Niềm vui khi có con đường mới

11:16, 26/03/2011

Người dân xã Tân Kim (Phú Bình) thật sự phấn khởi khi tuyến đường nối từ Trường THCS Tân Kim qua xóm Đèo Khê đến xã Tân Thành được khởi công xây dựng. Người dân ở các xóm Trại, Hải Minh, Đèo Khê (Tân Kim), Tân Yên, Cầu Muối (Tân Thành) - nơi tuyến đường đi qua, khi được hỏi đều nói rằng: Giấc mơ của họ đã trở thành hiện thực.

 

Có mặt trong Lễ khởi công tuyến đường vào sáng 23-3, chúng tôi nhận rõ niềm vui của cả cán bộ và người dân 2 xã Tân Kim, Tân Thành. Nhiều người dân đi ngang qua địa điểm tổ chức buổi lễ đã dừng lại để được chứng kiến cảnh các đồng chí đại biểu và lãnh đạo địa phương xúc những xẻng đất đầu tiên để khởi công Dự án. Có người dân đã bày tỏ suy nghĩ rất chân thật: Tưởng là vận động hiến đất xong phải đợi lâu nữa con đường mới được khởi công, ai ngờ nhanh thế! Thích thật!

 

Cũng chung với suy nghĩ đó, anh Trần Văn Hợp không giấu được niềm vui nói: Có nằm mơ, tôi cũng không dám nghĩ tới nhà mình sẽ nằm sát với đường nhựa. Lợn, gà lâu nay chúng tôi toàn phải bán rẻ hơn so với các hộ ở trung tâm xã từ 3-4 giá, chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ có thể bán được bằng giá… Năm ngoái, xóm tôi vừa được Nhà nước đầu tư đường điện, năm nay lại có được tuyến đường. Tôi tin người dân chúng tôi sẽ sớm thoát nghèo và có điều kiện vươn lên làm giàu.

 

Đoạn đường từ xóm Đèo Khê đến trung tâm xã Tân Kim chỉ dài hơn 4km nhưng vào những ngày mưa, người dân phải mất cả nửa giờ đồng hồ mới ra được xã. Dù năm nào người dân các xóm cũng đầu tư công sức, tiền của để tu sửa nhưng chỉ sau 1 trận mưa là đường lại hỏng. Vào ngày mưa to, phần lớn trẻ em ở các lớp mầm non không đến học. Nay, con đường đã được đầu tư, xây dựng đã làm nức lòng người dân nơi đây. Do Dự án không có kinh phí để giải phóng mặt bằng nên chính quyền địa phương có trách nhiệm vận động nhân dân tham gia hiến đất và tài sản trên đất. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng kể từ ngày triển khai, 100% hộ dân có đất nằm trong tuyến đường đã tự nguyện ký vào bản cam kết hiến đất. Trong số này có nhiều hộ hiến tới cả nghìn m2 đất. Đó là hộ các ông: Vũ Đình Nam, xóm Hải Minh (Tân Kim) hiến 1.432m2; ông Trần Văn Giang, xóm Đèo Khê (Tân Kim) hiến 1.400m2; ông Nguyễn Ngọc Thêm, xóm Tân Yên (Tân Thành) hiến 920m2… Tính chung toàn tuyến, xã Tân Kim có 111 hộ hiến với diện tích 12.773m2 đất; xã Tân Thành có 44 hộ hiến 14.201m2 đất. Trong số này, nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ gần 200m tường rào, chặt gần 1.500 cây công nghiệp, cây ăn quả các loại. Kết quả này phần nào cho thấy sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ xóm đến xã của 2 xã Tân Thành, Tân Kim và tinh thần đoàn kết, nỗi khát khao có được con đường của người dân nơi đây.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Thành phấn khởi cho biết: Chúng tôi chỉ mất hơn 1 tháng để vận động tất cả các hộ dân có liên quan tự nguyện ký vào bản cam kết hiến đất làm đường. Để có được điều này, ngay từ năm 2006 khi xã triển khai giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường Úc Sơn - Tân Thành - Hợp Tiến, Đảng uỷ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề yêu cầu các chi bộ có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường khi được Nhà nước đầu tư các dự án. Nghị quyết này được các chi bộ, chính quyền, các ngành đoàn thể và nhân dân tích cực hưởng ứng. Đối với Dự án này, mặc dù ban đầu, một số hộ dân cũng chưa đồng tình ngay vì thấy mất nhiều diện tích. Nhưng khi thấy sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên nên bà con đã nhất trí đồng tình. Tuy tuyến đường chỉ qua xã Tân Thành 2km nhưng điều này có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trong xã bởi tuyến đường này được nối với tỉnh lộ Úc Sơn - Tân Thành - Hợp Tiến.

 

Theo thiết kế, tổng chiều dài toàn tuyến là 6,994km. Nền và mặt đường được làm theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, với bề rộng nền đường 6m, bề rộng mặt đường 3,5m (chưa kể mở rộng); lớp mặt đường láng nhựa 3 lớp dày 3,5cm, có hệ thống thoát nước… Tổng kinh phí đầu tư Dự án trên 13 tỷ đồng, trong đó, phần xây lắp là 10,677 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng Thái Nguyên thi công. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Mạnh, đại diện lãnh đạo nhà thầu cũng đã thể hiện quyết tâm cao trong việc ưu tiên và tập trung nhân lực, vật tư, máy móc, phương tiện thi công đảm bảo kỹ, mỹ thuật theo thiết kế đã được phê duyệt; đảm bảo thời gian thi công theo cam kết để sớm đưa công trình vào sử dụng…

 

Theo kế hoạch, Dự án sẽ được thi công trong vòng 350 ngày. Để con đường hoàn thành theo đúng kế hoạch, vẫn rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và của  người dân trong việc đảm bảo mặt bằng cũng như trật tự an toàn cho đơn vị thi công.