Tối nay nhà mình cũng sẽ tắt đèn

13:48, 26/03/2011

Tối nay, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, Thái Nguyên cũng sẽ hưởng ứng Giờ trái đất bằng cách tắt các loại thiết bị điện trong vòng một tiếng đồng hồ. Mặc dù không phải lần đầu tiên tham gia sự kiện này, nhưng người dân Thái Nguyên vẫn háo hức.

 

Buổi sáng, mặc dù là ngày nghỉ nhưng vẫn phải đến cơ quan, biết tối phải trực không kịp về chị Nguyễn Thanh Vân, tổ 11 phường Phan Đình Phùng đã dặn hai cô con gái: Tối mẹ đi trực, bố không ở nhà hai chị em nhớ tắt hết các thiết bị điện trong một tiếng để hưởng ứng Giờ trái đất nhé. Chị chia sẻ: năm ngoái việc hưởng ứng Giờ trái đất có sự tham gia của cả nhà. Hai cô con gái mua nến từ hôm trước, tối đến cả nhà ngồi ngoài phòng khách thắp nến và kể chuyện dùng điện thời bao cấp. Năm nay, hai vợ chồng đều bận nhưng vẫn nhắc nhở hai con gái thực hiện việc tắt đèn để rèn tính tiết kiệm cho các cháu.

 

Không giống như chị Vân, chị Nguyễn Thị Hậu ở xóm Đình 2, xã Văn Yên lại có cách hưởng ứng Giờ trái đất khá độc đáo. Hai con gái lớn đã lập gia đình,  nhà còn hai vợ chồng và cậu con trai út, từ cả tuần nay đi học về cậu con út đã lên hẳn một kế hoạch để tắt đèn. Theo kế hoạch của cậu thì vào 7h 30 phút tối nay hai chị gái cùng anh rể và các cháu sẽ được “triệu hồi” về nhà. Mỗi chị sẽ “đóng góp” một ít hoa quả bánh kẹo, sau đó cả nhà sẽ tắt điện, thắp nến và kể chuyện đám cưới của hai chị. Chị Hậu bảo ở nông thôn gia đình dùng rất ít điện, bản thân chị cũng không rõ sự kiện Giờ trái đất nhưng cậu con trai 11 tuổi gần đây đi học về lần nào đến bữa cơm cũng nói chuyện tắt điện. Chị xem trên các phương tiện thông tin đại chúng thấy bảo cả thế giới sẽ cùng tắt điện một tiếng nên chị cũng hưởng ứng, cậu con trai đặc biệt rất thích sự kiện này.

 

Ngoài việc các gia đình tự lên kế hoạch hoặc nhắc nhau hưởng ứng Giờ trái đất, các chủ của hàng trên nhiều tuyến phố chính của thành phố Thái Nguyên cũng tích cực tham gia sự kiện. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng thời trang trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết: Nhà bán hàng buộc phải dùng nhiều điện, bình thường gia đình cũng nhắc nhau sử dụng thật tiết kiệm. Hưởng ứng Giờ trái đất, tối nay gia đình sẽ dùng khoảng chục cây nến to để thắp sáng. Tắt điện có lẽ khách cũng không vào mua hàng nhưng chúng tôi vẫn mở cửa. Riêng nhà mình tắt điện không được bao nhiêu nhưng nhiều nhà cùng tắt một lúc lượng điện tiết kiệm chắc cũng lớn.

 

Có lẽ đối với giới trẻ thì sự kiện tắt đèn để bật tuơng lai được các bạn mong chờ nhất. Hoàng Mạnh Hùng ở phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên cho biết: Bọn em chờ sự kiện này cả tháng trời. Tối nay, sau khi nhắc mọi người trong nhà tắt các thiết bị điện, em sẽ đến đón bạn gái đi chơi dọc các tuyến phố chính để ngắm nến. Em đang tưởng tưởng tượng cả một khu phố lung linh ánh nến sẽ rất đẹp lắm.  

 

Chắc chắn với sự hưởng ứng của nhiều người dân thì việc tắt các thiết bị điện trong một giờ đồng hồ vào tối nay sẽ giúp Thái Nguyên tiết kiệm được lượng điện đáng kể. Thế nhưng bản thân tôi lại ao ước  nếu như hàng tháng người dân Thái Nguyên lại cùng nhau tắt điện một giờ thì lượng điện tiết kiệm được sẽ nhiều hơn và việc cắt giảm điện sẽ ít phải thực hiện...