Nữ công chức Đại học Thái Nguyên với phong trào "Giỏi việc trường, đảm việc nhà"

14:34, 06/03/2011

Nhằm khuyến khích, động viên nữ công chức, viên chức, nữ giảng viên hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ, từ nhiều năm qua Ban Nữ công Công đoàn Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tổ chức cho chị em tham gia nhiều các hoạt động thi đua, trong đó có phong trào "Giỏi việc trường, đảm việc nhà", được chị em hưởng ứng tích cực.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng ban Nữ công cho biết: Hiện nay, toàn ĐHTN có 1.792 nữ cán bộ viên chức và 925 nữ cán bộ giảng dạy. Hơn 70% cán bộ nữ có trình độ sau đại học 68 nữ Phó giáo sư, tiến sĩ, 534 nữ thạc sĩ và tương đương, hơn 300 nữ cán bộ viên chức đang học nghiên cứu sinh và cao học trong, ngoài nước, nhiều chị em tham gia làm công tác quản lý và được cơ quan cấp trên đánh giá cao.

 

Để phong trào đi vào cuọc sống, Ban Nữ công đã gắn kết phong trào "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", qua đó nhiều chị em có cơ hội thể hiện khả năng, làm việc, sức sáng tạo của mình. Đặc biệt vào các dịp 8-3, ngày Quốc tế Phụ nữ  và ngày 20-10 (Ngày Phụ nữ Việt Nam). Ban Nữ công tổ chức cho chị em gặp mặt, nói chuyện truyền thống, trao đổi kinh nghiệm, nhiệm vụ chuyên môn và đồng thời tổ chức cho chị em tham gia các hoạt động văn hoá như thi văn nghệ, thể thao, cắm hoa, cắt tỉa củ quả... Trong hoạt động, Ban Nữ công luôn đổi mới nội dung sinh hoạt, triển khai thực hiện lồng ghép các phong trào thi đua vào các cuộc vận động lớn, như Cuộc vận động "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo"… Kết quả hoạt động phong trào đã giúp cho nữ công chức, viên chức, giảng viên thấy được tầm quan trọng của các phong trào thi đua, vì thế trong ĐHTN hằng năm có 100% nữ công chức, viên chức và nữ cán bộ giảng viên đăng ký tham gia các tiêu chí thi đua như nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình văn hoá và tham gia các hoạt động phong trào tại đơn vị.

 

Tại các trường, đơn vị thành viên thuộc ĐHTN, hằng năm Ban Nữ công cũng đã xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, lên danh sách các cán bộ nữ có trình độ chuyên môn cần được đi học tập, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn báo cáo với tổ chức đơn vị. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là việc các trường, khoa của ĐHTN chuyển đổi từ học chế niên chế sang đào tạo theo hệ tín chỉ, hầu hết nữ cán bộ, giảng viên đều tham gia đăng ký đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn bài và bài giảng theo giáo án điện tử, đồng thời có ý thức cập nhật kiến thức thường xuyên và có trách nhiệm cao đối với học sinh, sinh viên và học viên. 100% các chị có trình độ Phó giáo sư, tiến sĩ đều tham, gia giảng dạy và hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh. Cùng với việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chị em còn tích cực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị để phấn đấu trở thành người cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Đến nay, trong toàn ĐHTN đã có 38 chị có trình độ cao cấp và cử nhân lý luận chính trị, 540 người có trình độ trung cấp và tương đương. Trong nghiên cứu khoa học, số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp Bộ trọng điểm, đề tài nghiên cứu cơ bản do các nữ cán bộ khoa học làm chủ nhiệm chiếm 50% trong tổng số các đề tài nghiên cứu khoa học của ĐHTN.

 

Kết quả phong trào thi đua trong 5 năm gần đây, ĐHTN có 100% các gia đình nữ công chức, viên chức, giảng viên nữ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá; 5 gia đình được nhận Bằng khen của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam; 6 chị được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 29 chị được nhận Bằng khen của Công đoàn ngành Giáo dục… Ban Nữ công Công đoàn ĐHTN nhiều năm liên tục được Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá là Ban Nữ công có phong trào thi đua tốt, tiêu biểu của ngành.