dân từng bước được nâng lên, năm 2010 có 425 hộ hội viên thoát nghèo.

 

Xác định XDNTM phải gắn liền với việc đào tạo nguồn nhân lực nông thôn, chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nông dân, cũng trong năm 2010, HND huyện Phú Lương đã tích cực phối hợp với Trung tâm Dạy nghề (TTDN) và hỗ trợ việc làm của HND tỉnh, TTDN của huyện, TTDN Vacvina tỉnh tổ chức 35 lớp dạy nghề trồng trọt, sản xuất và chế biến chè an toàn, chăn nuôi thú y, thủy sản, trồng nấm, cây cảnh, gò hàn cho trên 1.000 hội viên nông dân. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phát triển đào tạo nghề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đào tạo nghề theo nhu cầu người học, nhu cầu của thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, Phú Lương hiện có trên 10 làng nghề nên việc đào tạo nghề cho các hộ nông dân trong làng nghề cũng góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển các làng nghề, thúc đẩy quá trình XDNTM ngày càng nhanh, mạnh.

 

Xã Sơn Cẩm là một trong 3 xã của huyện Phú Lương được chọn làm điểm trong XDNTM giai đoạn 2010-2015. Phát huy vai trò của HND trong XDNTM, HND xã đã tham mưu, phối hợp với chính quyền liên kết với TTDN huyện, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn như Trường Cao đẳng Công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề và Công nghiệp Việt Bắc tổ chức dạy nghề cơ khí, điện lạnh cho trên 200 lao động nông thôn là con em hội viên nông dân ở địa phương. Ông Thi Văn Hai, Chủ tịch HND xã cho rằng: Để đạt được tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo trong XDNTM, chúng tôi đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm giảm ít nhất 3% số hộ hội viên nghèo. Để hoàn thành chỉ tiêu này, HND xã đang cố gắng vận động và có các hình thức hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật để hội viên phát triển các mô hình kinh tế, dần dần vươn lên thoát nghèo…

 

Để đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua XDNTM", HND huyện khuyến khích, vận động hội viên tích cực tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như tham gia đối ứng tiền của và ngày công lao động xây dựng cơ sở vật chất ở địa phương, nâng cao nhận thức, tạo điều kiện thuận lợi cho con em được học hành đến nơi đến chốn.

 

Với mục tiêu, chương trình hành động cụ thể và những kết quả bước đầu đạt được trong quá trình XDNTM của HND huyện Phú Lương sẽ góp phần giúp huyện thực hiện tốt 19 tiêu chí của chương trình XDNTM trong thời gian tới.